Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãng mạn Tavarnelle

Trần Ngọc Nga| 15/02/2020 06:07

(HNMCT) - Nép mình trên những ngọn đồi ở vùng Chianti, Tavarnelle Val di Pesa nằm giữa hai thành phố Florence và Siena là một thị trấn nhỏ xinh xắn và đậm chất miền quê Italia. Vẻ đẹp đặc trưng của nơi đây khiến du khách có cảm giác như lạc vào thế giới của những áng văn chương lãng mạn.

Mộc mạc và quyến rũ

Nói đến miền quê Italia, không thể không nhắc tới vùng Tuscany thơ mộng và lãng mạn với quá nhiều cảnh đẹp để chiêm ngưỡng. Nếu bạn thích kiến trúc cổ kính thì Florence là sự lựa chọn hàng đầu, còn nếu bạn thích phong cảnh hữu tình với những ruộng nho và đồng cỏ thì Chianti, Montalcino, Siena, Pienza... là những địa điểm không thể bỏ qua. Đã từng ghé thăm Florence và Pienza nên lần này trở lại Tuscany, tôi đã lựa chọn một thị trấn nhỏ xinh xắn và đậm chất Tuscany là Tavarnelle Val di Pesa.

Chiếc xe bus khởi hành từ Siena đưa tôi đặt chân tới Tavarnelle Val di Pesa vào một ngày mùa xuân trời xanh nắng đẹp rực rỡ. Bước xuống xe, tôi ngỡ ngàng như đang đi lạc vào xứ sở thần tiên với hình ảnh những ngôi nhà đá màu nâu có mái đỏ cổ kính nằm im lìm giữa những hàng cây xanh. Xa xa là những cánh đồng hoa hướng dương, những ruộng nho đều tăm tắp, nhà thờ với mái vòm trên đồi và hai hàng cây trắc bách diệp thẳng tắp trên đường - đặc trưng của vùng Tuscany.

Nép mình trên những ngọn đồi ở vùng Chianti, Tavarnelle Val di Pesa nằm giữa hai thành phố Florence và Siena. Thời Trung cổ, nơi đây từng là điểm dừng chân, nghỉ ngơi cũng như cung cấp ngựa cho lữ khách trên con đường từ Chianti tới Rome. Tavarnelle Val di Pesa là một thị trấn đặc trưng phong cách Italia với tháp nhọn cao có trang trí đồng hồ, nhà thờ, con đường lát đá xuyên qua những ngôi nhà cổ. Tuy thuộc vùng Chianti đông đúc náo nhiệt nhưng Tavarnelle Val di Pesa khá nhỏ bé, không có nhiều khách du lịch đến đây và vì vậy, bạn có thể hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương nhiều hơn.

Cũng giống như nhiều vùng thôn quê khác của Tuscany, Tavarnelle Val di Pesa thu hút tôi bởi những ngọn đồi trập trùng, những con đường uốn lượn quanh những cánh đồng nho hay cánh đồng hướng dương đẹp như tranh vẽ. Những vườn cây ô liu, oải hương, những mái nhà thờ lợp ngói đỏ, những ngôi nhà cổ bằng đá..., tất cả những điều mộc mạc đó mang lại cho Tavarnelle Val di Pesa một không khí hoài cổ và lãng mạn. Để khám phá vùng đất này trọn vẹn nhất, tôi thuê một chiếc xe máy hiệu Vespa, tự do bon bon trên những con đường lên, xuống dốc đẹp như mơ này. Có rất nhiều khách du lịch lựa chọn như tôi bởi bằng cách này, họ sẽ không bị phụ thuộc vào tour với lịch trình cố định, được thỏa sức chiêm ngưỡng cảnh đẹp. Cứ đi khoảng mười phút tôi lại phải dừng lại vì khung cảnh quá nên thơ. Chụp bao nhiêu tấm ảnh cũng không thể ghi lại được hết vẻ đẹp, chỉ có thể cảm nhận bằng đôi mắt và trái tim.

Vùng đất của kiến trúc và rượu nho

Tới Tavarnelle Val di Pesa, bạn dễ dàng bị mê hoặc bởi những di sản nghệ thuật và văn hóa phong phú. Dành hàng giờ để chiêm ngưỡng những công trình cổ như tu viện cổ Badia a Passignano hay nhà thờ Santa Lucia al Borghetto theo phong cách Gothic là chưa đủ, bởi bên trong mỗi công trình kiến trúc là cả một kho tàng nghệ thuật. Mỗi bức vẽ hay các chi tiết trang trí đều cho chúng ta cảm giác nó quá đỗi tinh xảo, cầu kỳ, lộng lẫy.

Cả Tavarnelle Val di Pesa được bao phủ bởi những vườn nho trĩu quả và rượu vang cũng là sản phẩm nổi tiếng nhất của thị trấn này. Phần lớn du khách đến đây đều bị hấp dẫn bởi quy trình sản xuất rượu truyền thống ở các trang trại. Bạn có thể tham quan vườn nho, chụp ảnh, thưởng thức những trái nho tươi căng mọng nước. Những người nông dân mến khách của thị trấn sẵn sàng giúp bạn phân biệt từng loại nho, quy trình làm ra những chai rượu vang như thế nào kể từ khi thu hoạch nguyên liệu cho tới khi ra thành phẩm. Đặc biệt, những chai rượu vang được mua từ trang trại có giá rất rẻ, trung bình chỉ từ 5 - 20 euro/chai. Ở vùng Chianti, người dân thường nhúng bánh nướng hạnh nhân có tên Cantucci vào rượu vang, bánh ngấm một chút rượu sẽ rất mềm, xốp và dậy mùi thơm quyến rũ. Trong những ngày ở Tavarnelle Val di Pesa, tôi thường xuyên đi bộ từ nơi ở tới những trang trại nho, tự thưởng cho mình khoảng thời gian sống chậm, thư giãn ngắm nhìn phong cảnh lãng mạn và tận hưởng những ly rượu vang thơm ngon tuyệt vời.

Tavarnelle Val di Pesa còn rất nhiều điều thú vị để khám phá như chợ nông sản mỗi sáng cuối tuần, nơi mà nông dân khắp vùng mang sản vật địa phương như salami, bánh, thịt xông khói... tới để trao đổi. Bạn cũng có thể hòa mình vào đời sống ở đây bằng cách tham gia những lớp nấu món ăn đặc trưng của Italia như pizza, pasta, làm bánh cantucci, học về các loại rượu...

Cứ mải mê với những hoạt động ở đây, tôi bỗng nhận ra thời gian ở thị trấn nhỏ xinh trôi qua rất nhanh, chẳng mấy chốc đã đến lúc rời đi. Không biết từ lúc nào tình yêu dành cho miền đất này đã len lỏi vào trong tim khiến tôi quyến luyến không nỡ chia tay. Nhìn những cánh đồng hướng dương, hàng cây trắc bách diệp và những ngôi nhà lướt qua cửa kính xe bus, tôi tự nhủ: Tavarnelle Val di Pesa, hẹn gặp lại vào một ngày gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãng mạn Tavarnelle

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.