Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai thác thị trường du lịch Triều Tiên: Cơ hội ở phía trước

Minh An| 22/03/2019 07:19

(HNM) - Sau sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai tổ chức tại Hà Nội, các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam đã bắt đầu đẩy mạnh khai thác thị trường du lịch Triều Tiên.


Du lịch Triều Tiên không khó

Từ trước đến nay, du lịch ở Triều Tiên vẫn luôn tạo cảm giác khám phá những bí ẩn đầy thú vị, nhưng cũng khó đi cho du khách. Thực tế, trước đây, việc đi du lịch Triều Tiên là bài toán phải cân nhắc với nhiều người. Giá tour du lịch từ Việt Nam sang Triều Tiên khá cao (hơn 50 triệu đồng/người), thủ tục xét cấp visa (thị thực nhập cảnh) ngặt nghèo, tình hình bán đảo Triều Tiên không ổn định, khiến nhiều du khách e ngại.

Du lịch ở Triều Tiên luôn tạo cảm giác thú vị cho các du khách.


Sau những tín hiệu tích cực từ bán đảo Triều Tiên, các tour đến quốc gia Đông Bắc Á này của doanh nghiệp Việt Nam nhộn nhịp hơn. Một phần là do phía Triều Tiên đã “mở” hơn trong các chính sách với khách du lịch. Nhiều công ty lữ hành có những động thái quảng bá du lịch Triều Tiên, trong đó luôn khẳng định, đi du lịch Triều Tiên không hề khó.

Theo bà Phi Thị Thu Khuyên, Phó Trưởng phòng Tiếp thị - Truyền thông (Công ty Du lịch Vietrantour), việc đi du lịch Triều Tiên khá đơn giản và an toàn, nếu du khách tuân thủ đúng các quy định của nước bạn. Chuyến du lịch của du khách sẽ an toàn 100%, nếu luôn làm theo những luật lệ được phía công ty lữ hành liệt kê trước khi đến Triều Tiên, như không tự ý đi thám hiểm một mình hay tham quan những điểm đến không được phép. Trong những loại hình ảnh mà du khách không được chụp có ảnh về những khó khăn kinh tế của Triều Tiên hay liên quan đến quân sự.

"Để có được chuyến đi an toàn nhất, du khách luôn luôn đi và làm theo sự chỉ dẫn của các hướng dẫn viên. Người dân bản địa rất thân thiện; hầu như các khách sạn ở Triều Tiên, từ bình dân đến cao cấp đều hiếu khách và rất chất lượng, đầy đủ tiện nghi", bà Phi Thị Thu Khuyên cho biết thêm.

Sau hiệu ứng tích cực từ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai vừa qua, nhiều công ty lữ hành hàng đầu tại Việt Nam đã có các tour đến Triều Tiên trong thời gian tới. Công ty HanoiRedtours thông báo các tour đến Triều Tiên trong tháng 3 đã kín khách. Thời gian tới đây, nhân Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội, HanoiRedtours tung ra gói du lịch Triều Tiên giảm tới 3 triệu đồng (còn 30,9 triệu đồng/người) so với mức giá thông thường. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu du lịch Triều Tiên của du khách Việt Nam, công ty này còn tổ chức tập huấn nội bộ về du lịch Triều Tiên.

Trong khi đó, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, từ tháng 4 đến hết dịp hè năm nay, mỗi tháng đơn vị sẽ tổ chức 2 đoàn khách (trung bình từ 15 đến 20 khách mỗi đoàn) đi du lịch Triều Tiên, khởi hành từ thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong khi đó, Vietrantour cũng đã khai thác tour đến Triều Tiên từ đầu năm 2019...

Thị trường nhiều tiềm năng

Các nhà quản lý và nhiều doanh nghiệp lữ hành cho rằng, du lịch Việt Nam có nhiều cơ hội khai thác thị trường Triều Tiên. Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist đã đề cập đến việc mở tuyến bay thẳng từ Hà Nội đến Triều Tiên để thu hút nhiều khách Việt Nam hơn cũng như giảm chi phí chuyến đi cho khách; đồng thời là bước chuẩn bị để có thể đón khách Triều Tiên tới Việt Nam trong tương lai. Tuy nhiên, ông Phùng Quang Thắng thừa nhận, đây là việc khó, cần nhiều thời gian để giải quyết. Còn hiện tại, một tour tiêu chuẩn đến Triều Tiên mà các đơn vị lữ hành của Việt Nam đang khai thác thường kéo dài trong 5 ngày, đi bằng máy bay hay đường bộ đều quá cảnh tại Trung Quốc, sau đó nối chuyến sang Triều Tiên.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc TransViet lại đề cập đến việc đưa Việt Nam trở thành địa điểm trung chuyển mới về hàng không đưa khách đến Triều Tiên. Còn theo ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch Việt Nam), Tổng cục và Hiệp hội Du lịch Việt Nam đang chuẩn bị cho buổi gặp gỡ, hợp tác với cơ quan du lịch Triều Tiên. Cuộc gặp gỡ này sẽ đề cập đến thúc đẩy khai thác thị trường du lịch Triều Tiên, đưa khách đến Việt Nam và ngược lại. Cơ quan du lịch hai nước sẽ bàn bạc, thống nhất những chính sách thích hợp để đưa Việt Nam thành điểm trung chuyển khách du lịch của các quốc gia khác trên thế giới, khi muốn đến du lịch Triều Tiên.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, phía Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch của nước ngoài, trong đó có Triều Tiên. Tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam diễn ra từ ngày 27 đến 30-3-2019 tại Hà Nội, Ban Tổ chức dự kiến miễn phí và dành riêng 2 gian hàng để Triều Tiên giới thiệu về du lịch của đất nước bạn với người dân và du khách đến hội chợ. Nếu việc này thành hiện thực, đây là lần đầu tiên Triều Tiên xúc tiến du lịch ở nước ngoài. Có thể xem, đó là lợi thế của du lịch Việt Nam trong hợp tác với du lịch Triều Tiên.

Thực tế, du lịch Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp lữ hành nói riêng có nhiều cơ hội khai thác từ thị trường Triều Tiên. Song, vấn đề phụ thuộc vào sự nắm giữ cơ hội của chính các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà quản lý. Đó là điều đáng lưu tâm trong việc khai thác thị trường đầy tiềm năng này cũng như các thị trường tiềm năng khác của chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác thị trường du lịch Triều Tiên: Cơ hội ở phía trước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.