Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm về kết quả thi bất thường tại Hà Giang

Thống Nhất - Thư Kỳ| 18/07/2018 07:03

(HNM) - Xét báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xử lý điểm thi bất thường kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản 6756/VPCPKGVX ngày 17-7-2018 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Theo đó, Thủ tướng biểu dương Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an đã khẩn trương rà soát, xác minh kết quả thi bất thường của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang. Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm.

Trước đó, tại cuộc họp báo chiều 17-7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang họp báo thông tin nhanh về quá trình xem xét, thanh tra kết quả điểm thi bất thường của một số thí sinh thi THPT quốc gia tại tỉnh Hà Giang.

Qua xác minh cho thấy, kết quả chấm của môn tự luận (môn ngữ văn) là hoàn toàn chính xác. Dấu hiệu nâng kết quả điểm thi của thí sinh được xác định ở các bài thi trắc nghiệm. Cụ thể, có 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt, có thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Môn toán có số bài được làm tăng điểm nhiều nhất. Cụ thể: Có 102 bài thi toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm; 85 bài thi vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm; 56 bài thi hóa học đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm; 8 bài thi sinh học đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm; 9 bài thi lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm; 3 bài thi địa lý đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm; 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm.

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, kết quả chấm thẩm định sẽ được sử dụng để thay thế toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang công bố ngày 11-7-2018 và được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018. Ngoài ra, kết quả xác minh ban đầu còn xác định ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT Hà Giang) là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), hành vi nâng điểm thi cho thí sinh đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD-ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hà Giang có gần 5.500 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm về kết quả thi bất thường tại Hà Giang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.