Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phạm Thu Hà ra mắt album “Classic Meets Chillout”

T.Minh| 17/12/2012 16:59

(HNMO)- Ca sĩ Phạm Thu Hà vừa cho ra mắt “Classic Meets Chillout” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt kết hợp các tác phẩm âm nhạc cổ điển với dòng nhạc đang được ưa chuộng.

Ca sĩ Phạm Thu Hà vừa cho ra mắt “Classic Meets Chillout” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt kết hợp các tác phẩm âm nhạc cổ điển với dòng nhạc đang được ưa chuộng.

Album “Classic Meets Chillout” do Phạm Thu Hà, nhạc sỹ Võ Thiện Thanh cùng nhóm sản xuất của Dream Studio hợp tác sản xuất.


“Classic Meets Chillout” của Phạm Thu Hà được đánh giá là album chất lượng cao.

Ca sĩ Phạm Thu Hà – hiện đang là học viên cao học thanh nhạc – với kỹ thuật hát opera xuất sắc kết hợp tư duy nhạc nhẹ cởi mở (đã từng thành công trong album Tình thu phát hành hạn chế năm 2011) đã đem lại cho album mới này một tinh thần cổ điển – hiện đại, vừa kinh viện lại vừa gần gũi với người nghe. Người nghe có thể thấy Phạm Thu Hà hát rất tình cảm, rất gần lối hát nhạc trữ tình Việt Nam ở các bài như: Rao đêm, Khúc nhạc chiều, Tình đôi ta và cũng có thể choáng ngợp trước những âm thanh lộng lẫy đậm chất cổ điển như các bài:
Chiều, Giấc mơ yêu, Xuân tàn.

Gây ấn tượng đẹp với hình ảnh nữ ca sỹ xinh đẹp hát semi-classic, ca sỹ trẻ Phạm Thu Hà đã được khán giả biết đến với các ca khúc ca khúc "Lụa" do nhạc sỹ Quốc Bảo sáng tác, và album single “Habanera" với những khúc ca kinh điển của nàng Carmen.

Hình ảnh Phạm Thu Hà đẹp và sang trọng trong single "Habanera"


Sau những ấn tượng đẹp tạo được từ những lần xuất hiện trên các chương trình âm nhạc truyền hình với phong cách bán cổ điển sang trọng mà vẫn trẻ trung, quyến rũ, đặc biệt là qua đĩa single Habanera New Mix (kèm với video-clip được thực hiện rất công phu), nay Phạm Thu Hà giới thiệu hình ảnh Singer of Dreams với đĩa nhạc gồm 9 ca khúc phối kết giọng nữ cao (soprano) trong vắt và cao vút của cô trên nền nhạc điện tử theo phong cách chillout của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh – người có uy tín bậc nhất trong dòng nhạc này tại Việt Nam hiện nay.

9 ca khúc trong album gồm: Rao đêm (Pavane, Op.50-F-moll) của Gabriel Urbain Fauré; Khúc nhạc chiều (Serenade) của Franz Peter Schubert ; Ước mơ (Tristesse - B dur) của Frédéric Chopin; Chiều (Sonata Pathétique from Piano sonate Op.13-II Adagio cantabile) của Ludwig van Beethoven; Xuân tàn (La Chanson De Solveig) của Edward Hagerup Grieg; Habanera (trong nhạc kịch Carmen) của Georges Bizet; Ave Maria của Franz Peter Schubert; Tình đôi ta (Bacarolle trong nhạc kịch Les contes d’Hoffmann)của Jacques Offenbach; Và Giấc mơ yêu (Adagio in G-moll) của Tosama Giovanni Albinoni.

Các tác phẩm phần lớn do nhạc sỹ Võ Thiện Thanh viết lời Việt, một bài do nhạc sỹ Phạm Duy, Dương Đình Hưng viết lời, và một bài Giấc mơ yêu do chính Phạm Thu Hà viết lời Việt.


Nhạc chillout (chillout music) là tên gọi chung cho nhiều phong cách nhạc điện tử với những âm thanh êm dịu, tiết tấu chậm, mang tính thư giãn. Các bản nhạc chillout có thể ra đời từ sáng tạo nguyên bản hoặc là các sản phẩm remix từ các chất liệu âm nhạc có sẵn. Trong các phong cách, cách nhánh của nhạc điện tử được sử dụng cho chillout thì phổ biến nhất là new age, ambient, trip-hop, nu-jazz (electro-jazz). Gần đây, khái niệm “smooth electronica” được dùng khá rộng rãi chỉ loại nhạc điện tử nhẹ nhàng, dễ nghe, với những âm thanh và tiết tấu gần gũi – cũng có thể coi là một cách gọi khác của chillout.

Khi kết hợp chillout với nhạc cổ điển nói chung và opera nói riêng, các nghệ sĩ thường khai thác những giai điệu đẹp – vốn rất phong phú trong kho tàng nhạc cổ điển đồ sộ - và cách hát du dương hoặc thủ thỉ tâm tình. Các tác phẩm có thể lấy ra từ các vở opera hoặc chuyển thể từ các bản nhạc không lời, các tiểu phẩm cho nhạc cụ độc tấu. Ca sĩ có thể giữ nguyên lối hát cổ điển hoặc pha trộn lối hát nhạc pop. Với mỗi bài hát, tùy theo cách hát được chọn (cổ điển hoặc pop, hoặc pha trộn) sẽ có cách hòa âm và các mẫu âm thanh (sound sample) phù hợp để tạo được hiệu ứng hoàn hảo vừa mang tính thư giãn, vừa giữ được vẻ đẹp vốn có của nhạc cổ điển.

Với một sự đầu tư công phu, và đặc biệt là một sản phẩm âm nhạc chất lượng cao do chính các nghệ sĩ Việt Nam sản xuất “Classic Meets Chillout” sẽ góp phần vào việc định hướng thẩm mỹ cho khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạm Thu Hà ra mắt album “Classic Meets Chillout”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.