Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sinh viên Thủ đô thi đua rèn đức, luyện tài

Nguyệt Ánh| 24/10/2018 07:05

(HNM) - Những năm qua, Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội luôn đồng hành cùng học sinh, sinh viên trên bước đường rèn đức, luyện tài, tạo nên hình mẫu của sinh viên thời kỳ hội nhập và phát triển, đóng góp vào thành tựu chung của Thủ đô, đất nước.

Sinh viên tình nguyện Thủ đô tiếp sức mùa thi.


- Xin đồng chí cho biết những dấu ấn quan trọng trong công tác hội và phong trào sinh viên TP Hà Nội nhiệm kỳ vừa qua?

- 5 năm qua, công tác hội và phong trào sinh viên Thủ đô đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Tổ chức hội đã bám sát, cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đoàn, Hội các cấp. Phương thức và hình thức hoạt động của Hội Sinh viên các cấp không ngừng được đổi mới, sáng tạo, đa dạng, thiết thực, phù hợp tình hình thực tiễn của sinh viên tại đơn vị. Hà Nội tiếp tục là đơn vị đi đầu cả nước trong thực hiện cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Cụ thể hóa cuộc vận động, Hội Sinh viên thành phố đã phát động và triển khai phong trào “Sinh viên Thủ đô thi đua học tập, rèn luyện, lập thân, kiến quốc”.

Một thành công nữa là sinh viên tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt và chủ đạo trong phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Trong nhiệm kỳ, các đội hình “Tiếp sức mùa thi” đã giúp đỡ hơn 1,3 triệu lượt thí sinh và người nhà thí sinh; hơn 15 nghìn tình nguyện viên của 630 đội hình “Mùa hè xanh” thực hiện 650 công trình, phần việc thanh niên làm lợi trên 9 tỷ đồng. Đặc biệt, hoạt động sinh viên tình nguyện quốc tế tại nước bạn Lào được tổ chức hiệu quả, góp phần thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước...

- Bên cạnh thành tựu, công tác hội và phong trào sinh viên thành phố nhiệm kỳ qua còn những tồn tại, hạn chế gì, thưa đồng chí?

- Trong báo cáo chính trị trình đại hội, Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội khóa VI cũng đã nêu lên những hạn chế như: Công tác giáo dục của hội nội dung còn đơn điệu, hình thức khô cứng; việc nắm bắt dư luận sinh viên chưa kịp thời, một bộ phận không nhỏ sinh viên, hội viên thờ ơ với hoạt động của hội.

Phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “5 thi đua, 5 rèn luyện” được triển khai chưa đồng đều tại các cơ sở hội. Các hoạt động tạo môi trường để sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học và tham gia tình nguyện chưa có sự đột phá; hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên còn thiếu sự quan tâm. Bên cạnh đó, việc thu hút, tập hợp sinh viên ở nhiều đơn vị chưa theo kịp xu thế, nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên. Cũng là do đội ngũ cán bộ hội ở cơ sở thiếu kiến thức, kỹ năng công tác, chưa phát huy sáng kiến, sáng tạo trong triển khai các chương trình hoạt động...

- Vậy khắc phục những hạn chế này, mục tiêu Hội Sinh viên thành phố hướng đến trong nhiệm kỳ 2018-2023 là gì, thưa đồng chí?

- Trong 5 năm tới, Hội Sinh viên thành phố sẽ nỗ lực khắc phục những tồn tại, tiếp tục khẳng định luôn là người bạn đồng hành thân thiết của sinh viên; góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, sinh viên. Trong tổ chức và thực hiện các nội dung hoạt động, phong trào “Sinh viên 5 tốt” vẫn là chủ đạo. Song song với đó là đẩy mạnh phong trào tình nguyện để thu hút và đáp ứng nhu cầu rèn luyện của sinh viên. Đổi mới trong cách thức tổ chức cũng như tư duy nhằm tạo ra được những sản phẩm tình nguyện có tính thực tiễn cao, thể hiện trách nhiệm của sinh viên đối với cộng đồng xã hội.

Đặc biệt, Hội phấn đấu giới thiệu việc làm thêm cho 50.000 sinh viên, giới thiệu việc làm cho 20.000 sinh viên; hỗ trợ 100 đề án, dự án khởi nghiệp của hội viên, sinh viên... Ngoài ra, Hội Sinh viên thành phố tiếp tục tổ chức các hoạt động, chương trình sinh viên rèn luyện, thực hiện “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội”, “10 thói quen tốt trong sinh viên”...

- Hội Sinh viên TP Hà Nội sẽ làm gì để đồng hành cùng sinh viên trong học tập và rèn luyện kỹ năng hội nhập quốc tế?


- Với khẩu hiệu hành động “Sinh viên Thủ đô bản lĩnh, sáng tạo, khởi nghiệp, hội nhập”, Hội Sinh viên các cấp tăng cường tuyên truyền, tổ chức các diễn đàn, hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về cơ hội, thách thức trong quá trình hội nhập quốc tế, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các hiệp định quốc tế mà Việt Nam tham gia. Đồng thời trang bị cho sinh viên kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội, bản lĩnh và tính chủ động trong hội nhập quốc tế; duy trì các câu lạc bộ tin học, ngoại ngữ, tạo diễn đàn trao đổi kiến thức, phương pháp học tập, nâng cao trình độ. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi với sinh viên quốc tế, hoặc hoạt động giao lưu với sinh viên quốc tế tại Việt Nam…

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, điều quan trọng nhất vẫn là các bạn sinh viên phải tự nâng cao trình độ, trau dồi kiến thức, kỹ năng để có đủ tự tin, vững bước hội nhập với xã hội, khu vực và thế giới.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh viên Thủ đô thi đua rèn đức, luyện tài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.