Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lạc lối ở Verona

Thu Hằng| 25/06/2019 08:54

Nằm ở miền bắc Italia, thành phố Verona là quê hương của câu chuyện tình huyền thoại Romeo và Juliet.


Verona đón chúng tôi bằng một buổi sáng nắng vàng như rót mật. Thành phố cổ xưa này có những con phố hẹp với những ngôi nhà cổ được quét vôi màu hồng bên những giàn hoa tím đẹp đến mê hồn. Dừng chân ở một quán cafe cổ kính bên dòng Adige, nhâm nhi ly cappuccino và ngắm nhìn dòng người qua lại, tôi cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp của sự thanh bình nơi đây.

Thành phố Verona.


Là một thành phố nhỏ với khoảng 300.000 dân, nhưng sức hút của Verona đối với khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới chưa bao giờ giảm, thậm chí du lịch trở thành một trong những nguồn thu lớn nhất của thành phố. Điều đáng nói là Verona không thu hút khách du lịch bằng những danh thắng lịch sử thừa hưởng từ quá khứ mà bằng cách biến “những câu chuyện không thật” thành “những biểu tượng có thật”.

Ngôi nhà nàng Juliet


Có rất nhiều những câu chuyện hấp dẫn xoay quanh thiên tình sử Romeo và Juliet được gắn kết một cách khéo léo với “ngôi nhà nàng Juliet”. Vượt lên trên ranh giới giữa sự thật và truyền thuyết, “ngôi nhà nàng Juliet” đã thật sự trở thành biểu tượng của một tình yêu bất tử.

Không mấy khó khăn để tìm đến ngôi nhà của nàng Juliet (Casa di Giulietta) - nhân vật nữ chính trong vở bi kịch nổi tiếng của đại văn hào Shakespeare trên phố Via Cappello. Hầu như ngày nào ở đây cũng là ngày lễ tình nhân. Những đôi lứa yêu nhau háo hức tìm đến.

Cổng vào "Ngôi nhà nàng Juliet".


Thực tế, ngôi nhà được xây dựng từ thế kỷ XII, thuộc sở hữu của gia đình Dal Cappello. Mãi đến thế kỷ XVI, nhà soạn kịch nổi tiếng người Anh William Shakespeare mới cho ra đời tác phẩm “Romeo và Juliet”. Kể từ năm 1667, ngôi nhà được bán cho gia đình Rissardi và trở thành khách sạn.

Để thu hút thêm khách du lịch, chủ nhân của ngôi nhà đã kể rằng, nhân vật của Shakespeare từng sống tại đây. Câu chuyện cứ thế lan truyền và có sức mạnh đến nỗi năm 1907, chính quyền thành phố đã mua lại ngôi nhà để thành lập viện bảo tàng.

"Ngôi nhà nàng Juliet" lúc nào cũng nườm nượp khách tham quan.


Tuy nhiên “Ngôi nhà nàng Juliet” chỉ thật sự có sức sống khi bộ phim “Romeo và Juliet” của đạo diễn George Cukor trở nên nổi tiếng vào năm 1936. Dưới sự bảo trợ của chính quyền Verona, ngôi nhà đã được trùng tu 3 lần và chiếc ban công - được cho là nơi chàng Romeo trèo lên trao nàng Juliet nụ hôn đầu tiên để bắt đầu câu chuyện tình bi thảm của họ - thì mới được xây vào năm 1936.

Thế nhưng du khách không quan tâm đến điều đó, họ vẫn nườm nượp đổ về nhà nàng Juliet, mua vé vào cửa để ngắm cái ban công huyền thoại và xếp hàng dài trong sân, trước bức tượng nàng Juliet bằng đồng được tạc năm 1972. Người ta tin rằng, chạm tay vào ngực phải của nàng thì sẽ may mắn trong tình yêu…

Một cảnh trong phim “Letters to Juliet” của Hollywood.


Ngôi nhà và các câu chuyện xoay quanh ngôi nhà đã trở thành chủ đề chính cho bộ phim nổi tiếng “Letters to Juliet” của Hollywood. Kể từ sau khi bộ phim được chiếu trên thế giới vào năm 2010, Verona trở thành nơi hành hương cho những ai đã yêu, đang yêu và sẽ yêu tìm đến để gắn lên những bức tường nhà nàng Juliet những lá thư, những thông điệp tình yêu.

Những thông điệp tình yêu trên tường và trên cánh cửa nhà nàng Juliet


Chỉ cần chạm chân vào con ngõ nhỏ dẫn vào nhà Juliet, du khách đã có thể thấy bức tường phủ dày kín tên của những cặp tình nhân từ khắp nơi trên thế giới. Họ ký tên mình ở đó, vẽ những ký tự tình yêu khác nhau để đánh dấu sự có mặt của mình ở ngôi nhà, hy vọng tình yêu của mình sẽ được thăng hoa.

Ban công huyền thoại  - được cho là nơi chàng Romeo trèo lên trao nàng Juliet nụ hôn đầu tiên.


Hằng năm, cứ vào ngày 16-9 cả thành phố tưng bừng tổ chức sinh nhật nàng Juliet. Ngày này được chọn dựa theo tiểu thuyết của Lugi Da Porto, người đầu tiên kể câu chuyện về Romeo và Juliet để mối tình này sống mãi trong lòng những thế hệ mai sau.

Tổ chức đám cưới ở ban công nhà nàng Juliet cũng là điều mà không ít cặp đôi muốn thực hiện. Bởi đấy là lãng mạn, là sống và yêu như Romeo và Juliet, là thi vị hóa cuộc tình. Ngày 14-2 hằng năm là dịp mà người ta đăng kí tổ chức nhiều đám cưới nhất. Hôm ấy là ngày hội Tình yêu ở Verona.

Bức tượng nàng Juliet bằng đồng được tạc năm 1972.


Ngoài thông điệp dán trên tường, những người đang yêu trên khắp thế giới muốn tâm sự, cần một lời khuyên cho tình yêu đang gặp trắc trở của mình có thể gửi thư đến “Juliet, Verona”. Tuyệt vời hơn, tất cả những lá thư ấy đều được hồi đáp bởi “Juliet’s secretaries” (các thư ký của Juliet). Đây là một nhóm hoạt động được sự hỗ trợ từ chính quyền của Verona, nhằm duy trì và phát triển ý nghĩa nhân văn của thành phố vốn là biểu tượng của tình yêu và sự lãng mạn. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lạc lối ở Verona

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.