Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Chậm lại để chọn lựa kỹ hơn

Lý An| 05/12/2019 17:46

(HNMCT) - Mặc dù mới trình làng bộ phim điện ảnh thứ 3 nhưng Vũ Ngọc Phượng đã là một cái tên đáng nể. Từ dự án đầu tay 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy đến 100 ngày bên em và đặc biệt là bộ phim vừa ra rạp Anh trai yêu quái, Vũ Ngọc Phượng đều được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao bởi cách kể chuyện tinh tế, dễ chạm đến người xem.

-Chào Vũ Ngọc Phượng, bộ phim Anh trai yêu quái vừa ra mắt khán giả trong nước và đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người xem. Điều này có nằm trong dự đoán của Phượng không khi trước đó, bộ phim cũng đã được chiếu tại Liên hoan phim (LHP) Busan 2019?

- Trước khi ra mắt khán giả trong nước, phim đã được chiếu thử và chiếu tại LHP Busan 2019 cho khán giả Hàn Quốc, qua nhiều lần “thử lửa” nên về chất lượng phim dù tôi có sự tự tin nhất định nhưng vẫn cảm thấy rất hồi hộp. Thật mừng khi khán giả trong nước đón nhận bộ phim như vậy.

- Anh trai yêu quái được làm lại (remake) từ bộ phim Hàn Quốc My Annoying Brother, nhưng nó lại được chiếu đầu tiên cho chính khán giả Hàn Quốc. Liệu phim của Phượng có bị so sánh nhiều không với bản phim gốc?

- Điều này cũng khá thú vị, nhiều người cho rằng dường như chúng tôi “chở củi về rừng”, một bộ phim của Hàn Quốc được remake rồi lại đưa về Hàn Quốc chiếu. Nhưng khán giả Hàn Quốc đã khóc, cười rất nhiều và người ta xem phim của Phượng với tâm thế rất thoải mái. Mặc dù ở poster hay trên phim đều ghi làm lại từ bộ phim Hàn Quốc My Annoying Brother nhưng khi đoàn phim ở lại giao lưu thì khán giả nói phải xem đến cuối cùng người ta mới nhớ ra là remake phim của họ bởi họ thấy câu chuyện rất mới. Để so sánh giữa hai bộ phim là rất khó vì phim Hàn Quốc phải rất hay thì tôi mới nhận làm nhưng ngay cả khán giả Hàn Quốc cũng đón nhận Anh trai yêu quái như là một tác phẩm mới, đây là điều rất đáng mừng.

- Phượng nghĩ sao trước nhận xét: Phim của Phượng nhẹ nhàng, lãng mạn, hài hước, dễ xem nhưng cũng có nhiều nét giống phim Hàn?

- Tôi không tự đặt ra một đường hướng cụ thể nào về phong cách của mình mà mỗi câu chuyện có một cách kể và nó hợp với cách kể nào thì mình sẽ kể theo cách ấy. Tôi chọn cách kể tôn được câu chuyện nhất chứ không muốn “tỏ ra nguy hiểm” để khoe khả năng của đạo diễn. Có lẽ 3 bộ phim của tôi đều là câu chuyện về tình yêu, tuổi trẻ và gia đình, những câu chuyện rất châu Á nên người xem có cảm giác giống phim Hàn ở nhịp điệu, cách kể... chăng? Bản thân tôi chỉ quan tâm tới câu chuyện, cảm xúc của người xem chứ không cố gắng theo họ dù điện ảnh Hàn Quốc hiện nay là hàng đầu châu Á rồi.

- Vũ Ngọc Phượng từng là một MC quen thuộc với khán giả, sau đó được biết Phượng ra nước ngoài học về biên kịch. Phượng có nghĩ đến việc làm một bộ phim từ kịch bản của chính mình?

- Tôi đi học biên kịch vì thấy biên kịch là khâu yếu nhất của mình và của cả điện ảnh Việt Nam, còn con đường mà mình xác định vẫn luôn là đạo diễn. Đạo diễn mà yếu về kịch bản thì phim không bao giờ hay cả, nên tôi chọn đi học để bù đắp điểm yếu của mình chứ không nghĩ đến chuyện viết kịch bản cho người khác. Hồi mới đi học về, Phượng cũng có tham gia viết kịch bản cho phim Chàng trai năm ấy, nhưng đến giờ chỉ còn tự sửa cho mình thôi. Tìm kịch bản tốt thật sự rất khó và với Phượng, vấn đề không phải kịch bản từ đâu mà quan trọng là câu chuyện nào khiến cho mình rung động.

Dàn diễn viên trong phim Anh trai yêu quái.

- Là một đạo diễn trẻ nhưng có liên tiếp 3 dự án phim điện ảnh được ra mắt trong 4 năm, có vẻ như cơ hội làm phim của các đạo diễn trẻ nói chung và Phượng nói riêng hiện nay đang rất nhiều? Phượng đánh giá thế nào về hoạt động sản xuất phim hiện nay?

- Môi trường điện ảnh của Việt Nam hiện nay khá cởi mở, rất thuận lợi cho những nhà làm phim đầu tay, thậm chí đôi lúc, tôi có cảm tưởng chúng ta hơi dễ quá. Chủ trương phát triển công nghiệp điện ảnh cũng tạo thuận lợi cho nhiều nhà đầu tư. Với lượng đầu tư như vậy thì cơ hội cho những người trẻ cũng nhiều hơn.

 So với các bạn học của tôi ở Anh, tôi là người may mắn hơn nhiều vì hiện tại họ vẫn đang phải loay hoay làm những công việc khác để tìm kiếm cơ hội làm bộ phim đầu tay của mình. Tôi rất biết ơn những người đã cho tôi cơ hội làm bộ phim đầu tiên. 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy được thực hiện bởi những nhà sản xuất có tâm niệm dành cơ hội cho những người trẻ và bộ phim đã tạo nền móng cho tôi cùng nhiều diễn viên trẻ như B Trần, Jun Vũ... Nhưng tôi cũng thấy có những đạo diễn hơi vội khi chuẩn bị cho dự án đầu tay của mình, giá như họ chậm lại một chút để chín hơn. Cơ hội nhiều nhưng kịch bản tốt thì thiếu, ít nhà sản xuất giỏi, không đáp ứng được so với số dự án được đầu tư.

Nhiều người nhảy vào điện ảnh từ các lĩnh vực kinh doanh khác nên không có kinh nghiệm làm phim, không đỡ được cho đạo diễn nên dù bỏ ra rất nhiều tiền nhưng bộ phim không được như ý. Nhà sản xuất còn vậy thì nhà đầu tư lại càng mới mẻ. Có những nhà sản xuất, nhà đầu tư quá hăm hở với việc đầu tư mà lựa chọn kịch bản chưa đến tầm, đạo diễn non, hay truyền thông không tốt... Những cơ hội đó có thể ép chín những người chưa sẵn sàng, khiến khán giả mất lòng tin vào điện ảnh Việt. Vì vậy, theo tôi các đạo diễn trẻ nên chậm lại để chọn lọc kỹ hơn, nhất là về kịch bản, có như thế mới tận dụng được tốt nhất cơ hội của mình.

- Cảm ơn Vũ Ngọc Phượng đã chia sẻ!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Chậm lại để chọn lựa kỹ hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.