Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bình yên Siphandon

Trần Ngọc Nga| 05/09/2019 10:35

(HNMCT) - Không sôi động như Vang Viêng, không nổi tiếng như thủ đô Vientiane hay trầm mặc như cố đô Luang Prabang lịch sử, Siphandon khiến tôi đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác với một vẻ đẹp bình yên và thơ mộng.

Vùng đất lạ mà quen

Siphandon thuộc địa phận tỉnh Champasak ở miền Nam nước Lào. Sông Mekong chảy đến Siphandon thì bị 2 thác khổng lồ có chiều cao hàng chục mét là thác Khone Phapheng và Somphamit chặn dòng tạo ra một vùng ngập nước mênh mông với khoảng 4.000 đảo lớn nhỏ được gọi là “cồn”, bởi vậy Siphandon trong tiếng Lào có nghĩa là “4.000 đảo”. Trong số hàng nghìn đảo lớn nhỏ thì Don Det, Don Khone là hai hòn đảo lớn nhất, tập trung 90% du khách với hệ thống cơ sở dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Thời gian thích hợp nhất để tới Siphandon là vào mùa khô (từ tháng 10 tới tháng 4), nắng nhiều và gần như không mưa. Từ tháng 5 tới tháng 9 là mùa mưa. Để tới được Don Det, Don Khone tôi phải đi đò từ Ban Nakasang. Ngồi trên chiếc đò máy chạy lạch xạch trên sông, phóng tầm mắt ra xa, chẳng mấy chốc Don Det với hàng dừa thẳng đứng xòe rộng tán lá lao xao trong gió, những căn nhà gỗ nép mình soi bóng bên dòng sông đã hiện ra trước mắt. Đặt chân lên đảo, tôi cứ ngỡ mình được trở lại quê hương những ngày thơ ấu, được chạy chơi trên những con đường đất nhỏ ngoằn ngoèo, hai bên là những căn nhà lá thấp, hàng rào bằng tre, những bụi chuối, bụi tre, trúc mọc um tùm trong vườn; trưa hè, mắc một chiếc võng nằm phe phẩy quạt mát hay chợp mắt trong tiếng ve kêu, giữa khu vườn xanh mướt...

Để khám phá hai hòn đảo xinh đẹp này, tôi phải thuê xe đạp tới các bản làng, vừa đi vừa ngắm cảnh, nếu mệt có thể dừng lại ở một quán nước nhỏ ven đường thưởng thức một trái dừa ngọt lịm. Được ngắm nhìn cuộc sống bình dị của người dân nơi đây, cùng chuyện trò với các em bé, và được mọi người nhiệt tình chỉ đường, giúp đỡ khiến một lần nữa tôi có cảm giác như ở quê nhà. Buổi chiều mát mẻ là lúc Don Det và Don Khone đông vui nhất, tất cả mọi người cùng tỏa ra bờ sông. Tôi cầm chai bia mát lạnh, thả mình trên những tubing (một loại phao tròn) trôi theo dòng nước lững lờ, ngắm mặt trời đỏ ối dần dần lặn xuống sau những hòn đảo nhỏ phía xa xa, đâu đó lao xao tiếng cười đùa của lũ trẻ, của những du khách tứ xứ đang vui đùa bên sông. Bình yên và thư giãn tới lạ kỳ!

Không có chỗ cho nỗi buồn

Du khách có thể thuê xe đạp để khám phá các bản làng ở hai bản làng Don Det và Don Khone.

Điểm khác biệt nhất ở đây so với phần lớn các vùng thôn quê khác là nơi này có đầy đủ dịch vụ ăn uống, massage, bar, tour, thuê xe đạp, thuê xe máy, thuê thuyền đi ngắm cá heo hay các trò chơi cảm giác mạnh như tubing, kayak... Bạn sẽ không bao giờ thấy buồn chán khi ở đây.

Du khách có thể đi thuyền trên sông Mekong ngắm mặt trời lặn, mở tiệc đốt lửa trại tại một hòn đảo nào đó, chèo thuyền kayak hoặc tắm nắng trên các bãi cát, thăm đầu máy xe lửa và cầu cảng từng được dùng để vận chuyển hàng hóa qua thác Khone Phapheng... Một hoạt động được đặc biệt yêu thích ở Siphandon đó là đi ngắm cá heo nước ngọt Irrawaddy, loài động vật quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng. Trên thế giới, loài cá heo này chỉ xuất hiện ở 3 nơi là sông Irrawaddy ở Myanmar, sông Mahakam ở Indonesia và sông Mekong. Hầu hết các văn phòng du lịch ở đảo đều cung cấp tour chèo thuyền kayak ngắm cá heo với giá rất phải chăng, dao động khoảng 130.000 - 150.000 kíp (tiền Lào, tương đương 350.000 - 500.000 đồng), bao gồm cả bữa sáng và bữa trưa.

Tôi thức dậy vào buổi sớm, ngồi bên bờ sông đón bình minh, thưởng thức bữa sáng ngon miệng và chuẩn bị cho chuyến “đi săn” cá heo thú vị này. Chèo thuyền kayak giữa dòng sông êm đềm, nếu mệt bạn có thể gối tay nằm dài, ngắm nhìn trời xanh mây trắng, sau đó xuống thuyền, đi bộ tới một con thác nhỏ, thư giãn với những hoạt động bơi lội, nhảy thác. Sau bữa trưa tôi tiếp tục chèo thuyền với mong ước được chiêm ngưỡng những chú cá heo dễ thương, tuy nhiên không phải lúc nào cá heo cũng xuất hiện. Phải mất hàng tiếng đồng hồ mới có thể được thấy một chú cá heo nhô lên mặt nước. Cá heo Irrawaddy chỉ còn khá ít ở sông Mekong nên sẽ thật là may mắn nếu bạn được chiêm ngưỡng đàn cá heo tung mình trên dòng sông.

Những ngày ở Don Det, Don Khone cứ chầm chậm qua đi như thế với mùi hương hoa cỏ phảng phất, những chú trâu thong dong gặm cỏ, những chiếc thuyền chài giăng lưới trên mặt sông... Cảnh vật yên bình, con người thân thiện và mến khách, những năm qua Siphandon đã trở thành điểm đến được yêu thích của rất nhiều du khách phương Tây. Và hẳn rằng khi tới đây bạn cũng sẽ phải lòng Siphandon như tôi vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình yên Siphandon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.