Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khát vọng cống hiến

Dương Linh| 22/10/2018 06:11

(HNM) - Danh hiệu Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội là phần thưởng cao quý cho những tháng ngày miệt mài nỗ lực học tập của các sinh viên.

Những con người giàu nghị lực

Lớn lên trong vòng tay của ông bà nội, Đào Tuấn Anh, thủ khoa Đại học Lao động và Xã hội là người giàu ý chí, nghị lực vượt khó. Để không phụ ông bà nội lo cho ăn học, Tuấn Anh luôn cố gắng, vươn lên và không bao giờ nản chí. Trong suốt 4 năm đại học, em không những có thành tích học tập xuất sắc, mà còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn, hội, sinh viên tình nguyện.

“Bản thân em luôn phải cố gắng, nỗ lực 200% so với các bạn khác. Năm học nào, em cũng nhận được học bổng xuất sắc của trường. Ngoài giờ học, em còn làm thêm nhiều việc để có tiền trang trải cho cuộc sống và giúp đỡ ông bà” - Tuấn Anh cho biết.

Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018. Ảnh: Viết Thành


Là “phái yếu”, nhưng lại theo ngành Cảnh sát điều tra - Học viện Cảnh sát nhân dân, thủ khoa Lê Thị Thùy Linh đã phải chịu khá nhiều áp lực. “Đặc thù của trường là sinh viên nam luôn nhiều hơn nữ. Ban đầu, chưa thích nghi với lịch huấn luyện dày đặc và nghiêm khắc 8 giờ một ngày, thường xuyên phải dãi nắng tập những bài nâng thể lực, nên nhiều lúc mệt mỏi, em đã bật khóc. Nhưng với sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, các anh chị khóa trước, dần dần em đã khắc phục được những hạn chế của mình để học tập tốt” - Lê Thị Thùy Linh chia sẻ.

Trong số 88 thủ khoa được TP Hà Nội vinh danh năm 2018, có 47 thủ khoa xuất sắc là đảng viên, nhiều em là những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập, có công trình nghiên cứu khoa học, đề tài, sáng kiến, giải pháp thiết thực, hiệu quả đoạt giải trong nước và quốc tế... Nhiều gương mặt nổi trội như “thủ khoa kép” (thủ khoa tuyển sinh đầu vào và tốt nghiệp) Nguyễn Thị Dung (Học viện Chính sách và Phát triển) đã đoạt nhiều giải thưởng về nghiên cứu khoa học. Với sự năng động, tự tin, thủ khoa Nguyễn Trần Trâm Anh (Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội) đã vinh dự nhận danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Thủ khoa Nguyễn Phương Anh (Đại học Hà Nội) sau khi tốt nghiệp, với điểm học tập toàn khóa đạt 9,01/10, đã trở thành giảng viên tại ngôi trường của mình. Và thêm nữa, thủ khoa Đặng Thành Duy (Đại học Mỹ thuật công nghiệp), Đỗ Mỹ Linh (Đại học Sân khấu - Điện ảnh) là những sinh viên “có duyên” với những khóa học bổng và giải thưởng quốc tế…

Các thủ khoa dù có hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm chung ở những người trẻ này là ý chí phấn đấu và khát khao cống hiến hết mình cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước…

Trọng dụng người tài, phát huy sức trẻ

Sau những nỗ lực phấn đấu trong học tập, Hà Thị Thanh Thủy, thủ khoa Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tìm được chỗ đứng ở Trường THPT FPT - ngôi trường khá nổi tiếng tại Thủ đô. Còn thủ khoa Đào Tuấn Anh vừa tốt nghiệp đại học đã được Thành đoàn Hà Nội tiếp nhận về làm cán bộ Ban Thanh niên trường học. “Vốn yêu thích các hoạt động Đoàn, hội nên đây là công việc rất phù hợp với em. Em mong muốn tiếp tục cống hiến sức trẻ, mang những kiến thức đã học áp dụng vào thực tế, để phục vụ Thủ đô và đất nước” - Tuấn Anh chia sẻ.

Với câu hỏi: Em có mong muốn ở lại Thủ đô để làm việc? Thủ khoa Lê Thị Thùy Linh hào hứng nói: “Đặc thù ngành em theo học là tuyệt đối tuân thủ sự điều động, phân công, sắp xếp công việc của lãnh đạo cấp trên. Em mong muốn được làm việc ở Hà Nội, vì đây là môi trường lý tưởng để phát triển, nhưng dù được phân công công tác ở bất cứ nơi đâu, em sẽ luôn cố gắng hết sức mình”.

Những năm qua, TP Hà Nội đã có nhiều chính sách khuyến khích, bồi dưỡng và thu hút nhân tài - nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng mạnh mẽ của Thủ đô. Trong đó có Quy chế tuyên dương thủ khoa xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội Chu Hồng Minh, kể từ năm 2003 đến nay, đã có 1.705 thủ khoa được vinh danh, nhận Bằng khen của UBND TP Hà Nội. Trong số 186 thủ khoa xuất sắc được tuyển dụng, hiện có 156 người đang công tác tại các cơ quan của thành phố. Một số thủ khoa đi du học, nghiên cứu sinh, chuyển công tác tại các bộ, ban, ngành của trung ương.

Có thể nói, cùng với việc tuyên dương, khen thưởng thể hiện sự quan tâm, ghi nhận, biểu dương đối với kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vượt khó vươn lên của sinh viên Thủ đô thì các chính sách tuyển dụng thủ khoa của TP Hà Nội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết: Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục tiếp nhận, tuyển dụng thủ khoa theo đúng cơ chế, chính sách của HĐND thành phố ban hành.

Cụ thể là, tuyển dụng đặc cách không qua thi tuyển đối với thủ khoa; hỗ trợ một lần kinh phí tuyển dụng tài năng, với mức bằng 20 lần lương tối thiểu. Và một chính sách nữa là, sau 2 năm thủ khoa tiếp nhận công tác, tiếp tục được học tập, đào tạo, bồi dưỡng trên đại học ở trong và ngoài nước. Đồng thời, thành phố chỉ đạo các cơ quan, sở, ban, ngành quan tâm có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để thủ khoa phát huy được tài năng, đặc biệt là các thủ khoa đã được tuyển dụng vào cơ quan nhà nước...

Đa số thủ khoa xuất sắc sau khi vào cơ quan nhà nước làm việc đều được tạo điều kiện để khẳng định trình độ, phẩm chất đạo đức cũng như năng lực sáng tạo và cống hiến. Cựu thủ khoa Trần Thị Thùy Dương, cán bộ Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội chia sẻ: “Không chỉ riêng em mà tất cả các bạn thủ khoa đều nhận thức rõ trách nhiệm cần phải nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để xứng đáng là những cán bộ trẻ đi đầu trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Riêng bản thân em thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn để xứng đáng với chính sách thu hút nhân tài của thành phố”.

Mỗi thủ khoa đều có sự lựa chọn cho mình công việc phù hợp với chuyên ngành được đào tạo để phát huy năng lực của bản thân và đều có điểm chung, như thủ khoa Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam Nguyễn Mai Anh khẳng định: “Dù ở đâu, làm công việc gì, chúng em luôn tự hào là người con của dân tộc Việt Nam, là sinh viên của Thủ đô Hà Nội và sẽ phấn đấu hết mình vì niềm tự hào ấy”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng cống hiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.