Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những công trình kiến trúc độc đáo bậc nhất thế giới

Theo Zing| 16/09/2019 10:26

Điều gì sẽ xảy ra khi nghệ thuật hiện đại và kiến trúc kết hợp lại? Những tác phẩm dưới đây sẽ khiến bạn không khỏi ấn tượng trước sự sáng tạo của các kiến trúc sư tài hoa.

Tòa nhà Vessel, New York (Mỹ), là tác phẩm của Thomas Heatherwick - người nổi tiếng với thiết kế đô thị đương đại. Công trình được xây dựng từ năm 2017 và nhanh chóng trở thành “thánh địa sống ảo” mới ở New York khi mở cửa vào tháng 3 vừa qua. Đây được xem là một tác phẩm điêu khắc với 154 cầu thang nối liền, 80 chiếu nghỉ và 2.500 bậc thang, được xây xoắn ốc, chiều cao 45 m. Tòa nhà được làm bằng thép, bê tông, đồng với giá khoảng 150 triệu USD. Ảnh: Cup_of_jo, Nextvacay.

The Crooked House (Ba Lan) là một địa điểm nổi tiếng cho khách du lịch và các nhiếp ảnh gia. Được xây dựng vào năm 2004 bởi đội ngũ thiết kế của Szotynscy & Zaleski, tòa nhà rộng 4.000 m2 này là một phần của trung tâm mua sắm Rezydent. Cảm hứng cho kiến trúc khác thường này đến từ hình minh họa truyện cổ tích Ba Lan của Jan Marcin Szancer và Per Dahlberg. Ảnh: Shutter.

30 St Mary Axe là một địa danh nổi tiếng của thành phố London (Anh). Công trình cao 41 tầng với kiến trúc nổi bật. Tòa nhà còn được gọi là Gherkin (dưa chuột), vì hình dạng đường cong đặc biệt. Đây cũng là tòa nhà chọc trời thân thiện với môi trường đầu tiên ở London. Mỗi một tầng đều có hệ thống thông gió tự nhiên bao gồm 6 khe hở xung quanh, giúp lưu thông không khí và tối ưu ánh sáng tự nhiên. Ảnh: Metro. 

Thư viện Quốc gia Belarus được xây dựng dựa trên bản thiết kế đoạt giải thưởng của 2 kiến trúc sư nổi tiếng Mihail Vinogradov và Viktor Kramarenko vào năm 1989. Với 8 mặt hình tam giác và 18 mặt vuông, hình dạng kỳ quái của tòa nhà gợi liên tưởng như viên kim cương khổng lồ. Lý giải cho điều này, hai nhà thiết kế cho biết, viên kim cương tượng trưng cho tri thức của nhân loại, vừa quý giá, vừa đẹp đẽ. Ảnh: Tobebear.

Do kiến trúc sư người Brazil nổi tiếng Oscar Niemeyer thiết kế, nhà thờ Brasilia (Brazil) có cấu trúc như vương miện ghim xuống đất. Nơi đây được tạo thành từ 16 cột bê tông uốn cong giống nhau, kết nối bởi các tấm kính. Thiết kế này tượng trưng cho bàn tay đang vươn lên thiên đường. Mái và khoảng cách giữa các cột bê tông ở đây được phủ kính màu xanh trắng, giúp không gian ngập tràn ánh sáng mặt trời. Ảnh: docomomous.

Đền Liên hoa (Ấn Độ) là sản phẩm trí tuệ của kiến trúc sư Fariborz Sahba. Đây là một trong những địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng nhất ở New Delhi. Hình thể của ngôi đền là một đóa hoa sen đang hé nở để đón chào thiên niên kỷ mới, cơ sở thờ tự tín ngưỡng của đạo Bahai. Ảnh: Sironin.

Bảo tàng Louis Vuitton (Pháp) có diện tích hơn 4.000 m2 với không gian kiến trúc hiện đại, khoáng đạt và tinh tế. Kỳ quan kiến trúc này là một trong nhiều công trình nổi tiếng của thành phố Paris với chi phí lên tới 140 triệu USD. Xây dựng từ năm 2008 nhưng tới năm 2014, nơi đây mới mở cửa cho khách tham quan. Được thiết kế bởi kiến trúc sư Frank Gehry, tòa nhà trở thành địa điểm mới cho hoạt động sáng tạo nghệ thuật đương đại tại Pháp nói riêng và quốc tế nói chung. Ảnh: Flickr.

Bảo tàng Guggenheim (Tây Ban Nha) là công trình của sự xếp chồng các khối cong đa hình theo nhiều lớp, thể hiện sự ngẫu hứng và tạo cảm giác ấn tượng về thị giác cho người xem. Công trình này là sản phẩm thiết kế của Frank O Gehry và được ca ngợi như một “khoảnh khắc tín hiệu trong văn hóa kiến trúc”. Ảnh: Victormanzano.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những công trình kiến trúc độc đáo bậc nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.