Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phổ cập bơi phòng chống đuối nước hè 2015: Mô hình thiết thực

Minh Quang| 11/08/2015 06:47

(HNM) - Trong ngày bế giảng lớp phổ cập bơi phòng chống đuối nước hè 2015 ở phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng) tại bể bơi Công viên tuổi trẻ, tôi gặp bà Trần Thị Kim, có cháu trai Đinh Trần Việt Anh được tham gia lớp phổ cập bơi do UBND phường tổ chức với sự hỗ trợ của Trung tâm TDTT quận.


Giám đốc Trung tâm TDTT quận Hai Bà Trưng Vũ Thanh Lâm cho biết: "Khi mở những lớp dạy bơi tại các phường, Trung tâm TDTT quận được Phòng thể thao quần chúng của Sở VH&TT Hà Nội hỗ trợ đáng kể về kinh phí. Nếu không, chúng tôi sẽ rất khó mở lớp bởi kinh phí hoạt động của Trung tâm cũng có hạn".

Phổ cập bơi cho trẻ em ở quận Hà Đông hè năm 2015. Ảnh: Thái Hiền


Ở huyện Gia Lâm, Giám đốc Trung tâm TDTT huyện Khúc Mạnh Tuấn kể rằng: "Chính sự hỗ trợ kinh phí của Sở VH&TT Hà Nội trong những năm qua đã giúp chúng tôi có cơ sở để mở thêm các lớp phổ cập bơi cũng như dạy kỹ năng phòng chống tai nạn sông nước cho cộng tác viên thể thao, cán bộ văn hóa tại các xã, thị trấn". Năm nay, Gia Lâm đã phổ cập bơi cho 400 em, nhiều nhất từ trước đến nay. Trong quá trình mở lớp, khi đã "khóa sĩ số" rồi mà vẫn còn nhiều gia đình muốn xin cho con vào học. Những lúc đó, những người có trách nhiệm đành phải xin khất nhằm bảo đảm chất lượng giảng dạy.

Trên thực tế, Trung tâm TDTT Gia Lâm cũng như Hai Bà Trưng, Tây Hồ… đều không có bể bơi. Muốn mở lớp phổ cập bơi thì phải đi thuê, cho dù mức giá có thể thấp hơn bình thường thì khoản chi vẫn vượt sức chịu đựng của Trung tâm. Trong bối cảnh đó, sự hỗ trợ từ ngành thể thao thành phố là rất quan trọng.

Ở Hà Nội, từ vài năm nay, Sở VH&TT Hà Nội đã có khoản hỗ trợ hằng năm để các quận, huyện mở lớp phổ cập bơi cho trẻ em trong mỗi dịp hè. Thực tế, từ năm 2000, Sở TDTT Hà Nội đã có chương trình hỗ trợ kinh phí để phổ cập bơi cho một số quận, huyện. Đặc biệt, sau khi UBND thành phố ban hành Quyết định 173 vào năm 2012 về việc phòng chống đuối nước cho trẻ em đến năm 2015 thì việc mở lớp được đẩy mạnh. Ước tính, mỗi năm Sở VH&TT hỗ trợ trung bình 30 triệu đồng cho mỗi quận, huyện để mở các lớp phổ cập bơi, trung bình 150 em/lớp. Thực tế, khoản tiền này không "nhằm nhò" gì so với chi phí mở lớp phổ cập bơi ở cơ sở nhưng lại là động lực đáng kể, giúp các địa phương cảm nhận được sự chung vai của ngành thể thao trong một hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với cư dân trên địa bàn. Từ năm 2012 đến nay, ước tính mỗi năm có khoảng 5.500-6.000 trẻ em được phổ cập bơi thông qua các lớp dạy bơi được mở nhờ sự "chung tay" của ngành TDTT, chưa kể mô hình lớp dạy bơi khác của từng quận, huyện (đáp ứng nhu cầu học của khoảng 2.000-3.000 trẻ).

Việc duy trì đều đặn các lớp phổ cập bơi trong mùa hè dành cho trẻ em là hoạt động giàu ý nghĩa của những người làm thể thao phong trào Hà Nội. Quan trọng vẫn là mô hình hoạt động này cần được nhân lên thông qua sự hỗ trợ của Sở VH&TT Hà Nội, sự quan tâm đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất tại các trung tâm TDTT quận, huyện. Nói như một lãnh đạo trung tâm TDTT quận, nếu Trung tâm được sở hữu một bể bơi thì số trẻ em được phổ cập bơi còn lớn hơn hiện nay rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phổ cập bơi phòng chống đuối nước hè 2015: Mô hình thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.