Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khánh Hòa phát triển các sản phẩm du lịch mới

Bài và ảnh: Linh Tâm| 12/09/2019 16:01

(HNMCT) - Được biết đến là tỉnh phát triển du lịch nhất khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước với những sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau, Khánh Hòa đã và đang tiếp tục tạo thêm các sản phẩm mới để thu hút các thị trường khách tiềm năng. Bên cạnh những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng hướng tới dòng khách chi tiêu cao, Khánh Hòa chú trọng đến dòng khách nội địa cũng như các thị trường gần nhằm đa dạng hóa sản phẩm và khai thác tối đa các lợi thế của mình.

Du khách tham quan đảo Khỉ.

Hấp dẫn sản phẩm du lịch sinh thái biển

Với lợi thế sở hữu gần 200km đường bờ biển, Khánh Hòa có lợi thế lớn trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch biển đảo, du lịch sinh thái. Thời gian gần đây, bên cạnh các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, Khánh Hòa cũng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm tham quan trong ngày.

Tuy phân khúc khách có mức chi tiêu thấp hơn nhưng bù lại số lượng khách không nhỏ. Nổi lên trong số đó là các tour đến vịnh Nha Phu thăm Khu du lịch đảo Khỉ (thuộc đảo Hòn Lao) và Khu du lịch sinh thái Hoa Lan (thuộc bán đảo Hòn Hèo).

Tọa lạc ngay giữa vịnh Nha Phu, cách thành phố Nha Trang 15km về phía Bắc, Khu du lịch đảo Khỉ có diện tích khoảng 25ha là nơi sinh sống của 1.200 chú khỉ. Tại đây, du khách có thể thoải mái chụp ảnh, vui đùa với những chú khỉ đã dạn người.

Cùng với đó, du khách có thể tham quan, chụp hình với những chú dê, cừu ngộ nghĩnh hay thử cưỡi đà điểu, xem đua chó, trải nghiệm đua xe Prokart (dạng mô hình thu nhỏ của xe đua công thức 1), lặn biển, chụp ảnh check-in tại Zone Studio với những chiếc xích đu, cối xay gió mang màu sắc hài hòa với màu xanh của biển...

Chị Đoàn Thị Hậu (xã Thới Lai, huyện Thới Tân, Cần Thơ) chia sẻ: “Các dịch vụ vui chơi giải trí trên đảo Khỉ vô cùng thú vị. Lần đầu tiên đến đây nhưng tôi đã bị ấn tượng mạnh về cảnh quan thiên nhiên hoang sơ cùng đàn khỉ thân thiện, mến khách. Chuyến đi này đã để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ cho gia đình tôi”.

Chỉ mất vài phút đi tàu từ Hòn Lao sang Hòn Hèo - nơi có Khu du lịch đảo Hoa Lan với địa hình đa dạng gồm biển, núi, rừng, suối, thác; khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, du khách có thể tha hồ ngâm mình trong làn nước xanh màu ngọc bích tại bãi tắm An Bình thơ mộng; tham gia các trò chơi thể thao giải trí trên biển như dù bay, mô tô nước, chèo thuyền kayak...

Không những thế, du khách còn có thể tham quan vườn bướm - nơi có khoảng 20 loài với hơn 1.000 cá thể bướm được nuôi thả tự nhiên, hay cho chim yến phụng mổ thức ăn trên tay, cảm nhận sự giao hòa với thiên nhiên. Không thể thiếu trên hành trình tham quan là những con đường hoa lan với hơn 100 loài như ngọc điểm, hỏa hoàng, hải yến, nghinh xuân... hay Khu trưng bày mẫu vật đa dạng sinh học rừng tỉnh Khánh Hòa để tìm hiểu hệ sinh vật rừng.

Chia sẻ về ý tưởng đầu tư, xây dựng các khu du lịch sinh thái này, ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Long Phú cho biết: “Khánh Hòa có lợi thế là sở hữu hệ thống biển, đảo với nguồn tài nguyên du lịch vô cùng đa dạng, hấp dẫn. Khách đến Nha Trang chủ yếu tập trung ở các phân khúc cao cấp và lưu trú dài ngày. Tuy nhiên, dòng khách nội địa, đặc biệt là khu vực miền Trung, Tây Nguyên hay các tỉnh miền Tây lâu nay dường như vẫn bị bỏ quên. Vì thế, công ty chúng tôi quyết định đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch ngắn ngày, đa dạng hóa hoạt động trải nghiệm tại đảo Khỉ và Khu du lịch sinh thái đảo Hoa Lan nhằm thu hút nguồn khách tiềm năng này và liên kết với các đơn vị vận chuyển, lữ hành khác để tạo nên các sản phẩm chuyên biệt phục vụ khách quốc tế từ nhiều thị trường”.

Việc tham quan, di chuyển từ thành phố Nha Trang ra các đảo nay đã thuận tiện hơn nhiều nhờ đội tàu với sức chứa lớn. Cùng với đó là hệ thống du thuyền cao cấp mà Tập đoàn Đông Tây Group vừa đưa vào phục vụ du khách có mức chi tiêu cao.

“Hệ thống du thuyền này góp phần không nhỏ trong việc đa dạng hóa đối tượng khách tham quan, khám phá vịnh Nha Phu, đảo Khỉ, đảo Hoa Lan và trong tương lai là các biển đảo trong vịnh Nha Trang với các sản phẩm chất lượng”, bà Lê Thị Phượng, Chủ tịch HĐQT Đông Tây Group chia sẻ.

Tăng cường công tác quản lý

Đa dạng hóa các sản phẩm để thu hút các đối tượng khách đến từ nhiều thị trường là một trong những hướng phát triển của du lịch Khánh Hòa. Theo ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, thị trường khách truyền thống lớn nhất của tỉnh lâu nay vẫn là khách Nga, Trung Quốc, nhưng trong tương lai hai thị trường này sẽ dần bão hòa và không phát triển nữa.

Vì thế, để tránh tình trạng bị động, phát triển “nóng” rồi lại “nguội”, Khánh Hòa đã và đang đẩy mạnh việc đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ hướng tới các thị trường khách tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia - những thị trường đang có mức tăng trưởng khá nhanh trong thời gian gần đây...

Đặc biệt, theo ông Trần Việt Trung, khách nội địa cũng là nguồn khách lớn, với khoảng 3,5 triệu lượt trên tổng số 6,3 triệu lượt khách (năm 2018) và đạt mức tăng trưởng ổn định (hơn 10%/năm).

Bà Nguyễn Hoàng Oanh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Du lịch Top Travel cho rằng, Khánh Hòa cần đón đầu dòng khách Hàn Quốc, Nhật Bản đang có xu hướng dịch chuyển từ Hà Nội, Đà Nẵng vào, với lượng khách lẻ chiếm khoảng 30% và khách booking online (đặt trực tuyến) đang có xu hướng tăng nhanh.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất, tỉnh cần có các chiến lược xây dựng sản phẩm hướng đến dòng khách này với các sản phẩm du lịch văn hóa, đặc biệt là văn hóa Chăm với các công trình kiến trúc, các di sản văn hóa phi vật thể độc đáo.

Để vừa giữ được thị trường khách cũ, đồng thời thu hút khách từ thị trường mới là điều không hề đơn giản, đòi hỏi tỉnh Khánh Hòa phải có những chính sách và tầm nhìn dài hạn sao cho bài bản, tránh xung đột trong quá trình phát triển.

Cùng với đa dạng hóa sản phẩm để thu hút khách, việc tăng cường công tác quản lý nhà nước nhằm đảm bảo môi trường du lịch an toàn cho du khách, hạn chế tình trạng lừa đảo, chặt chém cũng là vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu của Khánh Hòa.

Trong bối cảnh du lịch phát triển “nóng” và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt như hiện nay, Khánh Hòa, đặc biệt là thành phố Nha Trang, sẽ phải nỗ lực rất nhiều để giữ gìn hình ảnh “thành phố đáng sống”, trở thành một “đô thị quốc tế” trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa phát triển các sản phẩm du lịch mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.