Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh nghiệm bay nối chuyến

Mỹ Hạnh| 28/11/2019 09:00

(HNMCT) - Bay nối chuyến, hay quá cảnh (transit) là chuyến bay có một hoặc nhiều điểm dừng giữa hành trình bay, thông thường là các chuyến bay quốc tế. Với những người bay transit lần đầu tiên sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Dưới đây là một số kinh nghiệm dành cho du khách lần đầu bay transit:

Tìm hiểu trước thông tin

Khi mua vé có chặng quá cảnh, bạn nên hỏi lịch trình chi tiết để tìm chuyến bay transit có thời gian ngắn nhất. Thời gian transit lý tưởng là từ 2 - 5 tiếng. Nếu ít hơn 2 tiếng, bạn rất có thể bị trễ chuyến bay tiếp theo do không đủ thời gian di chuyển hay do chuyến bay trước bị delay. Nếu thời gian transit quá dài sẽ khiến bạn mệt mỏi vì chờ đợi lâu. Vì thế, hãy hỏi nhân viên phòng vé trước các thông tin cần thiết để chủ động mọi việc.

Thích nghi

Khi xuống sân bay quá cảnh, bạn phải nhanh chóng bắt chuyến bay kế tiếp. Bạn cần theo dõi chi tiết các chỉ dẫn hiện trên bảng thông tin và đối chiếu với số hiệu chuyến bay của mình để nắm được giờ bay, cửa ra máy bay... Nếu không biết ngoại ngữ, bạn có thể nhờ người dịch trước một số câu hỏi cho các tình huống thường gặp và ghi ra giấy để khi cần, nhân viên sân bay có thể trợ giúp bạn.

Chỉ mang vật dụng cần thiết

Ở các nước phát triển, sân bay thường rất rộng nên quãng đường di chuyển đến cửa máy bay khá dài và mất nhiều thời gian. Vì thế, bạn chỉ nên mang theo những vật dụng tối thiểu để việc di chuyển dễ dàng hơn. Cần tránh xa cái “bẫy” mua hàng tại các cửa hàng duty-free (miễn thuế) hấp dẫn, bởi nếu sa đà vào các cửa hàng này, bạn sẽ rất dễ bị trễ giờ bay hoặc vất vả vì quá nhiều đồ.

Giải trí

Nếu thời gian chờ đợi transit của bạn kéo dài nhiều giờ đồng hồ, hãy mang theo laptop để tranh thủ làm việc, đọc báo, chat với người thân. Để hành lý xách tay nhẹ nhàng hơn, hãy mang theo một cuốn sách. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị một ít đồ ăn nhẹ phòng khi đói. Đồ ăn bán tại các sân bay thường rất đắt và đôi khi không hợp khẩu vị với bạn.

Cảnh giác

Mặc dù an ninh tại các sân bay khá tốt nhưng bạn vẫn phải luôn cảnh giác để không bị mất tài sản. Đừng để nhiều tiền mặt trong ví, hãy sử dụng thẻ để chi tiêu. Bạn nên cho tất cả đồ đạc quý giá vào 1 chiếc túi đeo sát người hoặc bên trong lớp áo khoác để không bị kẻ gian nhòm ngó.

Quá cảnh qua đêm

Bạn có thể tìm nhà nghỉ dạng capsule (con nhộng) ngay trong sân bay hoặc ngả lưng trên ghế, nhưng nhớ chọn chỗ sáng đèn, nhiều người qua lại. Ngoài ra, hãy nhớ mang theo áo khoác hoặc chăn mỏng để đắp vì nhiệt độ ban đêm khá lạnh.

Bị lỡ chuyến

Nếu bị lỡ chuyến bay transit, bạn cần liên lạc ngay với nhân viên hãng hàng không để mua vé cho chuyến bay gần nhất.       

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm bay nối chuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.