Theo dõi Báo Hànộimới trên

62 làng nghề và 17 đoàn khách quốc tế tham gia Festival nghề truyền thống Huế

Hoàng Lân| 05/04/2019 11:08

(HNMO) - Sáng 5-4, tại Hà Nội, UBND TP Huế giới thiệu Festival nghề truyền thống Huế lần thứ 8-2019. Festival nghề truyền thống Huế năm nay có chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”, diễn ra từ ngày 26-4 đến 2-5.


Đây là lễ hội tổ chức định kỳ vào các năm lẻ, đan xen với việc tổ chức Festival Huế vào những năm chẵn, nhằm tôn vinh những giá trị tinh hoa của di sản, nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, kinh doanh các ngành nghề thủ công truyền thống, đồng thời tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực…

Ban tổ chức cho biết, Festival nghề truyền thống Huế 2019 gồm 16 nhóm nghề: Thêu, kim hoàn, mộc mỹ nghệ, đồng, gốm, nón lá, hoa giấy, thư pháp, tranh, diều, dệt may, mây tre, pháp lam, nhang trầm, tinh dầu, lân - sư - rồng, các sản phẩm có thương hiệu và truyền thống lâu đời, với sự tham gia của 62 làng nghề, cơ sở nghề. Festival thu hút trên 350 nghệ nhân từ các làng nghề nổi tiếng cả nước: Hà Giang, Hòa Bình, Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đà Lạt, Đồng Tháp, Hưng Yên và Thừa Thiên - Huế.

Năm nay, sẽ có 17 đoàn khách quốc tế và 11 thành phố, tổ chức quốc tế tham dự, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ… Trong chương trình, nghệ nhân các nước Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ giới thiệu những sản phẩm truyền thống như gốm, mặt nạ, mây tre…

Ngoài các chương trình có dấu ấn từ Festival trước, như: Lễ hội áo dài, lễ tế tổ bách nghệ - lễ rước tôn vinh nghề, lễ hội ẩm thực, lễ hội khinh khí cầu quốc tế Huế…, Festival lần này còn có thêm lễ hội hoa, chương trình nghệ thuật của các nghệ sĩ nổi tiếng đến từ Hàn Quốc.


Ban tổ chức giới thiệu thông tin về Festival.


Nét mới của Festival nghề truyền thống Huế 2019 là, Ban tổ chức hướng tới việc bố trí các không gian cũng như giới thiệu một số làng nghề, cơ sở sản xuất có những sản phẩm độc đáo lần đầu tham gia trưng bày, giới thiệu tại Festival. Cụ thể như các sản phẩm từ sen, dệt tơ sen của nghệ nhân Phan Thị Thuận (Hà Nội); rượu sen, trà sen, tranh sen, nón lá sen, tranh sen, khăn sen, quạt sen... của các nghệ nhân đến từ Huế, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp.

Festival nghề truyền thống Huế 2019 còn dành vị trí giới thiệu ngành Y học cổ truyền, vốn là đặc trưng của Huế. Đặc biệt, may áo dài là nghề truyền thống lâu đời của Huế và một số tỉnh, thành khác đang phát triển mạnh mẽ thời gian gần đây, cũng sẽ được giới thiệu tại Festival lần này.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn bố trí không gian đi bộ và cảnh quan với đường đi bộ trên sông Hương, hệ thống đường đi bộ bờ Nam sông Hương kết nối với bờ Bắc sông Hương cùng phố đi bộ Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu...

Những năm gần đây, với việc tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật…, du lịch Huế có nhiều phát triển. Hằng năm, số lượng khách tăng từ 15 đến 20%, trong đó năm 2017, du khách quốc tế đến tham quan các khu di sản Huế tăng trên 100.000 lượt người. Ban tổ chức hy vọng, việc tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2019, sẽ góp phần giúp cho du lịch Huế tăng trưởng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
62 làng nghề và 17 đoàn khách quốc tế tham gia Festival nghề truyền thống Huế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.