Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hấp dẫn ẩm thực Trà Vinh

Trúc Linh| 29/11/2020 05:49

(HNMCT) - Ẩm thực Trà Vinh là sự hội tụ của nhiều nền văn hóa, mang nét phóng khoáng của người dân từ nhiều nơi tìm về trong quá trình khai khẩn vùng đất Nam Bộ.

Bún suông

Bún suông (hay bún đuông) là món ăn đặc biệt của Trà Vinh bởi phần chả tôm được tạo hình như những con đuông (loài sâu sống trong thân cây dừa). Sự hấp dẫn của bún suông là nhờ nước lèo có màu nâu đậm của me và tương hạt, tạo vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng. Bún suông Trà Vinh từng được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là một trong những đặc sản của Việt Nam đạt giá trị ẩm thực châu Á.

Dừa sáp Cầu Kè

Dừa sáp là đặc sản chỉ có tại huyện Cầu Kè. Không giống dừa của các vùng khác, dừa sáp ít nước nhưng phần cơm rất dày, nước sền sệt màu trắng. Để thưởng thức dừa sáp Cầu Kè, người ta thường bổ đôi, lấy vỏ cứng làm thìa và múc cơm dừa để thưởng thức. Ngoài ra, dừa sáp còn được chế biến thành sinh tố với vị béo, bùi, có tác dụng giải khát rất tốt.

Bánh tét Trà Cuôn

Bánh tét Trà Cuôn của ấp Trà Cuôn (huyện Cầu Ngang), được nhiều người biết đến bởi hương vị thơm ngon không giống với bánh tét ở các vùng, miền khác. Bánh được làm từ loại nếp ngon, không lẫn nếp tạp. Khi chế biến, người ta đãi sạch, trộn đều với nước cốt rau ngót để tạo màu xanh tự nhiên và hương thơm nhẹ. Phần nhân bánh gồm đậu xanh, thịt heo, lòng đỏ trứng vịt muối... được gói khéo léo, luôn nằm chính giữa. Người làm phải biết giữ đòn bánh và buộc lạt chặt vừa đủ, cách đều nhau để khi nấu nước không thấm vào bánh, giúp bảo quản lâu hơn.

Chù ụ rang me

Chù ụ thuộc họ nhà cua, thoạt trông rất dễ nhầm với con ba khía. Chù ụ thường sống ở các bãi bồi nước lợ và xuất hiện nhiều nhất ở vùng biển Ba Động (huyện Duyên Hải). Để chế biến, người ta làm sạch chù ụ, cho vào chảo dầu chiên giòn, sau đó đập dập hành, tỏi cho vào và rưới đều nước cốt me sao cho vị chua - ngọt hòa trộn vào nhau. Thịt chù ụ chắc, vỏ giòn, nhiều canxi. Vì thế, đây là món ăn bổ dưỡng và là đặc sản nổi tiếng của Trà Vinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hấp dẫn ẩm thực Trà Vinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.