Theo dõi Báo Hànộimới trên

Venice: Lãng mạn và thơ mộng đến ngỡ ngàng

Phạm Thị Phương Thảo| 22/08/2019 11:32

(HNMCT) - Venice (tiếng Italia: Venezia) nổi tiếng thế giới bởi vẻ đẹp lãng mạn của một thành phố cổ kính, độc đáo với nhiều màu sắc và kiến trúc lạ mắt, đứng trầm ngâm in soi bóng nước. Chẳng thế mà nơi đây được mệnh danh là thành phố của tình yêu, của sông nước, của những câu chuyện bí ẩn từ xa xưa, của những chiếc mặt nạ hóa trang kỳ quái và lạ lẫm, của những bảo tàng, nhà thờ và đặc biệt là những cây cầu đá xinh đẹp vắt qua dòng kênh...

Nằm ở phía Đông Bắc Italia, trên một vùng đầm phá nước mặn nằm giữa cửa sông Po (phía nam) và sông Piave (phía bắc), Venice hình thành từ 118 hòn đảo được tạo bởi khoảng 150 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi hơn 400 cây cầu lớn nhỏ rất ấn tượng. Cũng bởi thế mà Venice được mệnh danh là "thành phố của những kênh đào". Sự hấp dẫn và bí ẩn của từng con ngõ sâu, dài ở Venice cùng vẻ lãng mạn của những cây cầu, con kênh đã thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến chiêm ngưỡng thành phố xinh đẹp này.

Kênh Lớn (Grand Canal) là huyết mạch giao thông chính của thành phố. Trải nghiệm tham quan Venice bằng tàu, bạn sẽ có cơ hội chụp được những bức hình tuyệt đẹp bên những dãy phố nhiều sắc màu trên sóng nước, dưới ánh nắng vàng lấp lánh hay ráng đỏ của hoàng hôn; chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc và văn hóa độc đáo từ thế kỷ XIV - XVIII mà không ngớt trầm trồ vì sự quyến rũ của chúng. Cây cầu Rialto (Ponte di Rialto) danh tiếng là nơi dừng chân của du khách và các cặp tình nhân muốn lưu giữ những khoảnh khắc này.

Đây là cây cầu nối hai bờ của dòng kênh lớn. Đứng trên cây cầu ngắm nhìn những con thuyền gondola - loại thuyền truyền thống và đặc trưng ở Venice với dáng nhỏ dài, mũi nhọn cong vút được trang trí độc đáo - chở khách du lịch đi len lỏi trên những dòng kênh, dưới cái nắng chiều dát vàng trên mặt nước và những con sóng trắng uốn lượn, bạn sẽ thấy cảnh sắc vô cùng lãng mạn và lộng lẫy...

Khu phố cổ nằm sâu trong các con ngõ hẹp và dài luôn sạch sẽ, tinh tươm với những ô của sổ và những chậu hoa rực rỡ. Mỗi con ngõ là một bí ẩn mà bạn sẽ khó có thể hiểu hết nếu chỉ mới đi qua. Có thể kể đến sự phong phú của những ngôi nhà cổ, các cửa hiệu sát lối đi, cả những cánh cửa sổ lạ lẫm với kiến trúc độc đáo...

Venice có đến 120 nhà thờ kiến trúc kiểu Phục hưng, hơn 60 tu viện, hơn 100 tháp chuông và 40 cung điện đẹp lung linh. Quảng trường Piazza San Marco nằm ngay trung tâm thành phố. Vương cung thánh đường San Marco được xây dựng bằng đá cẩm thạch mang phong cách La Mã với mái vòm, cửa vòm uốn cong và các cột đứng uy nghi cao vút. Không tiếng còi xe, cũng không thấy bụi bặm... Phương tiện giao thông chính là những chiếc thuyền đẹp đẽ lướt đi lặng lẽ như thì thầm cùng những cặp tình nhân. Lãng mạn và thơ mộng đến ngỡ ngàng khiến bạn có cảm giác như lạc vào thế giới cổ tích.

Dạo bước trên những viên đá lát vỉa hè ở quảng trường hay lang thang trong những con ngõ nhỏ hun hút chật ních khách du lịch qua lại, lắng nghe tiếng chuông nhà thờ San Giorgio Maggiore từ xa vọng lại, bạn có thể cảm nhận được quá khứ huy hoàng của cái đô thị cổ được hình thành từ thế kỷ V này.

Sau khi đế chế La Mã suy tàn, những cộng đồng di dân ở miền Đông Bắc Italia chạy trốn khỏi sự xâm lược man rợ của các đế quốc Hung Nô, Lombard… đã lập nên thành bang Venezia dưới sự quản lý của đế quốc Đông La Mã. Cuối thế kỷ VII, người Venice bầu ra Tổng trấn đầu tiên và nước Cộng hòa Venezia được thành lập, tồn tại đến cuối thế kỷ XVIII. Ban đầu quốc gia này chủ yếu hoạt động thương mại nhiều hơn, đặc biệt phát triển mạnh về buôn bán muối, rồi dần dần thống trị về hàng hải trên biển Địa Trung Hải, nắm giữ con đường giao thương giữa lục địa châu Âu, châu Á và Bắc Phi, đồng thời chinh phạt nhiều lãnh thổ dọc bờ biển Adriatic.

Sau các cuộc Thập tự chinh, Venice trở thành một vùng đất phồn thịnh, tập trung tầng lớp thương nhân giàu có và những nhà hoạt động nghệ thuật tên tuổi. Sau các cuộc chiến tranh với đế quốc Ottoman và sau này là Thổ Nhĩ Kỳ, Venezia bắt đầu suy tàn. Đến cuối thế kỷ XVIII, dưới sự chinh phục của Napoleon Bonaparte, Cộng hòa Venezia sụp đổ và bị chia cắt. Trong thế kỷ XIX, Venice trở thành một phần lãnh thổ của Italia.

Quá khứ huy hoàng của Venice đã để lại một kho tàng di sản khổng lồ, đặc biệt là các công trình kiến trúc cổ. Trong nhiều thế kỷ, Venice được xem là một trung tâm âm nhạc và nghệ thuật của thế giới. Thành phố cũng là nơi sinh ra của nhiều tài danh của nhân loại như nhà thám hiểm Marco Polo (1254 - 1324), các nhà soạn nhạc Antonio Vivandi (1678 - 1741), Benedetto Marcello (1686 - 1739)...

Cổ kính và hiện đại, êm ả mà sôi động, kiêu sa nhưng vẫn mang vẻ bình dị..., Venice hấp dẫn tất cả mọi người, từ những đôi lứa đang yêu đến những người già cả. Đó là lý do thành phố chỉ có hơn 270 nghìn dân (tính cả vùng ngoại ô) này thu hút 50 nghìn du khách mỗi ngày, trở thành một biểu tượng của nước Ý và được xếp hạng là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới. Năm 1987, Venice và hệ thống kênh rạch trong thành phố được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venice: Lãng mạn và thơ mộng đến ngỡ ngàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.