Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Quyết không để dịch bệnh bùng phát và ngộ độc thực phẩm trong trường học

T. Minh| 18/03/2019 19:55

(HNMO) - Ngay sau khi có thông tin nhiều học sinh ở Bắc Ninh nhiễm sán lợn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội triển khai công tác phòng chống...

Ảnh minh hoạ: Internet


Chiều 18-3, trao đổi với phóng viên HNMO, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã yêu cầu các nhà trường kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm, bảo đảm nhập thực phẩm chất lượng, xuất xứ rõ ràng.

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT về việc chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2012-2020 và kế hoạch của UBND thành phố về công tác phòng chống dịch năm 2019, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế Hà Nội xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm (ATTP) trong trường học.

Cụ thể, đặt mục tiêu 100% bếp ăn bán trú, cơ sở cung cấp thức ăn, nước uống cho học sinh thực hiện đúng các quy định về ATTP, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Tăng cường kiểm tra, giám sát ATTP của các bếp ăn bán trú và các cơ sở cung cấp suất ăn, nước uống cho các cơ sở giáo dục. Triển khai mô hình nâng cao năng lực tự quản lý bếp ăn tập thể trường học tại một số trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Thực hiện điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm trong các cơ sở giáo dục theo quy định.

Tăng cường quản lý, lập các đoàn kiểm tra thường xuyên các cơ sở giáo dục (gồm cả các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập). Đảm bảo điều kiện ATTP của các bếp ăn bán trú có hợp đồng với các đơn vị đủ điều kiện ATTP cung cấp thực phẩm, suất ăn, nước uống cho học sinh theo quy định.

Thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch, ATTP trong nhà trường, kịp thời khắc phục những tồn tại. Báo cáo ngay với cơ quan chức năng tại địa phương và các cấp quản lý giáo dục khi có sự cố về ATTP, phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn điều tra và xử lý ngộ độc thực phẩm. Kiến nghị với chính quyền địa phương giải quyết tình trạng các cơ sở kinh doanh không đảm bảo ATTP, hàng quà, hàng rong xung quanh trường học.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của gia đình trong công tác phòng chống dịch, đảm bảo ATTP cho con em mình. Phát huy vai trò giám sát của cha mẹ học sinh tại bếp ăn, căng tin trường học.

Ông Phạm Xuân Tiến cũng cho biết, Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ để triển khai tốt việc phòng chống dịch bệnh và công tác ATTP, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và bùng phát dịch bệnh ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Nhà trường phải tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện nghiêm túc việc ký hợp đồng có thỏa thuận chặt chẽ đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có giấy phép và có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Quyết không để dịch bệnh bùng phát và ngộ độc thực phẩm trong trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.