Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội nghị toàn quốc du lịch 2020: Liên kết, hành động để phát triển

Hoàng Lân| 28/11/2020 13:18

(HNMO) - Ngày 28-11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị toàn quốc du lịch 2020 tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam). Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham dự hội nghị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.

Cấu trúc lại thị trường du lịch

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch thế giới nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng sụt giảm nghiêm trọng. Dự báo hết năm 2020, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm trên 80%, khách du lịch nội địa ước giảm khoảng 50% so với năm 2019. Thiệt hại từ dịch Covid-19 đối với ngành Du lịch nước ta ước tính lên đến 23 tỷ USD trong năm 2020. Đến nay, khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động. Công suất sử dụng phòng của nhiều khách sạn ở các thành phố lớn, các khu du lịch chỉ đạt từ 10-15%, nhiều khách sạn phải đóng cửa và cho nhân viên nghỉ việc. 

"Hội nghị toàn quốc du lịch 2020 được tổ chức nhằm tìm ra nhiều giải pháp thiết thực để giúp phục hồi ngành Du lịch. Vì thế, hội nghị triển khai một số nội dung quan trọng: Cơ cấu lại thị trường khách du lịch; phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, liên kết đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với thị trường; đẩy mạnh hợp tác đầu tư, liên kết vùng giữa các địa phương, điểm đến trong phát triển sản phẩm du lịch; chuyển đổi số trong nghiên cứu thị trường, cơ sở dữ liệu và xúc tiến, quảng bá du lịch", Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Bàn về giải pháp khôi phục thị trường du lịch, các ý kiến tham luận tại hội nghị cho rằng, việc chuyển hướng sang thu hút khách nội địa là giải pháp tối ưu lúc này. Ngành Du lịch cần có chiến lược thu hút khách nội địa bằng các hoạt động, sự kiện, sản phẩm du lịch mới; ứng dụng công nghệ số, du lịch thông minh vào các hoạt động kinh doanh, quảng bá, đặt các dịch vụ du lịch...

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, nhiệm vụ hàng đầu mà ngành Du lịch cần thực hiện là bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường quảng bá du lịch trong nước; đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương và doanh nghiệp; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực...

"Nắm tay nhau cùng hành động"

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những nỗ lực mà UBND tỉnh Quảng Nam và các tỉnh, thành khác trong việc tổ chức thành công hội nghị toàn quốc du lịch 2020 và Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại những thành tựu mà ngành Du lịch đạt được trong thời gian qua, như: Việt Nam là một trong 10 nước có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới; ngành Du lịch Việt Nam giành được nhiều giải thưởng danh giá; môi trường du lịch đã được nâng cao; hệ thống cơ sở lưu trú ngày càng chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế... Những thành quả này có được, không chỉ là từ những nỗ lực chỉ đạo của Chính phủ, vai trò của các doanh nghiệp, mà còn có vai trò lớn từ sự đoàn kết, chung tay của nhân dân.

Bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế mà ngành Du lịch cần sớm khắc phục. Đó là, chất lượng dịch vụ dù đã được nâng lên nhưng vẫn chưa được như mong muốn và yêu cầu đề ra; môi trường xã hội vẫn còn tồn tại những bất cập về giao thông, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; sự liên kết, phối hợp phát triển du lịch còn yếu; chuyển đối số trong lĩnh vực du lịch còn chậm...

Lãnh đạo các tỉnh, thành phố ký thỏa thuận liên kết phát triển du lịch.

Từ phân tích, đánh giá trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành Du lịch thực hiện nhiều giải pháp, lưu ý việc cơ cấu lại thị trường theo hướng tập trung vào nguồn khách nội địa trong giai đoạn này; bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch.

"Ngành Du lịch cần coi đợt dịch này là thời gian nghỉ cần thiết để đánh giá lại toàn ngành, từ đó đưa ra những giải pháp đầu tư hiệu quả và hợp lý", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói. 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị ngành Du lịch sớm thực hiện việc chuyển đổi số; xây dựng một nền tảng chung để khai thác, như số hóa di sản và các nguồn lực tài nguyên thiên nhiên, tăng cường liên kết, hợp tác để cùng phát triển...

"Đây là giai đoạn rất khó khăn của ngành Du lịch. Chúng ta cần nắm tay nhau cùng hành động để vượt qua thử thách này, trước mắt là vượt qua khủng hoảng của dịch Covid-19, sau đó là có kế hoạch cho sự phát triển sau này", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Hội nghị toàn quốc du lịch 2020 đã kết thúc với nhiều giải pháp được đưa ra để phục hồi ngành Du lịch, tạo thêm động lực để các địa phương, doanh nghiệp, người dân cùng phát triển du lịch hiệu quả trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị toàn quốc du lịch 2020: Liên kết, hành động để phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.