Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà trường phải có tổ tư vấn học sinh

Minh Khang| 22/12/2017 16:20

(HNMO) - Nhà trường phải có tổ tư vấn học sinh và bố trí cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm để thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh. Đây là một trong những nội dung quan trọng của Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 22-12.

Theo quy định tại Thông tư, hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm thành lập tổ tư vấn, hỗ trợ học sinh của nhà trường; quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp, chỉ đạo và xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh. Ngoài ra, nhà trường phải có trách nhiệm tổ chức khảo sát, xây dựng dữ liệu ban đầu đối với học sinh đầu cấp học; phân loại, theo dõi, cập nhật thường xuyên đặc điểm, diễn biến tâm lý của học sinh.

Về hình thức thực hiện, Thông tư quy định các đơn vị có thể xây dựng thành các chuyên đề về tư vấn tâm lý cho học sinh và bố trí thành bài giảng riêng hoặc lồng ghép trong các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ; tổ chức dạy tích hợp các nội dung tư vấn tâm lý cho học sinh trong các môn học chính khóa và hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp...

Thông tư quy định thành phần của tổ tư vấn học sinh trong nhà trường gồm đại diện lãnh đạo nhà trường là tổ trưởng, thành viên là cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, nhân viên y tế trường học, cán bộ, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, đại diện cha mẹ học sinh và một số học sinh là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, Đội.

Theo quy định, cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn cho học sinh phải là người có kinh nghiệm và được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ tư vấn tâm lý, có chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn tâm lý học đường theo chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý được hưởng định mức giảm tiết dạy theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhà trường phải bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng. Riêng các trường tiểu học có thể bố trí phòng hoặc góc tư vấn tùy theo quy mô và điều kiện nhà trường. Phòng tư vấn cần được bố trí bảo đảm tính riêng tư, kín đáo, dễ tiếp cận và phù hợp để tổ chức hoạt động tư vấn; trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu cần thiết để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ tư vấn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, kinh phí để thực hiện công tác tư vấn được lấy từ ba nguồn: Nguồn chi thường xuyên của nhà trường; các khoản tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân; các nguồn thu hợp pháp khác. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà trường phải có tổ tư vấn học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.