Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng Châu “thiên đường nhân gian”

Anh Thư| 07/11/2019 09:39

(HNMCT) - Hàng Châu là thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng của Trung Quốc. Nơi đây non nước hữu tình, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và là trung tâm tơ lụa của Trung Quốc. Cũng chính vì thế mà Hàng Châu được mệnh danh là “thiên đường nhân gian”.

Hàng Châu - thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng của Trung Quốc.

Ấn tượng Tây Hồ

Vào mùa thu, Hàng Châu đón du khách bằng sắc vàng óng của những hàng cây ven đường đang dần thay lá. Người Trung Quốc có câu: “Trên có thiên đàng, dưới có Tô - Hàng” (Tô Châu, Hàng Châu) để ca ngợi cảnh đẹp của hai vùng đất thơ mộng và lãng mạn bậc nhất Trung Hoa. Là thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, thành phố của vùng sông nước Giang Nam nổi tiếng này thu hút du khách thập phương ở vẻ đẹp thiên nhiên hữu tình, có núi phía xa, có những hàng cây ngô đồng cổ thụ chạy dọc theo những con đường trong thành phố, có Tây Hồ rộng lớn và vô số đền đài, cổ tháp và những công trình kiến trúc mang đậm màu sắc Trung Hoa thời phong kiến.

Người ta nói vẻ đẹp của Hàng Châu nằm ở nét quyến rũ của Tây Hồ, tương truyền do nàng Tây Thi, một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc, hóa thân thành. Trong văn hóa Trung Quốc, Tây Hồ được ví như nơi văn hóa và lịch sử hội tụ, không ít truyền thuyết, giai thoại có ý nghĩa quan trọng với văn hóa quốc gia (như truyền thuyết Thanh Xà - Bạch Xà, chuyện tình Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài...) hình thành từ nơi này.

Nép mình trong những ngọn đồi xanh, Tây Hồ là một hồ nước ngọt có diện tích khoảng 6,3km2 được chia ra bởi ba con đê ngăn, trong đó có hai con đê dài lấy tên của hai nhà thơ nổi tiếng Trung Quốc là Tô Đông Pha và Bạch Cư Dị (đê Bạch và đê Tô) để tưởng nhớ công lao của các ông. Hai con đê này giống như hai vành đai màu xanh nổi trên hồ.

Trong Bài thơ tình ở Hàng Châu, nhà thơ Tế Hanh đã viết: “Anh đã đến những nơi lịch sử/ Đường Tô Đông Pha làm phú/ Đường Bạch Cư Dị đề thơ/ Hồn người xưa vương vấn tự bao giờ”... Từ giữa đời Đường, nhà thơ Bạch Cư Dị đã tới Hàng Châu làm Thứ sử. Ông đã cho đắp lại đê, xây đập ngăn nước ở Tây Hồ và đắp đường để thuận tiện cho việc đi lại, bớt phụ thuộc vào thuyền. Hai bên bờ đê, người ta trồng nhiều dương liễu, tạo nên một vẻ yên tĩnh, trầm mặc cho phong cảnh nơi đây.

Tây Hồ đẹp đến ngỡ ngàng. Nhà thơ Tô Đông Pha từng nói: “Hàng Châu có Tây Hồ cũng giống như con người có khuôn mặt. Hàng Châu không có Tây Hồ cũng như người ta mất đi khuôn mặt vậy”, bởi vậy khi đến với Hàng Châu mà chưa ghé đến Tây Hồ thì coi như chưa được chiêm ngưỡng dung nhan người đẹp. Cảnh sắc quá đẹp, quá hữu tình nên Hoàng đế Càn Long thời nhà Thanh đã cho lập bia đánh dấu mười cảnh đẹp của Tây Hồ (bia Tây Hồ thập cảnh) do chính tay ông viết theo lối thư pháp.

Tản bộ dưới ánh vàng ruộm của hàng cây ngô đồng vào thu, du khách như được sống lại cùng người xưa, nghe tiếng đàn, lên lầu cao soi hồ cá vàng và thưởng ngoạn cảnh sắc kỳ vĩ... Không chỉ có vậy, chương trình nghệ thuật Ấn tượng Tây Hồ (đạo diễn Trương Nghệ Mưu) được trình diễn mỗi tối đã tái hiện trên sân khấu Tây Hồ những câu chuyện huyền thoại và truyền thuyết xa xưa ở Hàng Châu như dẫn dắt du khách vào giấc mơ ngàn năm ngọt ngào thời Trung Quốc cổ đại.

Nổi danh với nhiều sản vật

Vẻ đẹp của Hàng Châu nằm ở nét quyến rũ của Tây Hồ.

Cách Hàng Châu khoảng 20km về phía Tây là thôn Long Tỉnh, nơi nổi tiếng với loại trà đặc biệt thơm, có vị ngọt thanh khiết. Đến đây, ngoài việc chiêm ngưỡng cảnh quan, tìm hiểu về kỹ thuật trồng trọt, du khách còn được hòa mình vào không gian thưởng thức trà đạo. Là nơi sinh ra một trong ba loại trà nổi tiếng của Trung Quốc, trà Long Tỉnh khiến những ai đã từng thưởng thức sẽ chẳng thể nào quên được hương vị của nó. Trà Long Tỉnh được các đời vua chúa phong kiến rất ưa chuộng. Vua Khang Hy thậm chí còn phong loại trà này là "hoàng trà", đại diện cho nhà vua. Đến thăm làng đúng vào dịp thu hoạch trà, du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy cách chế biến trà độc đáo có một không hai với màn trình diễn pha trà ấn tượng của các thiếu nữ ở làng.

Hàng Châu còn được mệnh danh là quê hương của tơ lụa. Những sản phẩm lụa Hàng Châu trứ danh từ ngàn đời nay với kỹ thuật dệt đạt đến độ hoàn mỹ, tinh xảo về hoa văn từng một thời chỉ ưu tiên dành cho vua chúa. Nhà thơ Bạch Cư Dị đã tán dương: “Cô thợ dệt khoe vân lụa đẹp/ Quán rượu cờ xanh nép hoa lê”. Lụa Hàng Châu từ xa xưa đã nổi tiếng không chỉ ở trong nước mà còn ở nhiều quốc gia lân cận. Những chiếc khăn tơ tằm dùng vào mùa hè thì mát, mùa đông thì ấm, lại mềm nhẹ bay bay..., mua về làm quà cho người thân thì không gì bằng.

Ngồi trong hoàng hôn rực rỡ tại Tây Hồ bên hàng liễu rủ, ngắm hồ sen tàn lụi để lại một màu thâm thẫm và những rặng cây bắt đầu thay lá vàng, lá đỏ, du khách thực sự cảm nhận được vì sao dân gian Trung Quốc lại mơ ước: “Sinh ở Tô Châu, sống ở Hàng Châu, ăn ở Quảng Châu và chết ở Liễu Châu”. Hàng Châu thực sự là thành phố rất đáng sống và phù hợp để nghỉ dưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng Châu “thiên đường nhân gian”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.