Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mùa thu ở xứ sở lá phong

Bình Nguyên| 12/09/2019 09:59

(HNMCT) - Tháng 9 là thời điểm tuyệt vời để trải nghiệm mùa thu như tranh vẽ ở Canada. Cả không gian như một bức họa tuyệt mỹ mà chỉ tưởng tượng thôi cũng đủ làm người ta xao xuyến. Bầu trời xanh ngắt trong khi những con đường, rừng cây lại rực lên trong sắc vàng, sắc đỏ. Vẻ rực rỡ ấy bất giác khiến tất cả giác quan của ta như bừng tỉnh.

Mùa thu dệt bởi lá phong

Cây phong là biểu tượng của đất nước Canada, lá phong đỏ xuất hiện trên quốc kỳ của nước này, vì vậy sẽ chẳng ngoa khi nói chính lá phong đã dệt nên mùa thu Canada. Mặc dù người ta có thể du lịch Canada quanh năm nhưng mùa thu vẫn là thời điểm mà du khách, đặc biệt là du khách Việt yêu thích nhất khi khám phá vùng đất này.

Dấu hiệu mùa thu gõ cửa ở Canada không phải là khi tờ lịch chuyển sang tháng 9, cũng không hẳn là sự thay đổi của thời tiết với bầu trời dường như sáng hơn, mát mẻ hơn mà rõ nhất là trên những hàng cây phong. Lá bắt đầu chuyển vàng gần như cùng lúc trên tất cả những con phố, rừng cây vào đầu thu rồi dần chuyển đỏ rực và phủ sắc đỏ sẫm trên những con đường đầy lá khô.

Rất khó để nói đâu là điểm ngắm mùa thu đẹp nhất ở Canada bởi mỗi du khách lại có những cảm nhận của riêng mình. Ở Toronto - thành phố của các công viên, du khách có thể nằm ngửa trên thảm lá phong khô đỏ ối để ngắm nhìn bầu trời, hay thư giãn bên những cuốn sách, nhâm nhi vài món ăn vặt, thậm chí thưởng thức những bữa BBQ vui vẻ ngay tại công viên.

Bạn có thể đến High Park, công viên lớn nhất trong trung tâm thành phố, dạo bộ dọc những con đường mòn ngắm lá vàng rơi, đến Downsview Park để thưởng thức những thảm hoa cỏ dại là là mặt đất, cao hơn chút là hàng ngàn cây phong con mới mọc và những cây phong cổ thụ cao tới vài chục mét...

Nhưng với nhiều người, Vancouver - nơi được mệnh danh là “nước Canada thu nhỏ”, mới thực sự là thế giới của lá phong, của mùa thu. Mỗi năm nơi đây thu hút hơn 3,5 triệu du khách. Ở đây, bạn sẽ tìm được không gian thanh bình với những cánh đồng bất tận, những nông trại trù phú và cả những con đường ven bờ biển trải đầy lá phong đỏ. Rất nhiều bưu ảnh làm mê mẩn du khách với hình trời thu xanh biếc in bóng dưới những hồ nước trong veo, hai bên hồ là những rừng phong đang chuyển mình thay lá, được chụp ở Vancouver.

Và để đắm mình trong không gian văn hóa, lịch sử thì không đâu bằng mùa thu ở phố cổ Québec - thành phố lâu đời nhất Canada. Nằm kề bên dòng sông thơ mộng St. Lawrence, phố cổ Québec được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1985 và là một trong những địa điểm du lịch tuyệt vời nhất thế giới.

Ngoài nét đặc trưng là những hàng lá phong đỏ, thành phố này sở hữu những con đường, góc phố đẹp đến nao lòng, đặc biệt là phố Rue De Petit Champlain. Québec sở hữu vẻ đẹp lãng mạn cũng bởi phần đông dân cư nơi đây nói tiếng Pháp và mang trong mình âm hưởng tình yêu của xứ Pháp cổ kính...

Ngắm thu trên những cung đường

Với giá tour lên tới hàng chục, thậm chí gần trăm triệu đồng nhưng Canada vẫn là điểm đến yêu thích của nhiều du khách Việt. Và ngày càng có nhiều hơn những du khách muốn tự mình khám phá xứ sở lá phong theo cách riêng. Điều này khá thú vị bởi nguyên việc di chuyển trên những tuyến đường vào mùa thu cũng mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Ở Canada có nhiều đại lộ đẹp bậc nhất thế giới. Chẳng hạn như đại lộ 99 nằm giữa Vancouver và Whistler được gọi là Sea to Sky Highway bởi con đường này chạy dọc theo bờ biển, bên cạnh là đồi núi xanh ngắt, mang lại cảm giác như đi giữa trời biển mênh mông.

Đại lộ Maple với chiều dài khoảng 800km đi qua những địa danh nổi tiếng như thác nước Niagara, Ontario, Toronto, Kingston, St. Lawrence, Ottawa, Montreal... khiến bất cứ ai tới đây cũng không thể cầm lòng. Đại lộ Viking Trail nổi tiếng tại Newfoundland và Labrador, lại là con đường mang nhiều dấu ấn văn hóa.

Qua đó, bạn sẽ thấy nhiều dấu tích để lại của người Viking những thế kỷ trước. Hay đại lộ Niagara được Thủ tướng Anh Winston Churchill đánh giá “là con đường đẹp nhất thế giới trong một chiều chủ nhật mùa thu”...

Du lịch trải nghiệm ở Canada rất thuận lợi nhờ vào hệ thống giao thông phát triển. Tất cả những thành phố chính cùng những thị trấn lớn của Canada đều có sân bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ngành đường sắt Canada có mạng lưới rộng khắp, nối từ Vancouver đến Prince Rupert ở British Columbia trên bờ biển phía tây, hay kéo dài đến tận bờ đông, Halifax, Nova Scotia.

Nếu muốn đi dọc bờ biển, du khách có thể chọn phà. Đây là phương tiện giao thông phổ biến ở những khu vực như British Columbia và là một trong những lựa chọn để du lịch vòng quanh đất nước. Giao thông công cộng tại các thành phố lớn đều rất thân thiện, hiện đại với hệ thống tàu điện ngầm, mạng lưới xe buýt và taxi. Mỗi thành phố đều có trung tâm dịch vụ giao thông hỗ trợ du khách khi cần.

Tuy nhiên, Canada là đất nước có diện tích rộng lớn (thứ hai thế giới sau Liên bang Nga) nên khí hậu trên cả nước có sự khác biệt lớn. Càng đi về phía Bắc, thời tiết càng khắc nghiệt. Bởi vậy, nếu muốn trải nghiệm trên những cung đường, bạn phải đặc biệt để ý tới địa hình, điều kiện thời tiết ở những nơi mình sẽ đi qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa thu ở xứ sở lá phong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.