Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cậu học trò nghèo trở thành thủ khoa ĐH Ngoại Thương

Đức Tuấn| 22/07/2011 10:52

Hai ngày nay người dân nghèo xóm 5 xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xôn xao vì tin cậu học trò nghèo Nguyễn Duy Hải trở thành tân Thủ khoa Đại học Ngoại Thương Hà Nội.

Nguyễn Duy Hải - học sinh Trường THPT Đô Lương I, Nghệ An đạt thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội



Thành tích của học trò nghèo


Sinh ra và lớn lên trong gia đình cả bố và mẹ đều làm nông nghiệp, lại ở mảnh đất nghèo quanh năm chịu nhiều thiên tai khắc nghiệt như xứ Nghệ nên từ nhỏ em Nguyễn Duy Hải đã thấu hiểu chỉ có con đường học giỏi mới thoát cảnh vất vả, khó nhọc nơi thôn quê. Chính vì vậy, ngay từ ngày đầu đến trường em mang trong mình một hoài bão, sau này sẽ trở thành doanh nhân thành đạt nên em luôn nỗ lực học hành hết mình.

Với nỗ lực học tập không biết mệt mỏi ấy, nhìn vào bảng thành tích mà cậu học trò nghèo này đạt được ai cũng phải khâm phục. Suốt 12 năm học liền em là học sinh giỏi: Lớp 5 em là học sinh giỏi cấp tỉnh cả hai môn Văn, Toán; Lớp 9 em đạt giải nhì học sinh giỏi Toán của tỉnh; Lớp 12 đạt giải nhất môn Toán cấp tỉnh với số điểm tuyệt đối 20/20.

Trao đổi với phóng viên em Nguyễn Duy Hải học sinh lớp 12A7 Trường THPT Đô Lương I, tân thủ khoa Đại học Ngoại Thương cho biết: “Giờ này em không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn bố mẹ, thầy cô giáo và những người thân cùng bạn bè đã nuôi dưỡng, dạy bảo, động viên giúp đỡ để em có ngày hôm nay...”.

Còn bác Nguyễn Duy Bốn và Lê Thị Hà - bố mẹ của cậu học trò nghèo Nguyễn Duy Hải không cầm nổi nước mắt vì quá sung sướng khi biết tin con mình trở thành thủ khoa một trường đại học lớn: “Thế là bao năm vất vả nuôi con, cuối cùng cũng có ngày ngẩng mặt lên nhìn thiên hạ. Vì suốt ngày chỉ biết nhìn xuống đồng, trông vào ruộng, nghĩ làm sao có tiền đủ cho con ăn học. Có bao giờ biết đi đâu ngoài làng quê nghèo này. May mắn là con chăm chỉ chịu khó học hành nên cũng cảm thấy vui”.

Còn theo thầy giáo Trần Huy Hưng giáo chủ nhiệm lớp 12A7, đồng thời là giáo viên dạy toán của Hải, việc em trở thành thủ khoa là vinh dự lớn không chỉ cho gia đình mà còn của Trường THPT Đô Lương I. Bởi chuyện học sinh đậu đại học thì nhiều nhưng thủ khoa thì bây giờ trường mới vinh dự có. Chuyện em Hải trở thành thủ khoa đại học không ngoài dự đoán của nhiều thầy cô giáo trong trường bởi qua khả năng tiếp nhận kiên thức trên từng tiết dạy và những thành tích mà em đạt được cho thấy Hải là cậu học trò xứng đáng với danh hiệu đó.

Mong trở thành doanh nhân thành đạt

Với Hải để đạt điểm cao trong những kỳ thi không có kinh nghiệm nào bằng rèn luyện từng ngày. Bởi qua sự rèn luyện đó không những giúp mình quen với dạng bài và những kiểu “khoá” của mỗi bài tập. Hơn nữa sự rèn luyện ấy tạo cho bản thân tính cẩn thận, tâm lý bình tĩnh, tự tin trước từng đề thi không còn có cảm giác sợ hãi. Dù ở môn thi nào cũng vậy chăm chỉ rèn sẽ giúp ta chiến thắng.

Với hoài bão sau này trở thành doanh nhân thành đạt để thoát khỏi cảnh nghèo khó của thôn quê nên khi làm hồ sơ dự thi vào đại học Nguyễn Duy Hải không ngần ngại chọn Đại học Ngoại Thương. Trong những chuyên ngành mà ĐH Ngoại Thương đào tạo em chọn ngành Kinh tế đối ngoại để theo học bởi em nghĩ đây là ngành mà năm nào cũng có điểm đầu vào cao nhất. Chính vì vậy cơ hội việc làm và tiếp xúc với doanh nhân thành đạt trong và ngoài nước là rất lớn

Tuy nhiên ước mơ trong sáng của cậu học trò nghèo Nguyễn Duy Hải không hề đơn giải chút nào. Bởi trước mắt em là chồng chất khó khăn. Khi cả bố và mẹ đều làm nông quanh năm trông chờ vụ lúa những lứa chăn nuôi thu nhập không nổi 2 triệu đồng/tháng. Trong khi đó gia đình lại đông con đang tuổi ăn, tuổi học. Việc Hải ra Thủ Đô học lại đè nặng thêm lên đôi vai của bố mẹ cậu. Gia đình vốn đã nghèo sẽ càng khó khăn hơn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cậu học trò nghèo trở thành thủ khoa ĐH Ngoại Thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.