Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những khu mỏ hồi sinh nhờ du lịch

Vũ Thịnh Quang| 03/04/2020 12:58

(HNMCT) - Một khu mỏ hình thành sẽ tạo nên một cộng đồng mới, nhưng điều gì sẽ xảy ra khi tài nguyên đã cạn kiệt, mỏ phải đóng cửa? Để cứu những cộng đồng mỏ khỏi cảnh phải di cư do thất nghiệp, sáng kiến biến các khu mỏ cũ trở thành điểm du lịch đã được nhiều nơi trên thế giới áp dụng thành công, tạo ra những điểm đến thú vị.

Mỏ Bonne Terre

Mỏ chì Bonne Terre tại thành phố Bonne Terre, bang Missouri, là khu hang động nhân tạo lớn nhất thế giới và là một trong những danh thắng quốc gia của nước Mỹ.

Sau khi được phát hiện vào năm 1870, người dân Missouri đổ đến Bonne Terre để làm thợ mỏ. Chỉ trong vòng 20 năm, một thành phố cùng tên được dựng lên và trở nên thịnh vượng nhờ khu mỏ. Mọi ngành công nghiệp, dịch vụ trong vùng đều nhằm mục đích phục vụ việc khai thác và chế biến chì. Tuy vậy, đến năm 1962, sau một sự cố, toàn bộ khu mỏ bị nhấn chìm trong nước và phải đóng cửa. Thành phố Bonne Terre vì thế cũng dần đi vào lụi tàn khi hầu hết người dân vì lý do kinh tế đã phải chuyển đi nơi khác sống. Trong sự tuyệt vọng, số ít người ở lại nảy sinh ý tưởng biến khu mỏ hoang thành một địa điểm du lịch. Điều mà họ không ngờ tới là sự thành công của ý tưởng này.

Mỏ Bonne Terre luôn nằm trong tốp 10 địa điểm lặn scuba (có thiết bị thở dưới nước) tuyệt vời nhất thế giới. Vì hàm lượng chì trong nước cao mà không có bất kỳ một loài thủy sinh nào sống được, nên nước ở đây lúc nào cũng trong xanh. Nhờ có hệ thống đèn halogen được lắp đặt trong hang, người lặn có thể thoải mái để mình lạc vào hệ thống hang động khổng lồ với 24 miệng hang khác nhau trên một diện tích rộng 44km2. Hoạt động được nhiều khách du lịch đặc biệt ưa thích là lặn xuống đáy hồ và tìm kiếm máy móc khai mỏ nay đã han gỉ.

Bonne Terre cũng có nét hấp dẫn riêng đối với những người không thích lặn. Từ mặt đất xuống đến hồ ngầm, du khách có thể thoải mái tản bộ, vừa đi vừa ngắm nhìn những hành lang rộng hun hút. Với những người thích cảm giác rùng rợn, hãy khám phá khu mỏ trong đêm chỉ với chiếc đèn pin. Cả những người dũng cảm nhất cũng sẽ có một phen hết hồn vì tưởng những thạch đá, nhũ đá tua tủa là ma quỷ hiện hình.

Trong những năm gần đây, nhận ra tiềm năng du lịch của Bonne Terre, chính quyền thành phố đã bắt đầu chú ý hơn tới việc biến nơi đây thành một điểm lưu giữ ký ức văn hóa thời kỳ Viễn tây của Mỹ. Bởi vậy, đừng lấy làm lạ nếu bạn nhìn thấy những chàng cao bồi dắt ngựa qua đường lúc đèn đỏ ở Bonne Terre!

Mỏ Salina Turda

Ánh sáng không bao giờ tắt ở khu vui chơi tại mỏ Salina Turda.

Có thời Salina Turda (thuộc thành phố Turda, Romania) là mỏ muối lớn nhất và lâu đời nhất thế giới, là cội nguồn của sự giàu có của mảnh đất này. Tuy ngày nay muối đã không được còn được khai thác ở Salina Turda nữa nhưng nhờ sự nhạy bén và trí tưởng tượng của con người mà khu mỏ vẫn đang nuôi sống mảnh đất bán sơn địa này.

Lịch sử mỏ Salina Turda kéo dài hơn 2.000 năm, từ thời đế chế La Mã cai trị Romania. Việc khai thác muối kéo dài nhiều thế kỷ cho đến năm 1932, mỏ Salina Turda bị đóng cửa rồi lại được mở làm hầm trú bom trong chiến tranh thế giới thứ hai. Sau đó, trong nhiều năm liền, người dân địa phương dùng khu mỏ cho một số mục đích khác, chẳng hạn như làm hầm rượu.

Ngày nay, Salina Turda là một trong những khu du lịch kỳ vĩ nhất mà bạn có thể ghé thăm trên thế giới. Nơi đây có đầy đủ tiện nghi như các khu resort hiện đại nhất: Nhà hát, bể bơi, bánh xe khổng lồ, spa, quán bar, sân golf mini, sân quần vợt, thậm chí là cả một viện bảo tàng... Hầu hết mọi người tìm đến Salina Turda để tìm cảm giác trải nghiệm cuộc sống dưới lòng đất. Khách ghé thăm Salina Turda có thể đi thang máy xuống thẳng khu công viên hoặc đi bộ theo hệ thống hành lang khổng lồ dẫn từ mặt đất xuống đáy khu mỏ. Ở chỗ lớn nhất, hành lang rộng đến 40m và cao 49m. Bất kỳ ai đi trên những hành lang này đều cảm thấy vừa kinh ngạc, vừa hào hứng, vừa sợ vì kích cỡ của chúng và vì mặt sàn trơn trượt - mặt đá vô cùng nhẵn sau khi bị bàn chân của hàng triệu người giẫm lên trong suốt nhiều thế kỷ.

Tầng trên của khu mỏ là Viện Bảo tàng nghệ thuật Franz Josef, nơi lưu giữ nhiều tác phẩm hội họa quý giá của Romania. Nơi đây cũng là điểm đặt nhiều spa, các cửa hàng làm tóc, thời trang... Công viên giải trí nằm ở dưới đáy khu mỏ, bên cạnh một hồ nước được tạo ra bởi con sông ngầm nên nước lúc nào cũng trong vắt. Nếu có ánh đèn halogen, du khách có thể nhìn xuống tận đáy hồ với chiều sâu 8m. Và, điều mà bất cứ ai cũng muốn làm khi đến thăm công viên giải trí Salina Turda là ngồi trên bánh xe quay khổng lồ. Từ trong toa xe bạn sẽ có được tầm nhìn bao quát cả khu công viên nằm lọt thỏm giữa một trong những hang động nhân tạo lớn nhất thế giới. Khung cảnh này không chỉ khiến bạn cảm động vì vẻ đẹp của nó, mà còn thấy khâm phục ý chí, sự kiên cường của những con người đã làm nên nhiều điều kỳ diệu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những khu mỏ hồi sinh nhờ du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.