Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng Đại học Cần Thơ thành trường đại học xuất sắc

Theo CP| 20/03/2013 16:35

Trong buổi làm việc với Trường Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn nhà trường phát huy những kết quả đạt được xây dựng Đại học Cần Thơ trở thành trường đại học xuất sắc, đại học nghiên cứu, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh yêu cầu Đại học Cần Thơ khắc phục những hạn chế tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Sáng 20/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Cần Thơ.

Nhấn mạnh phát triển nguồn nhân lực được xác định là một trong ba đột phá chiến lược, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Đại học Cần Thơ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại nhằm xây dựng Đại học Cần Thơ trở thành trường đại học xuất sắc, đại học nghiên cứu, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực nhằm đáp ứng tốt nhất nhiệm vụ đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đồng thời là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ mạnh của cả trong và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng ĐBSCL có nhiều tiềm năng và lợi thế để phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó lợi thế lớn nhất là nông nghiệp trồng lúa, cây ăn trái, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản… Tuy nhiên, vùng còn những yếu kém, trong đó nổi lên là hạn chế về nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải kém phát triển do tính đặc thù của vùng sông nước, sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chưa cao…

Vì vậy, Đại học Cần Thơ cần xác định rõ nhiệm vụ chính trị của mình đối với vùng nhằm góp phần khắc phục những hạn chế nêu trên, tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL.

Theo đó, trước hết, Đại học Cần Thơ cần đặc biệt quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nhà giáo cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, phấn đấu tăng nhanh tỷ lệ giảng viên có trình độ Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ. Giảng viên của trường phải thực hiện tốt cả nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu, tham gia chuyển giao tiến bộ kỹ thuật tới các địa phương.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học nhằm phục vụ tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL, góp phần vào tăng trưởng chung của cả nước, nhất là phát triển giải pháp công nghệ, công nghệ gen về giống cây trồng và vật nuôi ứng phó với biến đổi khí hậu...

Bên cạnh đó, cần hết sức quan tâm đến công tác giáo dục sinh viên, tạo điều kiện để sinh viên tự giác học tập, nghiên cứu, chú trọng giáo dục nhân cách, lý tưởng, hoài bão cho sinh viên; đảm bảo sinh viên khi ra trường phải là những người có trình độ, chuyên môn, có lý tưởng, hoài bão, yêu chế độ, yêu đất nước… đóng góp đắc lực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài ra, cùng với sự hỗ trợ đầu tư của nhà nước, trường cần chủ động huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất của trường ngày càng khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và nghiên cứu khoa học; tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các viện, trường, tổ chức trong và ngoài nước nhằm nâng cao năng lực đào tạo, chuyển giao công nghệ. Quan tâm thu hút các nhà khoa học có trình độ cao, những cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm ở trong và ngoài nước tham gia vào hoạt động đào tạo và quản lý.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của Đại học Cần Thơ như đề nghị Chính phủ và các Bộ ngành giúp đỡ, hỗ trợ cho trường phát triển trở thành đại học nghiên cứu và tiếp tục là trường trọng điểm với cơ chế tự chủ cao hơn, được đầu tư xứng đáng hơn để đảm bảo nhiệm vụ đầu mối cho vùng ĐBSCL; giúp đỡ trường được tiếp nhận Dự án đầu tư “Nâng cấp Trường Đại học Cần Thơ đạt đẳng cấp quốc tế” bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản; hỗ trợ trường tiếp nhận Dự án xây dựng Viện theo dõi Biến đổi khí hậu cho vùng Đông Nam Á đặt tại Trường Đại học Cần Thơ; hỗ trợ trường xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn tài nguyên biển vùng ĐBSCL; hỗ trợ vốn đối ứng để tiếp nhận các khoản viện trợ của các tổ chức quốc tế cho trường;

Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ Hà Thanh Toàn cho biết 10 năm qua, trường đã thực hiện 1.545 đề tài các cấp, trong đó có 8 đề tài nghiên cứu khoa học thuộc chương trình cấp Nhà nước, 645 đề tài cấp Bộ và đề tài hợp tác với địa phương, riêng trong năm 2012 có 292 đề tài được thực hiện. Một số nội dung nghiên cứu thành công và nổi bật của trường là chống rầy, chống dịch vàng lùn-lùn xoắn lá trên lúa, sản xuất giống nhân tạo tôm càng xanh và cá tra, xây dựng nhiều mô hình canh tác nông nghiệp và thủy sản thành công và đã được chuyển giao cho vùng ĐBSCL; tạo nhiều giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với vùng ĐBSCL. Hiện trường có quan hệ hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học với trên 110 viện, trường và tổ chức quốc tế.

Đại học Cần Thơ đang phấn đấu trở thành một trong những trường có chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học ngang với các trường tiên tiến khu vực Đông Nam Á, là một trung tâm đào tạo mạnh cho các nước trong khu vực sông Mekong, có khả năng cạnh tranh về năng lực đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Đại học Cần Thơ thành trường đại học xuất sắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.