Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều giải pháp để chấm dứt “bệnh thành tích” trong giáo dục

Thống Nhất| 20/02/2023 10:06

(HNMO) – Trước một số ý kiến đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm đánh giá thực chất hơn, chống hình thức, thành tích, làm đẹp học bạ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đang triển khai nhiều giải pháp để chấm dứt tình trạng này.

Học sinh được tham gia nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng, góp phần phát triển toàn diện.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm qua, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều giải pháp đồng bộ để từng bước nâng cao chất lượng, khắc phục "bệnh thành tích" trong giáo dục. Năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường về các giải pháp khắc phục "bệnh thành tích" trong giáo dục; năm 2018, Bộ ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp tiếp tục khắc phục "bệnh thành tích" trong giáo dục. Cũng trong năm 2018, Bộ ban hành Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT về tăng cường công tác quản lý, nâng cao đạo đức nhà giáo...

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tổ chức triển khai nhiều phong trào thi đua bảo đảm thiết thực, hiệu quả; tinh giản các cuộc thi để giảm áp lực cho giáo viên và học sinh phổ thông. Về cơ bản, chất lượng giáo dục các cấp học và trình độ đào tạo đã có những chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, Bộ tạo tiếp tục giao quyền chủ động cho các nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ, hướng tới việc phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo các địa phương, nhà trường tích cực đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tốt phương pháp giáo dục tích cực; đổi mới cách đánh giá.

Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số để công khai, minh bạch trong đánh giá kết quả học tập, thi cử, quản lý dữ liệu ngành. Việc thanh tra, kiểm tra các hoạt động giáo dục và đào tạo để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực cũng đang được toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung triển khai, quyết tâm ngăn chặn, tiến tới chấm dứt “bệnh thành tích”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều giải pháp để chấm dứt “bệnh thành tích” trong giáo dục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.