Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lê Minh Sơn với "Một khúc sông Hồng"

An Bình| 04/07/2010 07:00

(HNM) - Nhạc sĩ Lê Minh Sơn vừa ra mắt album “Một khúc sông Hồng” gồm 8 ca khúc. Bên cạnh các ca sỹ quen thuộc gắn bó với âm nhạc Lê Minh Sơn như Thanh Lam, Tùng Dương, Ngọc Khuê…, album còn có sự góp giọng của Hoàng Quyên với hai ca khúc (Rét đầu mùa và Ổi ương đầu cành) được anh viết riêng cho cô gái 17 tuổi này.

Với giọng hát nồng nàn, trong sáng và khỏe khoắn, Hoàng Quyên từng lọt vào vòng chung kết khu vực phía Bắc Sao Mai 2009. Cô đã đưa Dòng sông ký ức của nhạc sĩ Phó Đức Phương chảy ngọt ngào vào tâm hồn người nghe, khác với lối hát lên gân, phô diễn giọng của một số ca sỹ khi tìm đến ca khúc này. Nhạc sĩ họ Phó không tiếc lời khen cách xử lý ca khúc của Quyên là “đơn giản mà hay”. Còn Lê Minh Sơn hào hứng kể: “Cách đây 7 năm, khi nghe Tùng Dương hát, tôi thật sự bất ngờ và chúng tôi đã có mối duyên âm nhạc từ đó. 7 năm sau, khi nghe Hoàng Quyên hát trong Liên hoan Các ban nhạc và Nhóm nhạc học sinh - sinh viên Hà Nội, được ban tổ chức và ban giam khảo đồng ý, tôi đã dành số tiền riêng để trao giải thưởng cho thí sinh của Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật quân đội này với giải thưởng Ca sỹ thể hiện xuất sắc nhất”.

Còn nhớ, trong hai đêm nhạc cuối tháng 10 năm ngoái, nhạc sĩ họ Lê đã vời “sơn nữ ca” từ Lào Cai xuống Hà Nội để “Tự tình Sa Pa”. Hỏi: “Có phải anh đang đi tìm tri kỷ trong âm nhạc không”, anh cười bảo: “Tôi luôn khát khao cái mới và hơn ai hết, nhạc sĩ rất cần những gương mặt mới thể hiện ca khúc mới của mình”. Anh chuẩn bị làm album riêng cho Hoàng Quyên với các sáng tác mới nhất dành cho cô gái Hà Nội có nét đẹp buồn và trong sáng như thiên thần này. Anh cho rằng, Hoàng Quyên là giọng ca đầy nội lực. “Ở tuổi của Quyên, mới học mà hát được như thế thì Quyên sẽ còn tiến những bước dài. Đã lâu lắm tôi mới được nghe một ca sĩ hát mà đánh thức cảm xúc của mình đến thế. Tôi tìm thấy nguồn cảm hứng sáng tác mới khi gặp Quyên”, anh thổ lộ.

Trong tiếng ghi ta gỗ bập bùng, giọng hát của Hoàng Quyên trong CD mới của Lê Minh Sơn càng lộ rõ chất “mộc”, tạo không khí lảng bảng sương khói giống như “Tây Hồ ủ sương” (Rét đầu mùa). Có người so sánh, giọng hát của cô gái trẻ này vừa có chất ma mị, nồng nàn và quyến rũ của “đàn chị” Thanh Lam, vừa có vẻ nũng nịu, ngây thơ kiểu “chuồn chuồn ớt” Ngọc Khuê. Không hú hét, gào thét, cũng không “bắc giọng” lảnh lói, chói chang, giọng Hoàng Quyên vẻ dễ nghe và dễ cảm mà vẫn có cá tính riêng.

Lê Minh Sơn thú thật “may mắn gặp giọng hát Hoàng Quyên”. Âu đó cũng là cái duyên, như anh từng gặp Tùng Dương, Thanh Lam, Ngọc Khuê… Sau “người tình âm nhạc Thanh Lam”, hy vọng Hoàng Quyên góp phần thổi bùng ngọn lửa âm nhạc có lúc tưởng đã “lạnh” trong trái tim chàng “nhà quê” Lê Minh Sơn.

Nghe những bài hát mới của Sơn, thấy anh đang chuyển hướng sang một mảng tâm trạng khác. Vẫn Lê Minh Sơn ngày xưa với những ngỡ ngàng khẽ khàng trước đổi thay của “quê tôi” yên bình “bên bờ ao nhà mình” có “chuồn chuồn ớt” hay “cặp ba lá” nhưng đã nhiều suy tư và trải nghiệm hơn. Không thấy những ca khúc nồng nàn đắm đuối đầu môi khóe mắt như Đá trông chồng, Người ở người về, phải chăng Lê Minh Sơn... hết yêu? Anh cười vang: “Yêu khó lắm! Cuộc sống bây giờ dường như ai cũng tỉnh táo. Có say có mê mới yêu chứ tỉnh táo thì yêu thế nào được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lê Minh Sơn với "Một khúc sông Hồng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.