Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ghé Hà Giang mùa lúa chín, chiêm nghiệm cuộc sống bình dị

Theo Bích Phương - Ảnh: Nguyễn Cẩm Nhung/Zing| 18/09/2018 11:28

Hà Giang mùa lúa vốn đã đẹp, vùng địa đầu Tổ quốc còn đẹp hơn bởi nhịp sống giản dị, chân chất của những người dân nơi đây.


Mảnh đất cực Bắc Tổ quốc là điểm đến không còn xa lạ với các tín đồ xê dịch. Tuy quen thuộc, nhưng Hà Giang mỗi mùa lại mang một nét đẹp riêng, hấp dẫn du khách.


Tháng 9, tháng 10 là thời điểm Hà Giang vào mùa lúa chín. Những ruộng lúa nặng trĩu bông, thơm hương, nhuộm một màu vàng trù phú lên mảnh đất địa đầu Tổ quốc.


Trên một bản làng xa xôi nào đó, du khách sẽ bất chợt bắt gặp những người nông dân vùng cao chịu thương chịu khó bắt đầu bước vào vụ thu hoạch lúa đầu mùa. Những con người lam lũ "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" tạo nên vẻ đẹp mộc mạc cho Hà Giang.


Cuộc sống của những con người nơi cao nguyên đá Đồng Văn, thị trấn Phó Bảng, huyện Mèo Vạc hay một bản làng hẻo lánh nào đó còn rất đơn sơ, nghèo nàn. Toát lên từ sự thiếu thốn nguyên sơ ấy là nét đẹp yên bình, mộc mạc đầy chất thơ.


Những đứa trẻ vùng cao với gương mặt lấm lem cùng đôi mắt tròn, nụ cười hồn nhiên, đôi chân tung tăng vui đùa như biết bao đứa trẻ miền xuôi khác. Đồ chơi của những đứa trẻ ấy là mọi thứ lượm lặt từ thiên nhiên, thời gian chơi đôi khi được thay thế bằng những lúc chăn trâu, cắt cỏ, địu em giúp mẹ.


Vẻ đẹp mộc mạc trẻ thơ vùng cao luôn thu hút sự chú ý của các nhiếp ảnh gia, khách du lịch.


Một trong những nét văn hóa đặc trưng không chỉ có ở Hà Giang mà còn xuất hiện ở nhiều nơi vùng Tây Bắc là chợ phiên. Phiên chợ lùi ở Sà Phìn (Đồng Văn - Hà Giang) diễn ra 4 lần một tháng, chợ bắt đầu họp từ 5h và kết thúc vào buổi trưa.


Khi tham gia phiên chợ lùi Sà Phìn, du khách sẽ được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số sinh sống tại Hà Giang.


Thật thiếu sót nếu du khách không trải nghiệm nét văn hóa dệt vải lanh của dân tộc H'Mong sinh sống tại mảnh đất này. Làng nghề truyền thống ở thôn Lùng Tám, huyện Quản Bạ là nơi lưu giữ nét đẹp văn hóa giản dị kể trên. Người H’Mong quan niệm chỉ có mặc vải lanh mới không bị lạc tổ tiên.


Hà Giang vào tháng 9, tháng 10 không chỉ có những cánh đồng vàng ươm màu lúa chín mà còn ngập tràn những ruộng ngô vào vụ thu hoạch. Ghé thăm các ngôi nhà cổ ở thị trấn Phó Bảng, khách du lịch sẽ bị cuốn hút bởi sắc vàng trù phú của những bắp ngô bóc vỏ phơi đầy trước sân. Hình ảnh những bắp ngô treo trước hiên nhà đã trở thành nét đặc trưng quen thuộc của thị trấn cổ nơi địa đầu Tổ quốc.


Hà Giang mộc mạc mà hùng vĩ Hà Giang là vùng đất có những con người bình dị với nếp sống mộc mạc, nhưng thiên nhiên nơi đây lại mang vẻ đẹp hùng vĩ đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghé Hà Giang mùa lúa chín, chiêm nghiệm cuộc sống bình dị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.