Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tận hưởng kỳ nghỉ lễ an toàn, vui tươi

Nhóm phóng viên| 03/05/2019 06:29

(HNM) - Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (từ ngày 27-4 đến 1-5), trên địa bàn hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, dù không tránh khỏi cảnh ùn tắc cục bộ tại khu vực cửa ngõ, song nhìn chung việc đi lại của nhân dân cơ bản thuận lợi, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm.

Lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5. Ảnh: Hữu Tiệp


Chủ động các phương án trong lĩnh vực giao thông, y tế

Theo Thượng tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), Công an thành phố, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và công an các tỉnh giáp ranh với Hà Nội đã chủ động triển khai các phương án phân luồng phương tiện từ xa. Tuy nhiên, do lượng người, phương tiện dồn về thành phố cùng một thời điểm (ngày cuối cùng kỳ nghỉ lễ) nên ùn tắc cục bộ xảy ra tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô. Tương tự, tại thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến cửa ngõ như: Quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Bình Chánh và quận Bình Tân); xa lộ Hà Nội, quốc lộ 13, phà Cát Lái, cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây… đều đông nghẹt người, ùn tắc giao thông kéo dài đến tối muộn ngày 1-5. Tình trạng trên đã xảy ra nhiều năm nay mỗi khi người dân hai thành phố lớn nghỉ lễ, đòi hỏi cần phải sớm có giải pháp phát triển hạ tầng, chính sách phân bố dân cư hợp lý để hạn chế quá tải...

Tuy tình hình vận tải trong kỳ nghỉ lễ được cải thiện đáng kể, song tình trạng phương tiện chở quá tải vẫn xảy ra, thậm chí có phương tiện bị lực lượng chức năng bắt giữ chở gấp đôi số người theo quy định. Hệ thống đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng nhận được hơn 50 cuộc gọi, tin nhắn, chủ yếu phản ánh về tình trạng xe khách chở quá số người quy định.

Trong khi đó, theo Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, các cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước đã khám, cấp cứu cho hơn 270.000 trường hợp; trong đó khám, cấp cứu do tai nạn giao thông là 9.798 trường hợp và số ca tử vong do tai nạn giao thông là 52 trường hợp. Bác sĩ Bùi Trung Nghĩa, trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho biết, số lượng bệnh nhân cấp cứu do tai nạn không tăng, nhưng lại tăng số trường hợp chấn thương nặng, đa chấn thương.

Còn tại Hà Nội, trong 5 ngày nghỉ lễ, các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã khám cấp cứu cho hơn 7.700 trường hợp, trong đó khám do tai nạn giao thông là 464 người, tai nạn sinh hoạt 553 người, tai nạn lao động là 43 người. Ngoài ra, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đã đáp ứng 417/417 lượt yêu cầu. Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, các cơ sở y tế trên địa bàn đều bố trí đầy đủ trang thiết bị, nhân lực, cơ số thuốc, đáp ứng đầy đủ công tác cấp cứu người bệnh. Trong những ngày nghỉ lễ, thành phố không ghi nhận dịch bệnh nguy hiểm cũng như không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Các điểm du lịch hút khách


Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 440.411 lượt người, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến từ hơn 160 quốc gia, vùng lãnh thổ, ước đạt 91.211 lượt, tăng 17,9%; khách du lịch nội địa ước đạt khoảng 349.200 lượt, tăng 11%; tổng thu từ du lịch ước đạt 754 tỷ đồng, tăng 36,9%.

Dù các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông nhưng trong 5 ngày nghỉ lễ, cả nước vẫn xảy ra 137 vụ tai nạn giao thông.


Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, lượng khách đến Hà Nội tăng mạnh dịp nghỉ lễ này là do Hà Nội đã có những sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của du khách, như: Chợ vùng cao “Sắc màu Lai Châu” (Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam); Triển lãm thời trang với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” tại không gian phố bích họa Phùng Hưng; biểu diễn rối nước, chương trình thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”... Ngoài ra, UBND quận Hoàn Kiếm đã kéo dài thời gian tổ chức hoạt động tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận liên tục từ 19h ngày thứ sáu (26-4) đến hết 24h ngày thứ tư (1-5), đã thu hút đông đảo nhân dân và khách du lịch.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, các điểm đến như Công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11) và Công viên Đá Nhật (huyện Hóc Môn), Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (quận 9) thu hút nhiều du khách với các chương trình nghệ thuật đặc sắc. Đặc biệt, hàng nghìn người dân thành phố và các tỉnh lân cận đã chọn Festival Hoa lan thành phố Hồ Chí Minh (diễn ra ở Công viên Tao Đàn, quận 1) để vui chơi, giải trí.

Những diễn biến trong kỳ nghỉ lễ cho thấy, việc lên phương án kỹ lưỡng của các cơ quan quản lý đã góp phần mang lại kỳ nghỉ lễ bảo đảm an toàn, thuận lợi tối đa cho người dân, du khách. Từ đó góp phần tạo không khí vui tươi cho người dân, mang lại sự phát triển chung cho xã hội.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội), trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27-4 đến 1-5), trên địa bàn thành phố đã xảy ra 47 vụ phạm pháp hình sự, giảm 21 vụ so với 5 ngày liền kề trước đó và giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2018. Lực lượng Cảnh sát hình sự đã điều tra, khám phá 29 vụ với 40 đối tượng phạm pháp hình sự. Còn Thượng tá Nguyễn Đình Trọng, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị đã xử lý 345 trường hợp vi phạm có dấu hiệu gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Trong khi đó, theo Công an thành phố Hồ Chí Minh, trong 5 ngày nghỉ lễ, toàn thành phố xảy ra 42 vụ phạm pháp hình sự, giảm 12 vụ so với cùng kỳ năm 2018.

Ngoài ra, trong 5 ngày nghỉ lễ, cả nước đã xảy ra 137 vụ tai nạn giao thông, làm chết 96 người, bị thương 96 người; trong đó đường bộ xảy ra 135 vụ, làm chết 94 người, bị thương 96 người; đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 2 người.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tận hưởng kỳ nghỉ lễ an toàn, vui tươi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.