Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẻ hoang phế của những công trình xa hoa một thời

Thương Nguyệt| 20/08/2019 10:44

(HNMO) - Những công trình kỳ vĩ đầy sang trọng nhưng không thể chống lại sự tàn phá của thiên nhiên sau thời gian dài bị bỏ hoang, khiến nhiều người tiếc nuối.

Trường đại học Bennett (New York, Mỹ) từng là nơi theo học của nữ sinh xuất thân từ các gia đình giàu có. Vào giai đoạn suy thoái khi giáo dục tổng hợp trở thành xu hướng tiêu chuẩn, ngôi trường bị bỏ hoang từ năm 1978, đến nay chỉ còn là đống đổ nát.

Biệt thự Tioronda tại thành phố Beacon (bang New York, Mỹ) thuộc sở hữu của Joseph Howland - vị tướng sinh ra trong một gia đình giàu có nhờ công việc kinh doanh. Là người bác ái, Tướng Howland quyên góp phần lớn tài sản cho các thư viện và bệnh viện tại Beacon nhưng giữ lại biệt thự làm nơi nghỉ ngơi. Sau khi ông qua đời năm 1886, Tioronda trở thành bệnh viện tâm thần trước khi bị bỏ hoang hoàn toàn kể từ năm 1999.

Lâu đài Sans Souci (Milot, Haiti) do Vua Henri Christophe xây dựng trong giai đoạn trị vì từ năm 1811 đến 1820. Xuất thân từ một cựu nô lệ, ông dẫn đầu phong trào đấu tranh giúp Haiti giành độc lập khỏi chế độ thực dân Pháp và trở thành nhà độc tài không lâu sau khi được bầu làm người đứng đầu quốc gia này. Lâu đài bị bỏ hoang sau thiệt hại nặng nề do trận động đất xảy ra năm 1842.

Nền kinh tế Nhật Bản phục hồi những năm 1960 nhưng chính phủ không khuyến khích hình thức du lịch nước ngoài. Giới chức lãnh đạo mong muốn người dân nghỉ ngơi trong nước và khách sạn Derelict đã được xây dựng trên đảo Hachijojima thuộc quần đảo Izu, được ví như Hawaii của Nhật Bản. Công trình pha trộn giữa phong cách kiến trúc Baroque và hiện đại là lựa chọn lý tưởng với người dân quốc gia này cho đến khi lệnh giới hạn du lịch nước ngoài được nới lỏng. Khách sạn dần hoang phế theo thời gian sau khi ngừng hoạt động từ những năm 1990.

Pháo đài Havre Castle (tỉnh Hainaut, Bỉ) là "nhân chứng" của những thăng trầm lịch sử khi lãnh chúa Don John (Áo) tiến hành đánh chiếm trong thế kỷ XVI. Bỉ sau đó giành lại quyền kiểm soát, biến pháo đài thành nơi nghỉ dưỡng sang trọng vào thế kỷ XVII. Từ đầu thế kỷ XX đến nay, nơi đây bị bỏ hoang và tàn phá bởi thiên nhiên.

Khách sạn Del Salto (Santandercito, Colombia) tọa lạc tại vị trí đắc địa, ngay cạnh thác Tequendama kỳ vĩ trên sông Bogota. Công trình từng là biệt thự tư nhân được xây dựng năm 1923, trước khi trở thành khách sạn 5 năm sau. Del Salto buộc phải đóng cửa năm 1940 do ảnh hưởng của các hoạt động xây dựng gần đó khiến nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

Lâu đài Dona Chica (thành phố Braga, Bồ Đào Nha) được xây dựng theo hợp đồng với địa chủ Joao Jose Ferreira Rego. Công trình hoàn tất năm 1915 là tác phẩm của kiến trúc sư tài hoa người Thụy Sĩ Ernst Korrod. Lâu đài bị bỏ hoang sau khi chủ nhân ly dị vợ năm 1919. Những nỗ lực phục dựng sau đó cũng bất thành do thiếu hụt tài chính và cả những vướng mắc với chính quyền địa phương.

Cung điện Pidhirtsi (thành phố Lviv, Ukraine) được xây dựng vào những năm 1930 dành cho nhà chỉ huy quân sự nổi tiếng kiêm cố vấn hoàng gia người Ba Lan Stanislaw Koniecpolski. Nơi đây trở thành bệnh viện điều dưỡng dù trải qua nạn cướp bóc và sự tàn phá của Thế chiến thứ nhất. Công trình tiếp tục bị hủy hoại trong trận hỏa hoạn lớn năm 1950. Sau khi Ukraine giành độc lập, cung điện thuộc quyền sở hữu của Bảo tàng Nghệ thuật quốc gia nhưng chưa được khôi phục do thiếu kinh phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẻ hoang phế của những công trình xa hoa một thời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.