Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ghi nhận nhiều đề xuất, kiến nghị trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Bích Ngọc| 18/03/2023 15:42

(HNMO) – Trong các ngày từ 16 đến 18-3, cơ quan chức năng của thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai nhiều nội dung công việc liên quan đến đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới.

Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận Gò Vấp) rất đông học sinh, nên không đủ phòng bố trí cho một số khối học 2 buổi/ngày.

Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (quận Gò Vấp), do sĩ số học sinh đông, cơ sở vật chất hạn chế, nhà trường mới chỉ bảo đảm 100% học sinh khối 1 và khối 2 được học hai buổi/ngày, không đủ phòng để tổ chức học 2 buổi/ngày cho học sinh khối 3, 4, 5. Cô Phan Thị Châu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Với các khối này, trường phải tổ chức thêm một buổi học chéo buổi để đảm bảo số tiết dạy theo chương trình quy định”.

Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng Giáo dục quận Gò Vấp thông tin, quận hiện có hơn 2.900 phòng học và hơn 127.000 trẻ trong độ tuổi đi học. Để đáp ứng chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học, đến năm 2025, quận phải xây dựng hơn 1.000 phòng học. Đây là điều rất khó, vì quỹ đất xây trường học đã cạn. Nếu giải phóng mặt bằng, mức đền bù giải tỏa 6 triệu đồng/m2 như hiện nay sẽ không nhận được sự đồng thuận, khi giá thị trường đang là 35 triệu đồng/m2.

Đoàn giám sát cũng làm việc với nhiều cơ sở giáo dục khác tại thành phố Hồ Chí Minh và ghi nhận nhiều nơi thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, dù đã đăng tuyển nhiều lần, nhưng ít hoặc không có người ứng tuyển, chủ yếu do thu nhập thấp. Nhiều trường phải bố trí giáo viên môn khác dạy kiêm nhiệm, chấp nhận chất lượng không thể bằng giáo viên được đào tạo chuyên. Ngoài ra, nhiều giáo viên cũng tâm tư việc phải dạy 2 buổi/ngày, nhưng thu nhập không tăng lên so với dạy 1 buổi/ngày như trước đây.

Đoàn Giám sát theo dõi thực tế một tiết học trải nghiệm của học sinh Trường Tiểu học Hà Huy Giáp (quận 12).

Làm việc với Ban Giám hiệu Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, đoàn giám sát được Giáo sư Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng, báo cáo việc đào tạo giáo viên chuyên về âm nhạc, mỹ thuật đáp ứng được yêu cầu mới phải tuân thủ quy định tuyển sinh. Theo đó, ngành, lĩnh vực nào có 10 người đăng ký mới có thể tổ chức tuyển và đào tạo. Vì vậy, cần có quy định từ Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức đào tạo một số ngành đặc thù… Nhà trường cũng sẽ chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo giáo viên các ngành này trong thời gian tới. 

Sáng 18-3, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội dẫn đầu, đã làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh về các vấn đề nêu trên. 

Các đại biểu đánh giá, nhìn chung, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã giảm tải số lượng môn học so với chương trình 2006. Các điểm nổi trội là có môn đạo đức ở lớp 1, hoạt động trải nghiệm ở bậc tiểu học và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ở bậc trung học phổ thông. Chương trình chú trọng về việc phát triển năng lực và phẩm chất, thay vì chỉ chú trọng ghi nhớ kiến thức. Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để triển khai chương trình.

Quang cảnh buổi làm việc ngày 18-3.

Về tăng cường cơ sở vật chất, nhiều địa phương tại thành phố Hồ Chí Minh đề xuất có cơ chế cho phép xây dựng trường học trên đất nông nghiệp, đất thương mại, dịch vụ ở nơi phù hợp. Thành phố Hồ Chí Minh có đặc thù là địa phương đông dân nhất cả nước, cần có cơ chế tạo nguồn lực riêng để triển khai chương trình mới.

Theo quy định hiện hành, giáo viên tốt nghiệp đại học được tuyển dụng chỉ được tính hệ số lương 2,34, được hưởng 80% mức lương 3.486.000đ/tháng trong thời gian tập sự và phải trừ đi các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Mức này là quá thấp, ảnh hưởng lớn đến việc tuyển dụng giáo viên mới đáp ứng yêu cầu chương trình và bảo đảm đời sống giáo viên. 

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất cấp có thẩm quyền tạo thêm điều kiện về cơ chế đặc thù, phân cấp mạnh cho thành phố để chủ động các nguồn lực tăng thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và giáo viên nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận nhiều đề xuất, kiến nghị trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.