Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch sức khỏe - xu hướng mới ở đất nước Chùa tháp

Quang Huy| 13/03/2020 15:54

(HNMCT) - Nói đến Campuchia, người ta thường nghĩ tới những quần thể chùa tháp đồ sộ, những di sản gợi nhớ quá khứ vàng son... Nhưng không chỉ có thế, đến với Campuchia hiện nay, du khách còn có cơ hội trải nghiệm những liệu pháp chăm sóc sức khỏe mang phong cách riêng ở đất nước này.

Trải nghiệm ở Siêm Riệp

Siêm Riệp, thành phố nổi tiếng như một cửa ngõ để tìm về quá khứ thông qua những tàn tích cổ xưa còn sót lại, nay lại trở thành điểm đến của loại hình du lịch sức khỏe (Wellness travel) hàng đầu ở Campuchia. Wellness travel được biết đến là loại hình nghỉ dưỡng kết hợp với chăm sóc sức khỏe thông qua các hoạt động được đa dạng hóa như vận động thể chất, điều trị tâm lý và cả tâm linh. Khi bạn tham gia một kỳ nghỉ Wellness travel, các chuyên gia của khóa học sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc riêng biệt theo quy trình, chẳng hạn như thiền, yoga, massage hằng ngày cộng với các liệu pháp thải độc, thanh lọc cơ thể bằng cách áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp luyện tập.

Khu nghỉ dưỡng Navutu Dreams Resort & Wellness Retreat nằm ngay trên một con phố yên tĩnh, cách trung tâm sầm uất 15 phút lái xe là địa điểm nổi tiếng nhất để trải nghiệm du lịch sức khỏe ở Siêm Riệp. Đằng sau cánh cổng là tất cả những gì bạn mong đợi về một khu nghỉ mát ở vùng Đông Nam Á nhiệt đới. Màu xanh bao phủ khắp nơi, các bảng chỉ dẫn bằng gỗ, lối đi uốn lượn lát đá cuội... tạo nên khung cảnh bình yên. Không gian yên tĩnh vừa đủ để bạn thư giãn và cảm nhận cuộc sống bình dị vẫn trôi đi ngoài kia, với những bản nhạc truyền thống phát ra từ ngôi làng phía xa, trong âm thanh của những cuộc trò chuyện của người bản địa trên đường, tiếng bước chân của những chú bò hay tiếng dế kêu...

Nhưng điều đặc biệt hơn cả là ở đây cung cấp nhiều gói chăm sóc "giải độc cơ thể và tâm trí" khác nhau dành cho du khách. Đối với người mới tham gia, một gói “giải độc tâm trí” thường kéo dài ba ngày với các lớp yoga và thiền diễn ra hằng ngày, một buổi trị liệu toàn diện, một vài buổi massage theo các phong cách khác nhau, trong đó có shiatsu (phương pháp massage kiểu Nhật)... Các gói nâng cao có thể bao gồm cả việc trị liệu bằng Đông y, các thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe được thiết kế riêng, các buổi tập tĩnh tâm thông qua thể dục như đi xe đạp, chạy và chèo thuyền qua vùng nông thôn...

Phật giáo đã trở thành quốc giáo của Campuchia kể từ thế kỷ XIII với 95% người dân theo tôn giáo này, chính vì vậy, các trải nghiệm tinh thần ở đây thường được thực hiện theo lối thực hành Phật giáo. Tại Siêm Riệp, du khách thường tìm đến ngôi chùa nổi tiếng Wat Bo để được trò chuyện với các nhà sư hay cầu phước. Và, cũng thật thiếu sót nếu tới đây mà không đến thăm quần thể đền đài Angkor Wat. Bạn có thể tìm đến những ngôi đền yên tĩnh ít người lui tới hay dự một buổi thiền tại Prasat Wat Athvea - ngôi đền cổ được xây dựng từ thế kỷ XII - để tâm trí mình được giải phóng hoàn toàn...

Du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe đang phát triển mạnh mẽ ở đất nước Chùa tháp.

Xu hướng mới

Wellness travel vốn không phải là thế mạnh của Campuchia. Nói đến lĩnh vực này, người ta thường nghĩ tới Ấn Độ, quê hương của yoga và Phật giáo, hay Nhật Bản với những cách thức chăm sóc cơ thể được nâng lên tầm nghệ thuật, hoặc Thái Lan với dịch vụ chăm sóc hoàn hảo... Nhưng trong một thập niên qua, Wellness travel đã trở thành xu hướng được nhiều quốc gia theo đuổi, trong đó có Campuchia, đem lại nguồn thu rất lớn nhờ sự linh hoạt khi ứng dụng vào nhiều phân khúc khách hàng, đặc biệt là du lịch cao cấp.

Đặc biệt, 3 năm trở lại đây, du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe được đánh giá là phát triển chưa từng thấy ở đất nước Chùa tháp. Các khu nghỉ dưỡng kết hợp spa mọc lên như nấm ở khắp cả nước, mang lại doanh thu hằng năm khoảng 20 triệu đô la Mỹ. Campuchia đã khéo léo kết hợp khai thác những di tích đẹp đến choáng ngợp, các bãi tắm thô sơ chưa được khai phá, vùng nông thôn yên bình, nền văn hóa đầy màu sắc với những phương thức chăm sóc sức khỏe độc đáo để lôi kéo khách du lịch.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của xu hướng này cũng đang kéo theo nhiều vấn đề, như sự thiếu hụt các trường đào tạo và học viện spa, sự dễ dãi về quản lý dẫn đến chất lượng không đồng đều... Chính vì vậy, mới đây, Bộ Du lịch Campuchia đã đưa ra những quy định khá chặt chẽ liên quan tới tiêu chuẩn của các đơn vị được phép hoạt động trong lĩnh vực này cũng như các tiêu chí xếp hạng chất lượng dịch vụ. Điều này sẽ giúp du khách yên tâm hơn khi tìm đến đất nước Chùa tháp để vừa khám phá, vừa trải nghiệm cuộc sống gần gũi thiên nhiên, thử những loại thảo mộc địa phương, tái tạo cơ thể, trí óc trước khi quay trở lại cuộc sống thường nhật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch sức khỏe - xu hướng mới ở đất nước Chùa tháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.