Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xóa ”điểm trắng” trường mầm non: Khẩn trương về đích

Tuấn Lương| 19/03/2013 05:54

(HNM) - TP Hà Nội đã khẩn trương xây dựng 8 điểm trường tại quận Đống Đa và Hai Bà Trưng, đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2012-2013.



Đến nay, đã có 1 trường được đưa vào sử dụng, 5 trường sắp hoàn thành. Hai trường còn lại do thay đổi địa điểm nên chưa thể khởi công nhưng thành phố đặt mục tiêu phải hoàn thành trước thềm năm học 2013-2014.

Năm học 2013 - 2014, sẽ không còn tình trạng “trắng” trường mầm non công lập. Ảnh: Bảo Lâm


Với mục tiêu đến trước năm 2015, Hà Nội sẽ không còn tình trạng thiếu trường, thiếu lớp mầm non, tại cuộc họp giao ban với các quận, huyện, sở, ngành tổ chức vào quý III-2011, lãnh đạo Thành ủy, UBND TP đã yêu cầu tập trung nguồn lực, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường. Tại hội nghị này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo: khẩn trương triển khai và rà soát quỹ đất tại khu vực nội thành. Bằng mọi giải pháp tạo quỹ đất đầu tư xây dựng các trường đang thiếu, đặc biệt là tại quận Đống Đa và Hai Bà Trưng…

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, các ngành chức năng cùng các cấp chính quyền địa phương đã khẩn trương vào cuộc và đã tạo được những kết quả bước đầu. TMN Thanh Nhàn (ngõ 272 phố Trần Khát Chân, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) là công trình đầu tiên được hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 10-2012. Trường có quy mô 4 tầng với tổng diện tích xây dựng khoảng 800m2, đáp ứng nhu cầu học tập cho khoảng 150 học sinh. Ông Dương Tuấn Anh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Hai Bà Trưng cho biết, công trình đã được hoàn thành chỉ sau 195 ngày thi công liên tục, kịp đón các cháu bước vào năm học mới 2012-2013. Ngoài ngôi trường này, quận đang khẩn trương xây dựng 3 TMN khác, trong đó, điểm trường ở 63 Ngõ Quỳnh (phường Thanh Nhàn) phấn đấu hoàn thành trong quý II-2013. Trường ở số 66 ngõ Vân Hồ 3 (phường Lê Đại Hành) phấn đấu hoàn thành trong quý II-2013. Trường tại số 53 Lê Đại Hành (phường Lê Đại Hành) đang hoàn thiện, sẽ hoàn thành trong tháng 3-2013.

Tại quận Đống Đa, dự án xây dựng TMN Láng Thượng (phường Láng Thượng) và TMN Trung Liệt (phường Trung Liệt) đang bám sát tiến độ theo yêu cầu và đang trong giai đoạn lắp đặt thiết bị, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 4-2013.

Tuy nhiên, cho đến nay, các dự án TMN Ngã Tư Sở và trường Phương Mai (quận Đống Đa) vẫn chưa thể xây dựng. Theo bà Nguyễn Thị Bài, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc chậm trễ này là do phải thay đổi địa điểm xây trường. Trước đó, địa điểm xây dựng TMN Ngã Tư Sở được bố trí tại số 100 phố Thái Thịnh. Sau đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chấp thuận chuyển về khu đất theo quy hoạch dành để xây dựng bể bơi thuộc dự án MIPEC Tower - 229 Tây Sơn của Công ty CP Hóa dầu Quân đội. Trường Phương Mai, thành phố đã chấp thuận chuyển địa điểm từ số 89 Lương Định Của về khu đất theo quy hoạch dành để xây dựng TMN thuộc dự án Khu nhà ở 102 Trường Chinh do Công ty CP Cơ điện và xây dựng Việt Nam làm chủ đầu tư. Hai dự án này đang trong giai đoạn điều chỉnh quy hoạch. Thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thành và đưa hai TMN này vào sử dụng trong năm học 2013-2014.

Trong nhiều cuộc họp bàn về thu hồi đất để xây dựng trường học, đại diện một số doanh nghiệp đã bày tỏ băn khoăn về mặt bằng sản xuất, kinh doanh. Về vấn đề này, lãnh đạo UBND TP Hà Nội khẳng định quan điểm sẽ thu hồi các khu đất đang sử dụng không hiệu quả để xây trường học và công trình công cộng, công ích. Thành phố có cơ chế đền bù thỏa đáng cho doanh nghiệp. Vừa qua, sau khi tổ chức rà soát quỹ đất, Sở Quy hoạch và Kiến trúc đã đề xuất thành phố bố trí đất đền bù cho Công ty Chiếu sáng và thiết bị đô thị (quản lý khu đất 66 ngõ Vân Hồ 3) và Công ty Việt Hà (quản lý khu đất 63 Ngõ Quỳnh). Theo đó, hai đơn vị sẽ di chuyển về cùng một địa điểm với hai phương án. Phương án 1, tại khu đất phía bắc đường Lê Văn Lương kéo dài. Phương án 2, tại một phần ô đất số 23 - khu chức năng công cộng của thành phố tại phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân).

Như vậy, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời tháo gỡ vướng mắc của thành phố, sự quyết tâm của các đơn vị chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và nhà thầu, năm học mới này sẽ có thêm hàng nghìn cháu trong độ tuổi mầm non được học trong những ngôi trường mới khang trang.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xóa ”điểm trắng” trường mầm non: Khẩn trương về đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.