Theo dõi Báo Hànộimới trên

NSƯT Hồng Liên tích cóp tiền làm DVD trước khi về hưu

Hoàng Lân| 20/04/2011 22:02

(HNMO) - Vừa cho ra mắt DVD mới “Sợi nhớ sợi thương”, NSƯT Hồng Liên tâm sự rằng, dù đã được bạn bè hỗ trợ rất nhiều, thậm chí còn không mất tiền thu âm nhưng DVD này cũng đã ngốn hết của chị số tiền tích cóp hàng năm. Sắp đến tuổi về hưu, DVD này là món quà mà chị muốn làm cho riêng mình để kỷ niệm cuộc đời đi hát 30 năm.

NSƯT Hồng Liên



* Từ cái “duyên” vào nghề

Cái duyên dẫn dắt Hồng Liên đến với âm nhạc là do một lần được gặp Bác Hồ, lúc đó cô bé mới 6 tuổi. Vì bố là cán bộ cảnh vệ nên Hồng Liên được cho vào chơi trong khu nhà sàn của Bác. Một lần Hồng Liên gặp Bác, Bác khen mặc diện rồi bảo hát cho Bác nghe. Hát xong Bác khen hay và còn cho kẹo. Chính lời khen của Bác Hồ đã khích lệ Hồng Liên quyết tâm trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.

Hồng Liên làm việc tại Cục quân lương Tổng cục hậu cần nhưng vẫn tham gia các hội diễn văn nghệ. Năm 1979, Hồng Liên tình cờ gặp nhạc sĩ Thanh Phúc trong một dịp hội diễn mà chị vừa đoạt giải A với ca khúc “Nắng” của chính nhạc sĩ. Nhạc sĩ Thanh Phúc đã giới thiệu Hồng Liên về Đài tiếng nói Việt Nam và năm 1983 Hồng Liên đã về làm việc tại Đài đến tận bây giờ.

Không được học hành bài bản về âm nhạc nhưng có năng khiếu ca hát cộng với sự rèn luyện nghiêm túc và chịu khó học hỏi từ những thế hệ đi trước nên Hồng Liên đã nhanh chóng thành công trên con đường nghệ thuật. Nhắc tới NSƯT Hồng Liên, những ai yêu thích dòng nhạc mang âm hưởng dân ca và ca khúc truyền thống cách mạng chẳng bao giờ quên những bài hát chị từng thể hiện như: “Đóng nhanh lúa tốt”, “Sợi nhớ sợi thương”, “Hoa cau vườn trầu”, “Nắng”….

NSƯT Hồng Liên bén duyên với âm nhạc khá nhanh và luôn tâm huyết với nghề


Chị cũng đã đoạt 1 số giải thưởng tại các Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc và được mời đi biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới. Tiếng hát của NSƯT Hồng Liên gắn bó với đời sống âm nhạc Việt Nam qua sóng phát thanh và truyền hình hơn 30 năm nay và đến giờ chị vẫn được nhiều khán giả mến mộ. Chị cũng đã phát hành được 2 CD cá nhân và được công chúng yêu nhạc đón nhận rất nhiệt tình. Không chỉ hát, Hồng Liên còn ngâm thơ nữa. Hồng Liên có một giọng ngâm thơ tràn đầy cảm xúc, trầm ấm.

Hơn 30 năm nay, NSƯT Hồng Liên vẫn đắm đuối với những vần thơ và miệt mài với các ca khúc, bởi với chị, thơ và nhạc chính là chỗ dựa tinh thần quan trọng, giúp chị có đủ niềm tin, lạc quan để tiếp tục sống và đóng góp cho nền âm nhạc nước nhà.

* Một mình nuôi con và nuôi dưỡng đam mê âm nhạc

Sau những thăng trầm, biến cố của cuộc đời “Bông sen hồng" của Đài TNVN đã biết mỉm cười với cuộc sống và chấp nhận thực tại như 1 lẽ đương nhiên ở cái tuổi ngấp nghé về hưu. Chị bảo rằng, bây giờ niềm vui của chị là tham gia vào mạng xã hội ảo facebook. Chị kể: “Tôi biết “chát chít” là nhờ việc con trai tôi đi học xa nhà dạy mẹ cách vào mạng để hai mẹ con còn nói chuyện hàng ngày. Sau đó, sợ tôi buồn nên lại lập cho tôi facebook và giờ thì mạng xã hội khiến tôi vui thật. Tôi có nhiều bạn bè chia sẻ ở trên mạng và tôi cũng cảm thấy bớt cô quạnh hơn mỗi khi con học xa nhà”.

Sau nhiều nỗ lực, NSƯT Hồng Liên cũng đã ra được 1DVD mà chị hằng ấp ủ bấy lâu nay để kỷ niệm 30 năm ca hát của mình vào đúng dịp diễn ra các ngày lễ lớn của đất nước: Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Các ca khúc trong album là những ca khúc cách mạng truyền thống mà Hồng Liên đã tạo dựng tên tuổi của mình, được chắt lọc từ 2 CD "Hương quê" và "Đi tìm” và thu thêm 1 số ca khúc về đề tài cách mạng và quê hương.

Trước khi về hưu, chị đã chắt chiu để hoàn thành sản phẩm DVD kỷ niệm 30 năm ca hát


Nhiều người bảo Hồng Liên giỏi vì chỉ có tiếng hát và đồng lương mà đủ tiền nuôi con ăn học Đại học bên Trung Quốc và làm hẳn DVD. Bởi tầm tuổi như chị, nếu không được tài trợ thì việc tự bỏ kinh phí làm đĩa lại là đĩa hình là một việc rất khó khăn mà không phải nghệ sĩ nào cũng dám làm. Để có đủ kinh phí, Hồng Liên đã phải xoay xở và tiết kiệm trong nhiều năm nay. Cách Hồng Liên làm đĩa chả giống ai, khi nào tích cóp được ít tiền là chị lại mang đi quay 1 bài vì thế để hoàn thành album này chị đã mất khoảng thời gian dài hơn các ca sĩ làm album rất nhiều. May mắn là chị nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp và những người bạn trên Internet, đặc biệt là các đồng nghiệp ở Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam - nơi chị đang công tác. Hồng Liên làm DVD này được miễn phí rất nhiều từ hòa âm phối khí, phòng thu, diễn viên, chụp ảnh quay hình...

NSƯT Hồng Liên vẫn còn ấp ủ rất nhiều dự định, như ra một album về các dòng sông và một album về các vùng miền của đất nước và nếu trời cho được một sức khỏe tốt chị vẫn sẽ hát đến khi không còn có thể hát nữa.

DVD "Sợi nhớ sợi thương "gồm 8 ca khúc: "Sợi nhớ sợi thương" (nhạc: Phan Huỳnh Điểu, thơ: Thúy Bắc); "Khúc hát sông quê" (nhạc: Nguyễn Trọng Tạo, thơ: Lê Huy Mậu); "Nghe câu quan họ trên Cao nguyên" (nhạc: Vũ Thiết, thơ: Nguyễn Hữu Chỉnh); "Đóng nhanh lúa tốt" (nhạc: Lê Lôi, thơ: Huyền Tâm); "Dòng sông quê anh, dòng sông quê em" (nhạc: Đoàn Bổng, thơ: Lai Vu) - song ca cùng NSƯT Việt Hoàn; "Hương quê" (nhạc sĩ: Hoàng Lương); "Màu quê hương" (tác giả: Thuận Yến); Tình ta biển bạc đồng xanh (tác giả: Hoàng Sông Hương) - song ca cùng Đăng Thuật. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Hồng Liên tích cóp tiền làm DVD trước khi về hưu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.