Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt chùm tác phẩm của các nhà văn 9X Việt Nam

T.Minh| 27/07/2011 15:53

(HNMO)- Các tác phẩm “Đi tìm phần thân đánh mất”,”Cớ sao lại yêu” và “Anh còn muốn lấy em nữa không, chồng yêu?”, là chùm tác phẩm của các tác giả 9X đại diện cho văn học trẻ Việt Nam được BachvietBooks giới thiệu vừa chính thức ra mắt độc giả trong tháng 7/2011.



Văn học trẻ Việt Nam hiện nay đang cho thấy sự phong phú, đa sắc ấy và đó là những tiền đề đầu tiên của sự phát triển. Với sự sàng lọc của thời gian, giá trị thật - ảo của mỗi tác phẩm, mỗi người viết sẽ được khẳng định và khuyến khích, ghi nhận. 3 tác giả trẻ được BachvietBooks chọn giới thiệu ở đây đều là những người viết không chuyên, họ đến với văn chương bằng niềm yêu thích và đã có một lượng độc giả nhất định trên mạng chùm tác phẩm của các tác giả 9x mới được xuất bản này.

“Đi tìm phần thần đánh mất” của tác giả Giang Hân là cuốn truyện dài, muốn đi sâu phân tích câu hỏi: Bạn sẽ ra sao nếu sau một cú ngã bạn bỗng trở thành một người khác?

Bạn đã từng bị ngã? Chắc chắn rằng trong chúng ta đây ai cũng có ít nhất một lần bị ngã trong đời mình. Có cú ngã đơn giản chỉ là tự nhiên đang đi bị vấp, bị người ta ngáng chân mà ngã hay bị kẻ khác tông vào… lẽ dĩ nhiên bình thường người ta sẽ đứng dậy, tùy tình trạng mà có thể phủi sạch đất cát bám vào quần áo chẳng hạn, rồi nhăn nhó mà đi tiếp. Cũng có thể như những đứa trẻ kia, gào toáng lên cho người lớn biết rằng nó đau lắm cần được bế ẵm nâng niu. Cũng có thể một cú ngã nặng hơn khiến bạn phải vào bệnh viện điều trị chấn thương. v. v… rất nhiều tình huống có thể xảy đến. Tùy bạn tưởng tượng.

“Đối với tôi, cú ngã lại có ảnh hưởng nhiều hơn thế. Cú ngã như gắn với cuộc đời tôi, với số phận của tôi một cách bí ẩn và kỳ lạ. Để rồi khi đi qua tất cả những biến cố đó, tôi mới nhận ra tầm ảnh hưởng quan trọng của nó. Cú ngã còn khiến cho tôi phải suy nghĩ thực sự sâu xa về rất nhiều lĩnh vực thuộc tinh thần, ký ức, trí não của con người. Ví dụ như: Nhận thức của bạn về những gì lưu giữ trong ký ức, những tình cảm, suy nghĩ của bạn liệu có mất đi vĩnh viễn cùng thể xác hay không? Liệu có linh hồn không?” - Độc giả sẽ có cơ hội khám phá những bí ẩn về “cuộc sống của một người khác”trong truyện dài "Đi tìm phần thân đánh mất" - ruacondauto, một tác giả Việt Nam, thành viên diễn đàn TVE(e-thuvien.com) và nay được BachvietBooks xuất bản.



Còn tác phẩm “Cớ sao lại yêu” của Trần Thị Tuyết Trinh lại như là những lát ảnh nhỏ ghi lại những câu chuyện tình nhỏ của những người trẻ. Qua ống kính trong trẻo của nhiếp ảnh gia, các câu chuyện hiện lên với nhiều màu sắc và đa cảm xúc. Ở mỗi bức ảnh, người đọc lại được bước vào một không khí rất lạ , đó có thể là quán cà phê lãng mạn nơi góc hẻm của thành phố ồn ào và chứng kiến cuộc gặp gỡ đầy kì duyên giữa những con người tưởng xa lạ mà lại như đã là một phần của nhau, đó cũng có thể là một bờ vai run rấy của cô gái nhỏ dưới ánh đèn đường trong một buổi chiều muộn vì tình yêu đã ra đi theo ánh mặt trời. Qua mỗi một tác phẩm chúng ta lại chứng kiến sự phân vai tài tình của tác giả, cô gái cùng một lúc có thể trải nghiệm các cung bậc cảm xúc của cả hai nhân vật nam và nữ chính, để cảm nhận được những rung động nhỏ nhất, đôi khi là ngây ngô của những con tim mềm yếu trước những rung động đầu đời mà đôi khi phải tự hỏi đó có phải là tình yêu. Từ đó mà tình yêu của các bạn trẻ hiện lên thật trong trẻo và đáng yêu đến lạ kì.

Lối viết của Trần Thị Tuyết Trinh không quá chăm chút vào câu chữ, và có lẽ hơi bị ảnh hưởng bởi khuynh hướng điện ảnh. Thoạt nhìn tưởng như nó dời dạc và thiếu sự gắn kết. Nhưng thực ra tác giả đã quá bước qua ranh giới của người viết để nhập vào từng nhân vật, vì vậy mạch truyện luôn song song chảy cùng mạch cảm xúc. Các dấu chấm lửng, các câu hỏi tu từ tưởng như những giọt cảm xúc được ngưng đọng lại và khi bập vào một tình huống thích hợp là có thể tuôn dài bất tận. Tựa cho từng truyện cũng thật lạ: khi thì là một lời “hăm dọa” đáng yêu - “Bé này, anh sẽ lấy bé đấy”, khi thì đầy hình tượng với “Mảnh ghép yêu thương” , đôi lúc lại “thảng thốt” với “Đánh mất yêu thương”…. Có lẽ, chính sự dung dị và rất thật này đã khiến cho truyện dễ chiếm được cảm tình của độc giả trẻ.

Truyện thích hợp với những trái tim mới lần đầu rung động, tình huống trong các truyện của Trần Thị Tuyết Trinh đều không lắt léo, oái oăm, mà trái lại nó lại rất gần gũi với các bạn trẻ. Đó đơn thuần là các câu chuyện xoay quanh các mối quan hệ gia đình, bạn bè, trường lớp, hàng xóm... Các nhân vật trong truyện cũng đều là những người trẻ, cũng có những giận hờn vu vơ, những rung động nhỏ nhoi đầu đời nhưng không tiết lộ. Nhưng họ vẫn được trang bị một lối đối đáp thông minh, trẻ trung, hài hước. Cách giải quyết vấn đề của cô gái cũng thật giản đơn, hầu hết những con tim thật thà với tình yêu cuối cùng cũng tìm được một hạnh phúc thực sự, tình yêu cuối cùng cũng có lời đáp thích hợp.

Đừng mong tìm được một chân lý hay những lời dạy dỗ về tình yêu qua tác phẩm của Trần Thị Tuyết Trinh, chỉ cần bạn đọc và chiêm nghiệm nó như thể đang chiêm ngưỡng những bức ảnh nhỏ của một nhiếp ảnh gia nghiệp dư. Hãy lắng nghe và đồng cảm cùng nó, biết đâu sau đó bạn lại đủ dũng cảm để trang bị cho mình một chiếc ống kính chuyên nghiệp và rong ruổi để tìm cho mình những lát ảnh thật khác.

Hiện đang là sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, không chọn con đường đi là văn chương, nhưng với hy vọng văn chương sẽ đem lại cho mình những người bạn và sự chia sẻ, Trần Thị Tuyết Trinh hy vọng mình sẽ nhận được những gì như mong muốn.



Tập truyện ngắn của tác giả Minh Hiền -“Anh còn muốn lấy em nữa không, chồng yêu?” lại muốn thể hiện văn học là thứ khó đánh giá, đặc biệt là trong thời gian này, tác phẩm văn học nào có giá trị, sau chừng 20 năm nữa nhìn lại sẽ thấy.

Những tác phẩm văn học trẻ Việt Nam thời gian gần đây đem lại nhiều cách nhìn mới cho người đọc về một thế hệ trẻ cầm bút, và cũng từ đó hình thành nên một sân chơi để trui rèn ý trí của nhiều cây viết. Những cái nhìn và quan điểm của người viết về cuộc sống, về tính nhân văn sẽ thay đổi để phản ảnh lại cuộc sống dưới góc cảm nhận của những con người trẻ. Tập truyện ngắn của tác giả 9x với những góc nhìn khác nhau về cuộc sống phong phú, đa dạng nhưng cũng đầy trải nghiệm. Đó là cái nhìn trong trẻo của những cô gái mới lớn nhưng mất niềm tin ở thế giới quanh mình, là những cô gái vì nhiều hoàn cảnh khác nhau đều trở thành những phận người khổ đau, chỉ chọn được cái chết là cách giải thoát duy nhất cho mình. Ở đâu đó là nỗi khát khao được sống một cuộc sống bình dị, yên ổn, của những người đàn bà bị đời quăng quật.

Có thể thấy được một điều khá rõ ràng trong tập truyện ngắn này là một con mắt nhìn cuộc sống có phần bi quan, chứa đựng nhiều khổ đau, suy ngẫm, nhưng cũng là tiếng nói yêu thương phụ nữ giữa đời sống bề bộn này.

Anh còn muốn lấy em nữa không, chồng yêu?… không đơn thuần là một tác phẩm văn học mạng, có thể coi những trang viết đầu tay của Minh Hiền là một tác phẩm thị trường thực sự, có ý nghĩa vuốt ve những xúc cảm ban đầu của thế giới teen, thế hệ trẻ sẽ đọc và cảm nhận hơi hướng thời đại đang sống như cách họ đọc các tác phẩm có giá trị khác, để từ đó cảm nhận hơi thở của thời gian, của xã hội thời ấy, như lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt chùm tác phẩm của các nhà văn 9X Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.