Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dẹp nạn “cò” sách giáo khoa

Hạnh Nguyên| 30/08/2018 07:00

(HNM) - Phản ánh đến Báo Hànộimới, một số phụ huynh cho biết, lợi dụng thông tin từ năm học 2019-2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai bộ sách giáo khoa mới cho học sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10 nên


Tìm hiểu thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại một số tuyến phố nổi tiếng với nhiều cửa hiệu sách như Lý Thường Kiệt, Đinh Lễ, đường Láng cho thấy, hiện tượng “cò” sách là có thật. Nắm bắt nhu cầu càng gần năm học mới, phụ huynh, học sinh mua sách giáo khoa càng nhiều nên "cò” sách tung tin sách giáo khoa đang cực kỳ khan hiếm do các nhà sách đã hết hàng. Thêm vào đó, trước thông tin năm học 2019-2020, số lượng học sinh các cấp ở Hà Nội tăng cao so với mọi năm nên phụ huynh, học sinh càng lo lắng.


Trong vai một phụ huynh đi mua sách trên phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm), phóng viên được một “cò” sách đon đả mời chào sách giáo khoa với giá cao gấp đôi giá bìa. Cụ thể, sách Toán, Vật lý (cả tập 1 và 2) giá chỉ 21.000 đồng nhưng được "cò" thổi lên thành 40.000 đồng. Trong khi khách hàng còn đang do dự, người phụ nữ này còn "cảnh báo": “Không mua nhanh, mấy hôm nữa sách cũ cũng không có mà lấy. Năm nay, các nhà sách chỉ nhập một số lượng vừa đủ bán chứ không lấy dư vì năm học tới sẽ thay sách mới”.

Tại tuyến phố Đinh Lễ (quận Hoàn Kiếm), phóng viên cũng được một nhóm “cò” sách chèo kéo. Khi hỏi mua cuốn ngữ văn lớp 6, “cò” hét giá 40.000 đồng/cuốn, không bớt. Thấy khách hàng thắc mắc vì mức giá ấy cao gấp đôi giá bìa, chị này liền giải thích: “Trong các hiệu sách không còn sách đâu, nếu còn thì ít nhất cũng cao gấp đôi, gấp ba bình thường. Sách lớp nào cũng đều tăng giá”.

Tuy nhiên, khi vào các hiệu sách của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam thì tình trạng khan hiếm sách giáo khoa như nhóm “cò” phao tin là không đúng. Chị Trần Minh Hạnh, phụ trách quầy hàng sách trên phố Lý Thường Kiệt cho biết: “Tất cả các bộ sách giáo khoa lớp 1, lớp 6, lớp 10 đều được cửa hàng nhập về tương đương với số lượng mọi năm. Do vậy, năm học này không có chuyện khan hiếm sách như “cò” sách tung tin”.

Chị Nguyễn Bích Hường, nhân viên cửa hàng sách trên đường Láng (quận Đống Đa) khẳng định: “Sách đã được in và thống nhất giá chung, tuyệt đối không có chuyện mập mờ về giá hay tăng giá do khan hiếm như tin đồn”.

Trao đổi về tình trạng này, ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam khẳng định: “Năm học 2018-2019, giá bán sách giáo khoa vẫn giữ như những năm học trước. Bảng giá được niêm yết tại các cửa hàng sách của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty Sách - Thiết bị trường học trên cả nước và trên website của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam. Để tránh mua phải sách in lậu, sách giả, đề nghị phụ huynh, học sinh mua sách tại cửa hàng, siêu thị của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam và của Công ty Sách - Thiết bị trường học địa phương".

Như vậy, thông tin đã rõ. Các bậc phụ huynh cần cảnh giác với chiêu trò kiếm lời của một số đối tượng. Đồng thời, cơ quan chức năng cần vào cuộc dẹp nạn “cò” sách giáo khoa để người tiêu dùng khỏi thiệt thòi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dẹp nạn “cò” sách giáo khoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.