Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm đến ca múa nhạc chất lượng

Thụy Du| 28/03/2019 15:48

(HNMO) - Mang đậm triết lý nhân sinh, giàu nghệ thuật và hội tụ nhiều tài năng, chương trình là một điểm đến chất lượng của sân khấu ca múa nhạc hiện nay.

Tiết mục Ngọn chung linh. Ảnh Lê Giáp.


“Lưỡng cực” được dàn dựng dưới dạng phức hợp trên nền âm nhạc truyền thống, gồm 16 tiết mục múa, hát (đơn ca, acapella), độc tấu đàn tranh, độc tấu đàn tam thập lục, hòa tấu. Mỗi tiết mục là một tác phẩm độc lập, mới hoàn toàn. Ngoại trừ 4 tác phẩm “Vọng lời ru”, “Ngọn chung linh” (Nghệ sĩ Nhân dân Quang Vinh), độc tấu đàn tranh “Cõi niết bàn” (Đỗ Bảo), acapella “Ký ức dòng sông” (Đức Trịnh) là đặt hàng, các tác phẩm còn lại đều do nghệ sĩ, nhạc sĩ trẻ của nhà hát sáng tác và dàn dựng. Điều này cho thấy nội lực sáng tạo dồi dào của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Chương trình có sự tham gia của gần 100 diễn viên, nghệ sĩ, nhạc công các thế hệ của nhà hát.

Nghệ sĩ Cao Hương Giang độc tấu đàn tam thập lục tiết mục


Tuy “Lưỡng cực” gồm nhiều tác phẩm độc lập, kể những câu chuyện với nhiều hình thức khác nhau, song nghệ sĩ Trường Bắc với vai trò biên kịch và tổng đạo diễn đã gắn kết thành một kịch bản thống nhất. Chương trình là một hành trình về sự vận hành có tính quy luật của trái đất, vũ trụ, mang triết lý nhân sinh quan và đem lại cho khán giả cái nhìn sâu sắc về cuộc sống, từ đó khơi dậy niềm tin, hy vọng vào con người, thiên nhiên và cuộc sống. Nói về những hình tượng lớn lao, nhưng ngôn ngữ thể hiện trong chương trình lại rất gần gũi, đậm âm sắc dân gian Việt Nam, vì thế khán giả dễ cảm thụ. Bên cạnh đó, sân khấu tự động hóa, hình ảnh 3D sống động, sắc nét, tạo nên sự tương tác hiệu quả cho từng tiết mục.

Trong chương trình, người xem được trải nghiệm đủ cung bậc cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố, trầm trồ trước những màn dàn dựng... Trong đó có thể kể đến tiết mục mở màn “Hỗn mang” (âm nhạc Trường Bắc, biên đạo Nghệ sĩ ưu tú Thanh Nam, đoạt Huy chương bạc) - một màn hòa tấu âm nhạc và múa phức hợp, trong đó có những âm thanh tự nhiên được cất lên từ mõ trâu, tù và, cồng chiêng, tre, nứa, gỗ…, tạo nên cuộc đối thoại tinh tế giữa thiên nhiên và con người; tiết mục độc tấu đàn tam thập lục “Khát vọng” (âm nhạc và dàn dựng Quang Huy) đem về Huy chương vàng cho tài năng trẻ Cao Hương Giang - nghệ sĩ vừa tốt nghiệp thạc sĩ biểu diễn tại Nga trở về.

Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Khang - gương mặt kỳ cựu của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam tiếp tục thể hiện giọng hát đầy nội lực và kinh nghiệm với tác phẩm “Ngọn chung linh” (thơ Ngô Xuân Bính, nhạc Quang Vinh). Bài hát giành Huy chương vàng này truyền tải niềm tin, hướng con người tiến lên phía trước, được dàn dựng hùng tráng với dàn nhạc dân tộc, dàn múa. Giọng ca ngọt ngào Phạm Phương Thảo đem đến tác phẩm tự mình sáng tác - “Chàng vinh quy” vừa vui tươi, vừa lãng mạn. Nghệ sĩ ưu tú Phương Thảo cũng thể hiện được hết sự cuốn hút của giọng hát, cho thấy Huy chương vàng giành được thật xứng đáng.

Tiết mục xuất sắc đoạt Huy chương vàng nữa là hòa tấu “Mạch nguồn” (âm nhạc và dàn dựng Trường Giang). Dưới sự chỉ huy của Nghệ sĩ ưu tú Đỗ An, khán giả như được trở về với đồng quê Việt Nam qua tiếng đàn bầu, sáo, đàn tranh, đàn tỳ bà, đàn tam thập lục, bộ gõ… trầm bổng, nhịp nhàng. Để tác phẩm mang hơi thở của cuộc sống hôm nay, tiết mục còn có cả dàn nhạc điện tử, khiến âm nhạc vừa quen, vừa lạ. Các tiết mục còn lại cũng đều để lại dấu ấn với khán giả, hòa quyện trong tổng thể chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm đến ca múa nhạc chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.