Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cú hích cho ngành Du lịch Việt Nam

Hoàng Lân| 05/03/2019 18:41

(HNMO) – Với việc tổ chức nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên vừa qua, du lịch Việt Nam đã khởi sắc, tận dụng được truyền thông để quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa và con người Việt Nam.

Hà Nội đã làm tốt vai trò tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên tạo ấn tượng cho phóng viên và du khách quốc tế.


Không bỏ lỡ cơ hội “vàng”

Năm 2019, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 700.000 tỷ đồng. Đây là mục tiêu lớn mà ngành Du lịch Việt Nam quyết tâm đạt được trong năm nay.

Bởi thế, khi Hà Nội được chọn là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ 2, thu hút hơn 3.000 nhà báo quốc tế và trong nước, lãnh đạo ngành Du lịch Việt Nam ngay lập tức xác định, đây là cơ hội “vàng” để đạt được mục tiêu này.

Trong cuộc họp giới thiệu du lịch Việt Nam trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định, ngành Du lịch coi đây là cơ hội không thể bỏ qua để tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) cũng nhận định, số lượng các nhà báo quốc tế đến Việt Nam lần này phần lớn là từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Đây cũng là những nước đang có lượng khách du lịch đến Việt Nam đông nhất. Vì thế, cơ hội để Việt Nam có bước tăng trưởng mạnh là hoàn toàn có cơ sở.

Hoạt động quảng bá ẩm thực đạt được hiệu quả rõ rệt.


Ngành Du lịch Việt Nam đã nỗ lực tận dụng cơ hội “vàng” bằng nhiều hoạt động cụ thể. Tổng cục Du lịch cũng phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam chỉ định Saigontourist và Hanoitourist chuẩn bị 9 tour miễn phí khám phá Hà Nội, Tràng An (Ninh Bình), Hạ Long (Quảng Ninh)…

Một số địa phương cũng ra thông báo sẵn sàng miễn phí phòng ở, khách sạn cho phóng viên quốc tế. Hãng hàng không Vietnam Airline có chế độ ưu đãi, miễn phí vé cho phóng viên có thẻ tác nghiệp tại Hội nghị Thượng đỉnh. Xí nghiệp xe buýt Hà Nội (thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội) tổ chức những chuyến xe buyt 2 tầng đưa đón phóng viên quốc tế tham quan nhiều điểm đến của Hà Nội. Sở VH-TT Hà Nội thực hiện tuyên truyền quảng bá ẩm thực Hà Nội với việc phục vụ miễn phí 9 món ăn truyền thống nổi tiếng của Hà thành như: Phở Thìn, bún thang bà Ẩm, bún chả, bánh khúc cô Lan, xôi chè Phú Thượng, giò chả Ước Lễ, chả cốm Mễ Trì, cà phê Trứng…

Kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên, hình ảnh về Thủ đô Hà Nội nói riêng và đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách nói chung đã tạo ấn tượng tốt với nhiều phóng viên quốc tế. Nhiều điểm đến Việt Nam cùng văn hoá ẩm thực phong phú, hấp dẫn rõ ràng đã ghi điểm với giới truyền thông trong và ngoài nước. Sau hội nghị, trên một số kênh truyền hình quốc tế đã phát đi hình ảnh ca ngợi vẻ đẹp yên bình, mến khách, giàu tiềm năng của Việt Nam.

Hiệu quả nhìn thấy rõ

Theo Tổng cục Du lịch, trong tháng 2-2019, ngành Du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới về lượng khách quốc tế với việc đón gần 1,6 triệu lượt khách, tăng 5,8% so với tháng 1-2019 và tăng 10,9% so cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 2 tháng đầu năm, số khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3 triệu lượt, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm 2018. 


Phóng viên David Nakamura đăng tải trên trang cá nhân nhiều cảm nhận về ẩm thực Hà Nội.


Sở Du lịch Hà Nội cũng cho biết, trong tháng 2-2019, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt gần 2,5 triệu lượt khách, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt hơn 541 nghìn lượt khách, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch nội địa ước đạt hơn 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 8.591 tỷ đồng, tăng 34,1% so với cùng kỳ năm trước.

Một số điểm đến của Hà Nội như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, di tích nhà tù Hỏa Lò lượng khách tăng 10% so với tháng 1; khu vực hồ Hoàn Kiếm trở thành điểm ghi hình lý tưởng được nhiều hãng truyền hình lớn như CNBC, CNN (Mỹ), đài MBC, KBS, SBS (Hàn Quốc)…

Nhiều kênh truyền hình lấy bối cảnh hồ Hoàn Kiếm để ghi hình cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên.


“Sự tăng trưởng mạnh này là do nhiều hoạt động, sự kiện trong nước và quốc tế được tổ chức tại Hà Nội trong tháng 2, trong đó có Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định.

Nhìn lại hiệu quả từ việc tuyên truyền cho Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên vừa qua, có thể thấy ngành Du lịch đã để lại không ít dấu ấn. Ngay sau khi hội nghị kết thúc, một số phóng viên quốc tế đã có chuyến trải nghiệm về di sản Tràng An (Ninh Bình). Một số khác di chuyển xuống Hạ Long (Quảng Ninh).

Phóng viên Ba Lan Rafal Tomanski, của tờ Business Insider lại tự khám phá ẩm thực đường phố Hà Nội và bày tỏ sự thích thú.


Nhiều phóng viên quốc tế cũng có những trải nghiệm thú vị về các điểm đến của Hà Nội và đăng tải ngay trên mạng xã hội, như phóng viên của tờ Washington Post - David Nakamura ca ngợi nhiều món ăn hấp dẫn của Việt Nam; phóng viên người Ba Lan - Rafal Tomanski, của tờ Business Insider lại tự khám phá ẩm thực đường phố Hà Nội và bày tỏ sự thích thú. Môt số phóng viên đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản ấn tượng với Hà Nội khi đi trên xe buýt hai tầng. Phóng viên Shin Jaewoo của hãng MBN cho biết, anh vô cùng ấn tượng với vẻ đẹp bình yên của Việt Nam, anh sẽ trở lại cùng gia đình vào hè này.

Sau hội nghị, một số phóng viên quốc tế đã có chuyến trải nghiệm di sản Tràng An (Ninh Bình).


Rõ ràng, nỗ lực quảng bá văn hoá, ẩm thực, điểm đến của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đã mang đến hiệu quả đáng kể. Dấu ấn về một Việt Nam tươi đẹp trong mắt nhiều phóng viên và du khách quốc tế đã tạo cú hích lớn để du lịch Việt Nam phát triển bền vững hơn. Điều quan trọng, sau cú hích này, ngành Du lịch Việt Nam làm gì để tiếp tục duy trì sự phát triển?

Tổng cục Du lịch cho biết, thời gian tới sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại thị trường Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản…, đồng thời tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cú hích cho ngành Du lịch Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.