Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi động thị trường du lịch Tết Kỷ Hợi

Minh Quang| 20/01/2019 06:42

(HNM) - Với lịch nghỉ Tết Nguyên đán lên tới 9 ngày, nhiều gia đình tổ chức đi du lịch trong và ngoài nước. Khảo sát tại công ty lữ hành ở khu vực Hà Nội cho thấy, thị trường du lịch Tết Kỷ Hợi năm nay rất sôi động, lượng khách gia tăng.

Đảo Hòn Mun (Nha Trang, Khánh Hòa) được nhiều gia đình lựa chọn cho dịp du lịch Tết Kỷ Hợi 2019.


Doanh nghiệp lữ hành hài lòng

Đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành lớn đều hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông (Công ty Fiditour) cho biết, ở nhóm tour nước ngoài, các tuyến đang hút khách, gồm: Thái Lan, Philippines, Myanmar, Hàn Quốc..., với lượng khách đặt chỗ đạt khoảng 90% kế hoạch. Hiện các tour này chỉ còn nhận khách lẻ cho các ngày khởi hành sau mùng 3 Tết và sẽ chốt sổ vào ngày 25-1 (20 tháng Chạp). Riêng với tour Đài Loan (Trung Quốc), Fiditour đã tăng cường thêm 30% lượng vé so với kế hoạch để phục vụ khách.

Trong khi đó, các tuyến châu Âu, châu Mỹ, Australia đã sớm đạt kế hoạch và kín khách từ tháng 11-2018. Còn tour đi Ai Cập tạm thời không khai thác, sau sự cố đoàn khách Việt Nam bị đánh bom vào cuối tháng 12-2018.

Bà Phi Thị Thu Khuyên, Phó Trưởng phòng Tiếp thị - Truyền thông (Vietrantour) cho biết, với các tour nước ngoài phải xin visa, Công ty đã chốt sổ và hiện chỉ nhận khách đi một số tour không cần visa như: Thái Lan, Singapore, Malaysia. Bà Trâm Anh, đại diện Vietnamtourist Hanoi cho biết: Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Australia… vẫn là những điểm đến thu hút đông khách.

Các tour nội địa ở Fiditour, lượng khách đặt chỗ đạt khoảng 80% kế hoạch. Nếu như dịp Tết Nguyên đán 2018, các tour miền Trung, Phú Quốc, Nha Trang đứng đầu danh sách lựa chọn, thì năm nay, các tuyến miền Bắc và miền Tây Nam Bộ đang có lượng khách đăng ký đông nhất. Đại diện Vietrantour cũng cho biết, ngoài các tour nước ngoài không cần visa, Vietrantour chỉ còn nhận khách ở một số tuyến di chuyển trong nước bằng đường bộ và đến cuối tháng 1-2019 sẽ chốt sổ.

Còn theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội, dự kiến lượng khách dịp Tết của Công ty tăng từ 20 đến 25% so với năm 2018. Đến thời điểm này, lượng khách đặt tour trong nước đạt khoảng 80% và tour nước ngoài khoảng 90% kế hoạch. Nhìn chung, giá dịch vụ dịp Tết năm nay không có biến động nhiều so với ngày thường. Một số tour có mức giá tương đương Tết Mậu Tuất như tour Đà Lạt, Nha Trang, Tây Nguyên, châu Âu, Mỹ… và một số tour đi Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc... tăng nhẹ.

Tình hình đăng ký tour sẽ kéo dài đến áp Tết, nhất là với các tour trong nước di chuyển bằng đường bộ hoặc các tour dành cho khách đã đặt trước chỗ nghỉ, tự mua vé máy bay và chỉ mua một số dịch vụ khác tại điểm đến của công ty lữ hành. Về vấn đề này, các doanh nghiệp khuyến cáo, khách hàng nên mua tour của các đơn vị có thương hiệu, uy tín. Bởi lẽ, uy tín của thương hiệu nhà cung cấp dịch vụ là một bảo lãnh về chất lượng tour cũng như những cam kết về các dịch vụ trong gói tour. Điều lưu ý, vào lúc cao điểm như dịp Tết Nguyên đán, khách nên mua tour sớm và cần xem kỹ chương trình, yêu cầu các công ty du lịch tư vấn rõ dịch vụ đi kèm, tránh tình trạng mua tour không bảo đảm.

Các dịch vụ phục vụ du khách đều sẵn sàng

Dịp Tết Nguyên đán, các dịch vụ liên quan đến du lịch như lưu trú, vận tải cũng đã có kế hoạch phục vụ du khách. Các khách sạn tại khu vực phố cổ Hà Nội đều mở cửa như ngày thường để đón khách nước ngoài, du khách ở các địa phương khác đến chơi Tết ở Thủ đô. Một số khách sạn còn chủ động phục vụ những món ăn Tết truyền thống như: Bánh chưng, giò, canh măng, nem... để mời khách lưu trú.

Các khách sạn tại Hà Nội được trang hoàng, sẵn sàng đón khách dịp Tết. Ảnh: Hữu Tiệp


Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồng Tuấn (Giám đốc khách sạn La Casa Hà Nội), những hoạt động mang tính bên lề của các khách sạn trong dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ ít hơn nhiều so với dịp Tết Dương lịch. Nguyên nhân là trong dịp Tết Nguyên đán, doanh nghiệp luôn phải đối mặt với việc khan hiếm nhân công, chi phí đắt đỏ. Chi phí nhân công trong dịp này thường tăng hơn gấp 3 lần so với ngày thường, nên các doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ đối với các hoạt động bên lề.

Trong năm 2018, Hà Nội đã khai trương dịch vụ xe phục vụ du lịch Bonbon Hanoi City Tour do Hanoitourist, HanoiOpensea phối hợp khai thác và xe buýt 2 tầng Vietnam Sightseeing của Vietnamtourist Hanoi. Theo thông tin của Vietnamtourist Hanoi, dịp nghỉ Tết Nguyên đán, doanh nghiệp vẫn hoạt động xe buýt 2 tầng Vietnam Sightseeing để phục vụ du khách.

Còn đại diện của HanoiOpensea cho biết, doanh nghiệp đã có kế hoạch nghỉ vận hành Bonbon Hanoi City Tour trong dịp nghỉ Tết (từ ngày 30 tháng Chạp đến hết ngày mùng 3 Tết), nhưng nếu có khách đặt tour, công ty sẽ phục vụ.

Với các gia đình lựa chọn đi du lịch Tết, dù là tự đi hay đặt tour cũng cần chú ý vấn đề an toàn, chuẩn bị về sức khỏe, mang theo một số loại thuốc thông thường... Ngoài ra, kế hoạch cho kỳ nghỉ Tết rất dễ bị thay đổi vì những lý do khách quan như thời tiết, tắc đường, quá tải… Vì thế các gia đình nên chuẩn bị phương án dự phòng, nhất là đường đi và các điểm đến để có kỳ nghỉ trọn vẹn.

Bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn cho khách đến Thủ đô
Sở Du lịch Hà Nội đã gửi công văn tới các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố về việc bảo đảm chất lượng dịch vụ và an toàn cho du khách trong các dịp lễ, Tết năm 2019 trong đó có Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Theo đó, các đơn vị chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất; sắp xếp, bố trí lịch trực các bộ phận phục vụ khách du lịch, bảo đảm chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt nhất cho du khách; Chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giá, thực hiện đầy đủ, công khai việc niêm yết giá; Nâng cao chất lượng dịch vụ của các đơn vị cung ứng dịch vụ, đặc biệt tại các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, các khu điểm du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch; Có phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách đồng thời chuẩn bị phương án khắc phục, xử lý nếu xảy ra sự cố…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động thị trường du lịch Tết Kỷ Hợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.