Theo dõi Báo Hànộimới trên

Toàn cầu hóa qua ẩm thực ở đảo quốc Sư tử biển

Nguyên Thảo| 26/04/2019 12:57

(HNMCT) - Singapore là thiên đường ẩm thực với vô vàn hương vị đến từ khắp nơi trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia và cả ẩm thực châu Âu...

Cơm gà Hải Nam: Đây là món ăn phổ biến nhất Singapore bởi gần 75% dân số quốc đảo này là người gốc Hoa. Món cơm gà xuất hiện ở hầu hết các thực đơn, từ nhà hàng sang trọng đến quầy hàng nhỏ trên đường phố. Món ăn hấp dẫn với miếng gà hấp thơm ngọt dọn kèm phần cơm nóng sốt, dẻo thơm, vài lát dưa leo và nước xốt gừng.


Súp sườn Bak Kut Teh: Súp sườn Bak Kut Teh là món súp sườn heo gốc Phúc Kiến, Trung Quốc rất được yêu thích ở Singapore. Sườn heo trước khi ninh sẽ được luộc sơ sau đó ướp với thật nhiều tỏi, tiêu, thảo dược, gia vị và hầm trong nhiều giờ liền để cho ra hương vị thơm ngon, tinh tế. Đây còn được xem là món ăn bổ dưỡng giúp phục hồi sinh lực.

Mì Wanton: Mì Wanton mang hơi thở của xứ "cảng thơm" - Hồng Kông, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của quốc đảo Sư tử biển. Mì được nấu cùng một vài loại nước xốt ngọt nhẹ, vài lát thịt heo nướng hoặc quay kiểu Trung Quốc và cải xanh thanh mát. Khi ăn có thêm bát súp nhỏ với sủi cảo nhồi thịt.

Cà ri: Do quốc đảo Sư tử biển chịu ảnh hưởng của văn hóa ẩm thực Ấn Độ, vì vậy các món cà ri cũng được người Singapore ưa thích, nhất là món cà ri đầu cá. Món ăn được nấu theo hương vị của cà ri Ấn Độ với nguyên liệu chính là đầu cá cùng đậu bắp, cà tím... Dĩ nhiên món ăn cũng đã được bản địa hóa với nhiều phong cách nấu khác nhau. Cùng với các món cà ri là các món cơm nấu với nước dừa thơm béo ăn kèm với một thực đơn dài các món mặn như xốt sambal cay, cá cơm chiên, đậu phộng chiên, trứng, xúc xích, cánh gà chiên, bánh cá, các loại rau...

Trà sữa Teh tarik: Có nguồn gốc từ Ấn Độ, trà sữa Teh tarik với lớp bọt sủi tăm trên miệng ly là một thức uống rất được yêu thích và người Singapore đã nâng lên tầm nghệ thuật khi thưởng thức với những người bán hàng biểu diễn rót trà điệu nghệ.

Mì Xiêm: Sự ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Malaysia ở Singapore thể hiện qua món mì Xiêm. Đây là món ăn phổ biến của Malaysia, mì được làm từ bún gạo, xào với nước xốt đặc trưng có vị chua ngọt của me, tôm khô, hỗn hợp gia vị, giá và đậu nành lên men. Ngoài phiên bản mì khô, mì Xiêm còn được dùng như một món mì nước với nhiều nước xốt.

Cháo ếch Singapore: Cháo ếch là món ăn mang đặc trưng riêng của Singapore. Thương hiệu cháo ếch Singapore thậm chí đã sang cả Hà Nội với nhiều nhà hàng phục vụ món ăn này. Đây là một trong những niềm tự hào của văn hóa ẩm thực Singapore. Cháo ếch được bán khắp nơi nhưng nổi tiếng nhất vẫn là khu Geylang, thậm chí một số bảng hiệu ở đây còn được đề bằng tiếng Việt. Cháo ếch Singapore thường được phục vụ thành hai thố. Một thố cháo trắng sánh dẻo và một thố thịt ếch kho với đầu hành, tiêu và hỗn hợp gia vị đậm đà, thơm cay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn cầu hóa qua ẩm thực ở đảo quốc Sư tử biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.