Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuba - Một điểm đến trong tầm tay bạn

Thuỳ Linh| 09/05/2018 12:14

(HNMO) - Tiềm năng hợp tác về lĩnh vực du lịch giữa hai quốc gia Việt Nam và Cuba là rất lớn...


Hội thảo nhằm mời gọi doanh nghiệp của hai quốc gia hợp tác khai thác tiềm năng du lịch tại Cuba, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thông tin mới nhất về chính sách thu hút đầu tư du lịch của Cuba.


Tại hội thảo, bà Indira Lopez Arguelles, Tổng lãnh sự Cộng hòa Cuba tại TP Hồ Chí Minh đã khái quát về các chính sách đầu tư vào ngành Du lịch tại Cuba như: Các thủ tục xin visa, các chính sách thu hút đầu tư du lịch tại Cuba, chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào nhà hàng khách sạn, resort, dịch vụ chăm sóc sức khỏe kết hợp nghỉ dưỡng, spa, hậu cần logistics, chuỗi siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi...

Bà Indira Lopez Arguelles cho biết, hiện Cộng hòa Cuba đang thực hiện chính sách cởi mở hơn đối với nền kinh tế, trong đó có nhiều chính sách điều hành kinh tế được thay đổi để phù hợp với kinh tế thị trường của thế giới. Cuba đã và đang thúc đẩy kêu gọi đầu tư, thương mại nhằm nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế như xây dựng cảng biển mới, đầu tư hệ thống đường sắt, cảng hàng không, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, đổi mới ngành công nghiệp luyện kim và khai thác khoáng sản; đồng thời, ưu tiên các lĩnh vực chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống…

Ngoài ra, Cuba cũng mong muốn xuất khẩu các nhóm hàng như dịch vụ du lịch, dịch vụ y tế chuyên sâu, sản phẩm y dược và công nghệ sinh học. Nhìn chung, tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp của cả Việt Nam và Cuba trong việc khai thác thị trường, hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch là rất lớn.

Những năm vừa qua, quan hệ kinh tế, thương mại, du lịch giữa Việt Nam và Cuba diễn ra theo chiều hướng phát triển toàn diện. .


Bãi biển ở Cuba. Ảnh: Internet


Du lịch hiện là ngành kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất và là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ hai của Cuba. Theo số liệu thống kê của chính phủ Cuba, 2017 là năm kỷ lục của du lịch ở quốc gia này với hơn 4,7 triệu lượt du khách, đem lại doanh thu lên tới 3 tỷ USD. Cuba được đánh giá có tiềm năng trở thành điểm đến du lịch lớn thứ hai tại khu vực Trung Mỹ, chỉ sau Mexico, với lượng du khách dự báo lên tới 12 triệu lượt trong những năm tới.

Tuy nhiên, hiện tại Cuba chỉ có khoảng 65.000 phòng khách sạn và hơn 17.000 phòng trọ cho khách nước ngoài của các chủ sở hữu tư nhân. Con số này đang ngày càng trở nên thiếu hụt trước tốc độ tăng trưởng nhanh của lượng khách quốc tế. Đây là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, du lịch đầu tư vào chuỗi khách sạn, nhà nghỉ ở Cuba, nhất là khách sạn giá rẻ. Cuba đã lên kế hoạch đẩy mạnh việc xây dựng khách sạn với mục tiêu đạt 108.000 phòng và nhà trọ mới từ nay tới năm 2030, mở rộng sân bay La Habana để đáp ứng lượng du khách đang tăng nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuba - Một điểm đến trong tầm tay bạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.