Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơn sốt đám cưới xa hoa ở Trung Quốc

Diệu Linh| 17/10/2015 12:40

(HNMO) – Các cặp đôi sẵn sàng mạnh tay chi trả cho một đám cưới được tổ chức chuyên nghiệp, hoành tráng và đáng nhớ đối với cả chủ thể và quan khách. Ngành công nghiệp tổ chức hôn lễ ở đây đang lên như diều gặp gió.

Vào một ngày đẹp trời cuối tháng 9, Sheng Zuxing và hôn phu của cô, anh Zhang Ping đã tổ chức lễ cưới dưới sự chứng kiến của hơn 60 khách mời tại Thiên Tân, thành phố cảng nằm ở phía đông nam thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).

Giống như phần lớn đám cưới của phương Tây, đám cưới của Sheng có những chi tiết rất “tây” như cô dâu mặc váy dài màu trắng, có một người cầm nhẫn đính hôn và trước đó có cả một ekip lên kế hoạch cho đám cưới – những thứ này hoàn toàn xa lạ với người dân Trung Quốc 10 năm về trước.

Ngoài ra, cặp đôi cũng kết hợp những yếu tố truyền thống trong đám cưới như được nhận “hongbao” (những phong bì màu đỏ chứa đầy tiền) từ các quan khách và đi trong tràng pháo hoa nổ tưng bừng tại nơi tổ chức lễ cưới. Họ cũng làm theo nghi thức truyền thống phổ biến nhất là chú rể phải “hối lộ” họ hàng của cô dâu và trả lời những câu hỏi như họ gặp nhau lần đầu ở đâu, bữa ăn đầu tiên cùng nhau ở đâu. Sau khi kết thúc các thủ tục trên, chú rể mới được nhìn mặt cô dâu của mình.

Các cặp đôi Trung Quốc hiện nay rất ưa chuộng phong cách tổ chức lễ cưới của phương Tây

Cô dâu 28 tuổi chia sẻ: “Chúng ta chỉ sống một lần và ai cũng muốn có được những kỷ niệm đẹp. Cưới xin là việc lớn nên tôi thấy không có vấn đề gì nếu ta dành thêm một chút tiền để tổ chức và chụp thật nhiều ảnh”.

Sheng và Zhang đại diện cho thế hệ mới trong ngành công nghiệp đám cưới của Trung Quốc, giống như rất nhiều những cặp đôi trẻ ở các tầng lớp trung lưu và thượng lưu sẵn sàng đầu tư khá mạnh tay cho ngày trọng đại. Những đám cưới “thế hệ mới” sẽ được pha trộn từ những yếu tố truyền thống của cùng với xu hướng hiện đại của phương Tây. Các bữa tiệc cưới sẽ được lên kế hoạch kỹ lưỡng nhờ nguồn ngân sách lớn, các tiết mục được dàn dựng công phu và nơi tổ chức thường là những địa điểm xa hoa trong thành phố.

Chủ tịch công ty tổ chức đám cưới Weddings Beautiful China , ông Raul Vasquez cho biết: “Tất cả các cô dâu đều muốn bước vào lễ đường cùng chiếc váy trắng. Họ thích điều đó khi chứng kiến những đám cưới được tổ chức ở phương Tây”.

Theo số liệu thống kê từ báo cáo Phát triển ngành công nghiệp hôn lễ Trung Quốc, các cặp đôi có thể tiêu tốn 76,141 NDT (12.000 USD) vào việc tổ chức đám cưới, trong khi mức lương trung bình hàng năm cho người lao động ở thành thị là khoảng 56,339 NDT (8900 USD), theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia của Trung Quốc.

Với xu hướng đám cưới hiện đại, các chuyên gia ước tính, ngành công nghiệp hôn lễ đang mang lại khoảng 80 tỷ USD cho ngân sách hàng năm của Trung Quốc, một sự tăng trưởng đáng kinh ngạc so với con số 57 tỷ USD, năm 2011. Công ty nghiên cứu IBIS World ước lượng khoảng một nửa số cặp vợ chồng kết hôn ở Trung Quốc đã từng sử dụng dịch vụ đám cưới.

Hơn thế nữa, Trung Quốc đã đặt dấu ấn riêng của mình so với truyền thống đám cưới của phương Tây như việc chụp hình cô dâu chú rể. Nếu như ở phương Tây các cặp đôi thường chụp hình trong ngày tổ chức đám cưới thì các cặp đôi ở Trung Quốc lại bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để thực hiện một bộ ảnh cưới trước khi diễn ra buổi lễ chính thức. Họ có thể dành cả một ngày nếu chụp trong nước hay vài tuần nếu chụp ở nước ngoài để có những khoảnh khắc đẹp như ý.


Những người đơn giản thực hiện bộ ảnh cưới trong studio và chọn các loại phông nền từ những hình ảnh đơn giản như bãi cỏ xanh thơ mộng cho đến những thắng cảnh trên thế giới như tháp Eiffel ở Paris (Pháp). Tuy nhiên, phần lớn các cặp đôi lại lại ưa chuộng phong cách chụp hình ngoài trời với những địa danh du lịch nổi tiếng như đền Thiên Đàn, công viên với lối kiến trúc truyền thống của Trung Quốc tại thành phố Bắc Kinh, một thị trấn của người Anh với lối kiến trúc Tudor ngoại thành Thượng Hải.

Trước khi tổ chức đám cưới 2 tháng, Sheng và Zhang đã dành 5000 NDT (790 USD) để thực hiện bộ ảnh cưới tại năm địa điểm ngoài trời khác nhau như ở công viên, bãi biển hay bãi cỏ. Họ cũng rất cầu kì khi sử dụng một vài tấm ảnh cưới để làm thiệp mời với nền nhạc lãng mạn để gửi đến bạn bè qua WeChat – một ứng dụng mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc.


Trước ngày cưới, cô dâu chú rể thường dành ra một ngày cho đến vài tuần để chụp ảnh cưới tại các địa điểm ngoài trời, có khi ở nước nòoài

Công ty Weddings Beautiful China đi vào hoạt động từ năm 2011, hiện nay công ty có khoảng 350 nhà tổ chức lên kế hoạch cho đám cưới tại 39 thành phố của Trung Quốc. Ông Vasquez cho biết ngân sách trung bình để tổ chức đám cưới cho các khách hàng sử dụng dịch vụ vào khoảng 200 ngàn NDT (31.600 USD). Đối tượng khách hàng của công ty này phần lớn là những người trẻ trên dưới 20 tuổi, họ chủ yếu là những nhân viên văn phòng cao cấp làm việc tại Bắc Kinh hay Thượng Hải.

Công ty đối tác của ông, Wedding by Ling là một công ty tổ chức, lên kế hoạch đám cưới thành lập năm 2009. Công ty này đã từng lên kế hoạch cho đám cưới cho giới sao của Trung Quốc trong đó có nữ diễn viên Chen Shu với 200 quan khách tại Câu lạc bộ Jocky Hong Kong (Bắc Kinh), cô còn tổ chức thêm một bữa tiệc cưới tại đảo Bali (Indonesia) với 20 khách mời thân thiết. Ngân sách để tổ chức hai bữa tiệc này ước tính khoảng 55.000 USD đến 63.000USD.

Ling Ying, giám đốc của công ty Wedding by Ling, từng có thời gian học tập về cách tổ chức, lập kế hoạch đám cưới tại Mỹ cho biết: “Tôi nhận thấy rất nhiều cô dâu không hài lòng với phong cách và dịch vụ của các công ty tổ chức hôn lễ tại Trung Quốc. Đó là một ngày trọng đại trong đời của người phụ nữ nên họ có thể chấp nhận một cái giá cao khi làm việc với các công ty có uy tín để lên kế hoạch cho một đám cưới mà cả đời họ sẽ không bao giờ quên được”.


Năm ngoái, Ling cũng từng lên kế hoạch đám cưới cho ái nữ của một vị đại gia giàu có bậc nhất Trung Quốc. Lễ thành hôn của cô gái được tổ chức tại Myanmar với 2000 quan khách đến từ nhiều quốc gia. Nhà thiết kế kế nổi tiếng người Trung Quốc Guo Pei đã bắt tay vào thiết kế váy dạ hội cho cô dâu, tiệc cưới được trang hoàng 20 ngàn bông hồng bởi một nghệ nhân người Hà Lan và sân khấu lung linh với hàng trăm chiếc đèn chiếu và sự xuất hiện của các ca sĩ cùng vũ công. Vị đại gia này còn thuê nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Hong Kong CM Leung để chụp ảnh lễ cưới và các sự kiện quan trọng trước buổi lễ - bao gồm cả ảnh cưới tại hòn đảo Fiji xinh đẹp.

Ling cho biết cô mất khoảng 6 tháng để lập kế hoạch cho lễ cưới “trăm ngàn đô” và đó là một thử thách khó quên. “Chúng tôi phải làm việc liên tục, mỗi ngày hai cuộc họp để bàn luận về những đề nghị của cặp đôi”.


Trung bình, các cặp đôi sẽ chỉ khoảng 12 ngàn USD để tổ chức một lễ cưới


Trở lại với xu hướng hôn lễ hiện nay của Trung Quốc, hai điều quan trọng nhất của các cặp đôi trước khi thành hôn là “hongbao” và tổ chức lễ cưới đúng ngày đẹp tại địa điểm đẹp. Họ thường đi xem bói để lấy ngày đẹp, họ quan niệm rằng tổ chức đám cưới vào ngày đẹp sẽ được may mắn, hạnh phúc.

Thời gian tổ chức đám cưới cũng khá khác biệt, ở phía bắc Trung Quốc, hầu hết các đám cưới được tổ chức từ sáng đến chiều, trong khi đó phía nam Thượng Hải lại có xu hướng tổ chức sự kiện trọng đại vào buổi chiều tối.

Xu hướng đang thịnh hành hiện nay ở Trung Quốc là tổ chức đám cưới tại các địa điểm nhỏ mà đẹp như Bali (Indonesia), Thái Lan hay trên phi thuyền.

Các công ty tổ chức hôn lễ đang mọc lên như nấm ở Trung Quốc, chỉ tính ở Bắc Kinh đã có hơn 1000 công ty, theo như số liệu thống kê của Ủy ban ngành công nghiệp dịch vụ hôn lễ. Trong đó, công ty Weddings Beautiful China đã mở một trung tâm đào tạo với các khóa học kéo dài 12 ngày về cách lên kế hoạch cho đám cưới. Mỗi khóa học có chi phí khoảng 21 ngàn NDT (3.310 USD). 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơn sốt đám cưới xa hoa ở Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.