Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bát Tràng - điểm du lịch “phải đến” của Thủ đô

Linh Tâm| 10/10/2019 16:18

(HNMCT) - Cùng với bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử làng nghề, những năm gần đây Bát Tràng đã nhanh chóng hội nhập để trở thành một trong những làng nghề - du lịch phát triển nhất của Thủ đô.

Có được vị thế đó không chỉ nhờ sự quan tâm của thành phố và chính quyền địa phương mà còn bởi sự vào cuộc của cộng đồng dân cư, những người đã và đang gìn giữ “ngọn lửa” truyền thống của làng nghề. Đó là những yếu tố “nâng cánh” để du lịch Bát Tràng ngày càng bay cao, bay xa và trở thành điểm du lịch của thành phố cũng như quốc tế trong tương lai.

Cộng đồng làm du lịch

Không khó để nhận thấy Bát Tràng đã và đang trở thành một làng nghề - du lịch khá chuyên nghiệp. Người dân nơi đây đã nhanh chóng bắt kịp xu thế, kết hợp duy trì nghề truyền thống với phát triển du lịch trải nghiệm để thu hút khách. Đến Bát Tràng hiện nay du khách có thể tìm hiểu văn hóa làng nghề, trải nghiệm các quy trình sản xuất, thưởng thức ẩm thực truyền thống, thậm chí nghỉ lại 1 - 2 ngày trong những ngôi nhà cổ... Đây là cách làm bắt đầu bộc lộ sự chuyên nghiệp cũng như tư duy bài bản của người dân Bát Tràng về phát triển du lịch làng nghề.

Du khách trải nghiệm làm gốm tại làng gốm Bát Tràng.

Rất nhiều hộ dân ở Bát Tràng tham gia lớp tập huấn du lịch cộng đồng do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức mới đây đã bày tỏ mong muốn được làm du lịch một cách bài bản. Anh Đoàn Minh Vương (thôn 2, xã Bát Tràng) chia sẻ: “Gia đình tôi vốn có gốc nghề làm bánh cuốn Thanh Trì, bà tôi là một nghệ nhân ẩm thực. Vì thế, nhiều năm nay gia đình tôi phát triển nhà hàng mang thương hiệu Cô Nghi để phục vụ du khách. Cùng với đó, gia đình tôi còn có khu homestay gồm 6 phòng, cách Bát Tràng khoảng 1km. Hiện nay, phần lớn du khách đến Bát Tràng chỉ tham quan từ 3 - 4 tiếng, trong khi họ có thể lưu trú lâu hơn nếu biết cách làm. Chúng tôi mong được chính quyền địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển mô hình này một cách bài bản”.

Đồng quan điểm, ông Vương Hồng Nhật (thôn 1, xã Bát Tràng) cho biết: “Nhiều người Bát Tràng trong đó có tôi mê làm du lịch nhưng lâu nay vẫn mang tính tự phát. Chúng tôi phải tự mày mò cách làm với mong muốn tiếp đón khách tốt nhất. Nếu được đào tạo, hướng dẫn các kỹ năng, chúng tôi tình nguyện làm hướng dẫn viên kể những câu chuyện của làng mình cho du khách, để họ hiểu rõ hơn về làng và quay trở lại nhiều hơn”.

Khẳng định mô hình du lịch cộng đồng có thể phát triển tốt tại Bát Tràng, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, giảng viên Khoa Du lịch học (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn) cho rằng, người dân có thể đón khách tham quan, lưu trú kết hợp với hệ thống homestay hoặc căn hộ cho thuê theo hình thức Airbnb (ứng dụng đặt phòng qua mạng) đang phát triển mạnh tại khu đô thị Ecopark cách đó không xa.

Bà Thủy khẳng định: “Để phát triển du lịch cộng đồng đòi hỏi sự tham gia của chính người dân trong làng và phải có một ban quản lý uy tín. Nguồn thu từ du lịch sẽ được chia sẻ cho các thành viên và tái đầu tư cho các công trình phục vụ việc phát triển du lịch”. Cũng theo bà Thủy, Bát Tràng có thể phát triển du lịch cộng đồng nhưng quan trọng nhất là phải “trình diễn” được những nét văn hóa đặc trưng, khác biệt để thu hút khách.

Khẳng định nguồn nhân lực tham gia trực tiếp trong hoạt động du lịch cộng đồng không ai khác chính là người dân địa phương, ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chánh Văn phòng Sở Du lịch Hà Nội cho biết: “Người dân là những mắt xích quan trọng của hoạt động du lịch cộng đồng. Thiếu họ, du lịch cộng đồng thiếu đi yếu tố quyết định và không thể thực hiện được”. Với mong muốn giúp người dân thực hiện tốt hoạt động du lịch cộng đồng, vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Lớp bồi dưỡng kiến thức về du lịch cho cộng đồng dân cư Bát Tràng nhằm hỗ trợ người dân kỹ năng giao tiếp, ứng xử để phục vụ du khách tốt hơn, qua đó góp phần vào sự phát triển du lịch của địa phương.

Khẳng định điểm du lịch hấp dẫn

Sau hai ngày đưa người bạn ngoại quốc tham quan và ở lại Bát Tràng tại một homestay trong làng, chị Phạm Thị Quỳnh (phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Khi người bạn ngỏ ý muốn ở lại để tìm hiểu về đời sống văn hóa của làng Bát Tràng, tôi không biết có khách sạn nào phù hợp với yêu cầu của bạn mình không. Tôi thử tìm thông tin trên mạng và rất bất ngờ khi biết Bát Tràng đã có mô hình homestay. Bạn tôi đã rất vui khi có những trải nghiệm tuyệt vời tại đây”.

Theo thống kê của UBND xã Bát Tràng, tại đây hiện còn 23 ngôi nhà cổ được bảo tồn nguyên vẹn. Nhưng không ít gia đình cảm thấy khó khăn trước bài toán giữ lại hay bán bởi những ngôi nhà này đều có giá trị kinh tế rất cao. Bà Phạm Thị Thu Hoài, Phó Chủ tịch HĐND xã Bát Tràng cho biết, để vận động người dân giữ lại những ngôi nhà cổ có giá trị, cần phải hài hòa được cả lợi ích kinh tế lẫn trách nhiệm bảo tồn di sản văn hóa của các gia đình cũng như cộng đồng. “Chúng tôi có trách nhiệm sát cánh cùng người dân để giữ gìn những di sản quý báu ấy cho các thế hệ sau này. Bởi thế, phát triển du lịch cộng đồng là hướng đi phù hợp cần được nhân rộng tại Bát Tràng”, bà Hoài chia sẻ.

Phát triển du lịch cộng đồng là một trong những cách đưa Bát Tràng trở thành điểm du lịch hấp dẫn của Thủ đô. Theo Chủ tịch UBND xã Bát Tràng Phạm Văn May, mỗi năm Bát Tràng đón trên 20 vạn lượt khách nội địa và quốc tế, trong đó khách quốc tế chiếm hơn 20%. Hiện Bát Tràng đang triển khai thực hiện Đề án và Quy hoạch chi tiết bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp với du lịch tỷ lệ 1/500, theo đó sẽ có các công trình như: Trung tâm thương mại gốm sứ Bát Tràng, khu bảo tàng gốm sứ, khách sạn ven sông Bắc Hưng Hải... “Đây là “cái lõi” phát triển du lịch để qua đó thực hiện công tác bảo tồn cũng như nâng tầm giá trị của nghề gốm sứ truyền thống, đưa Bát Tràng trở thành điểm du lịch quốc tế”, ông May cho biết.

Song song với đó, Bát Tràng đã và đang phát triển du lịch thông minh trên nền tảng áp dụng công nghệ 4.0. Du khách có thể tìm hiểu thông tin về làng nghề, hệ thống di tích, điểm mua sắm đạt chuẩn, tour tuyến tham quan... thông qua việc quét mã QR code; sử dụng ứng dụng thuyết minh tự động bằng nhiều thứ tiếng; truy cập hệ thống wifi miễn phí... Bên cạnh đó, địa phương cũng khuyến khích một số hộ dân chuyển sang kinh doanh các dịch vụ lưu trú, ẩm thực nhằm đa đạng hóa các hoạt động tham quan, trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú của du khách khi tới Bát Tràng.

Mới đây, Bát Tràng vừa chính thức được công nhận là điểm du lịch của thành phố. Đây là sự ghi nhận và là “bàn đạp” để Bát Tràng tiếp tục phát triển du lịch kết hợp với làng nghề truyền thống, khẳng định vị thế là một trong những điểm du lịch “phải đến” của Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bát Tràng - điểm du lịch “phải đến” của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.