Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẻ đẹp khó cưỡng của quốc đảo Maldives

Minh Châu| 23/05/2019 11:58

(HNMCT) - Người ta nói Maldives đã “định nghĩa lại thiên đường”. Những bức ảnh về Maldives dường như gói trọn cả những mường tượng về một mùa hè lý tưởng của bất kỳ tín đồ du lịch nào.


Thiên đường không còn quá xa

Cộng hòa Maldives gồm một nhóm khoảng hơn 1.000 hòn đảo san hô ở Ấn Độ Dương nhưng chỉ có tổng diện tích 298km2, là một trong 10 quốc gia nhỏ nhất thế giới. Sở dĩ như vậy là vì hầu hết các đảo ở đây là những dải đất mỏng manh, thoắt ẩn thoắt hiện giữa đại dương, chỉ có gần 200 đảo có diện tích tương đối rộng có cư dân cư trú. Mặc dù là quốc gia nhỏ bé nhất châu Á, cũng là một trong những quốc đảo nhỏ nhất thế giới nhưng ngày nay Maldives đã được cả thế giới biết đến bởi vẻ đẹp khó cưỡng, không quá chút nào với danh xưng “thiên đường biển đảo”. Nhờ vào phát triển du lịch, Maldives đã có một sự chuyển mình thần kỳ, từ quốc đảo nhỏ bé, biệt lập và kinh tế kém phát triển trở thành một trong 26 thiên đường biển thu hút du khách bậc nhất thế giới. Thu nhập về du lịch hiện chiếm tới hơn 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Maldives.

Hình ảnh quen thuộc về Maldives là những rặng dừa ngút ngàn ôm lấy bãi cát trắng mịn, trời xanh thẳm, mặt nước lăn tăn sóng nhỏ nhưng vẫn trong veo đến độ có thể nhìn thấu tận đáy, những khu nghỉ dưỡng sang trọng nằm nổi trên mặt biển... Ở Maldives bạn có thể tìm thấy mọi hoạt động liên quan tới du lịch biển, từ trải nghiệm đơn giản như tắm biển, tìm hiểu hoạt động đánh bắt truyền thống của ngư dân trên đảo, câu cá ngắm hoàng hôn cùng ngư dân, lặn biển ngắm san hô, bơi cùng cá mập đã được huấn luyện, đến những trải nghiệm xa xỉ như bay thủy phi cơ ngắm nhìn toàn bộ quần đảo từ trên cao, thưởng thức bữa tối ở các nhà hàng được xây ngầm dưới lòng đại dương...

Maldives là quốc đảo với rất nhiều đảo tư nhân, việc di chuyển giữa các đảo cũng không đơn giản, do vậy việc chọn lưu trú ở đâu sẽ quyết định phần lớn trải nghiệm của bạn. Nếu lựa chọn ở trong những resort sang trọng nằm cách xa thủ đô Malé, bạn hầu như chỉ được tận hưởng những dịch vụ do resort cung cấp. Trong khi đó, nếu ở lại trên các đảo dân sinh sẽ có cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa địa phương. Đảo Maafushi và Malé là 2 đảo dân sinh được nhiều khách du khách lựa chọn. Hạn chế của các đảo này là ít bãi tắm đẹp. Maldives là quốc gia Hồi giáo nên trên đảo Maafushi chỉ có một bãi tắm được mặc bikini, du khách cũng được lưu ý không nên mặc áo hở vai hoặc trang phục trên đầu gối.

Maldives nổi tiếng là nơi dành cho du lịch cao cấp. Khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây để tận hưởng sự xa hoa của Maldives. Ở đây không thiếu gì và cũng không có gì là ngoài tầm với. Tuy nhiên hiện nay, với các chính sách kích cầu du lịch của quốc đảo này mà ngày càng nhiều du khách có cơ hội đến với Maldives. Hiện tour du lịch từ Việt Nam đến Maldives có giá từ hơn 30 triệu đồng/người. Maldives miễn visa cho tất cả du khách trong 30 ngày. Bạn chỉ cần chuẩn bị hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng là có thể nhập cảnh.

Thiên đường có thể biến mất


“Hãy đến Maldives trước khi quá muộn” - câu nói đó không phải chỉ là một lời mời gọi mà nó còn là một lời cảnh báo. Tình trạng nước biển dâng đang de dọa tới 1/10 dân số thế giới sống tại những vùng đất thấp, trong đó có cả quần đảo thiên đường Maldives. Theo website của Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness, 80% diện tích quốc đảo này nằm trên mực nước biển chỉ 2m. Với tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng như hiện nay, Maldives có thể sẽ biến mất vào năm 2050.

Đây không phải là một “đe dọa” suông. Năm 2004, thảm họa động đất và sóng thần ở Ấn Độ Dương đã khiến Maldives chịu ảnh hưởng nặng nề. 20 hòn đảo của Maldives đã chìm xuống biển hoặc biến mất, khiến người ta phải vẽ lại bản đồ quốc đảo này. Thời điểm đó, chính quyền Maldives thậm chí còn đưa ra ý tưởng: Di cư toàn bộ dân của quốc đảo đi nơi khác, song việc đưa gần 400.000 người dân của quốc đảo này đi đâu thì thật khó có câu trả lời. Tuy vậy, ý tưởng này cũng khiến thế giới phải nhìn nhận nghiêm túc hơn về vấn đề môi trường, về nguy cơ nhiều quốc đảo sẽ bị xóa sổ trên bản đồ thế giới vì nước biển dâng, về việc một dân tộc có thể phải đi tị nạn... Ngày nay, việc xây dựng các đảo nhân tạo, các công trình chống lại sự dâng cao của mực nước biển vẫn đang được gấp rút thực hiện ở Maldives.

Bởi vậy, cùng với mong muốn được một lần đặt chân tới Maldives, du khách cũng nên bắt tay ngay vào các hành động bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẻ đẹp khó cưỡng của quốc đảo Maldives

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.