Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều trường học Hà Nội công khai nguồn gốc thực phẩm để phụ huynh yên tâm

Minh Hân| 20/03/2019 16:19

(HNMO)- Thông qua nhiều hình thức như gửi tin nhắn, thư ngỏ, đăng tải lên mạng... nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động cung cấp thông tin về nguồn gốc thực thẩm bếp ăn nhà trường, giúp các phụ huynh học sinh yên tâm.

Bếp ăn bán trú tại Trường Marie Curie phục vụ khoảng 3.000 suất ăn mỗi ngày.


Công bố rõ nguồn nhập thực phẩm

Để công khai toàn bộ nguồn gốc thực phẩm, quy trình kiểm định và cách chế biến thực phẩm tại bếp ăn nhà trường, trong ngày 20-3, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Cuire Hà Nội đã có thư ngỏ gửi tới toàn bộ phụ huynh học sinh để họ thêm yên tâm về độ an toàn và chất lượng bữa ăn.

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Hiệu trưởng khối Tiểu học Trường Marie Cuire Hà Nội (quận Nam Từ Liêm) cho biết, nhà bếp của trường phục vụ khoảng 3.000 suất ăn cho toàn bộ học sinh của hai khối tiểu học, THCS và các cán bộ, công nhân viên mỗi ngày.

“Trước thông tin về một số loại bệnh có liên quan đến thịt lợn, một số phụ huynh tỏ ra lo lắng. Căn cứ hướng dẫn từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm và những thông tin khoa học, chính thống về bệnh Dịch tả lợn châu Phi, nhà trường đã giải thích để phụ huynh không 'quay lưng' với thịt lợn” - bà Lan cho biết.

Theo bà Lan, không chỉ có thịt lợn mà tất cả các loại thịt, cá hay rau củ quả... phục vụ cho bếp ăn đều được trường nhập từ các đơn vị có uy tín với tiêu chí độ an toàn đặt lên cao nhất. Đặc biệt, trường phối hợp với cán bộ của Trạm Y tế phường Mỹ Đình 1 hằng ngày kiểm định kỹ lưỡng các thực phẩm nhập vào. 

“Vì là các món ăn phục vụ cho trẻ nhỏ nên chúng tôi đặc biệt lưu ý cách chế biến kỹ càng, an toàn. Tất cả các món đều phải được nấu chín chứ không để các cháu ăn tái. Từ trước đến nay, trường chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào phụ huynh phản ánh về con em mình gặp các sự cố về sức khỏe sau khi ăn bán trú. Trong những thời điểm phát sinh dịch bệnh khiến phụ huynh lo lắng, chúng tôi càng quan tâm hơn nữa việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào và chất lượng bữa ăn cho học sinh” - bà Lan khẳng định.

Nằm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Trường Liên cấp Tây Hà Nội cũng đã gửi thông báo khuyến cáo đến các phụ huynh lưu tâm và thực hiện triệt để việc nấu chín thịt lợn trước khi ăn. Thực đơn bữa ăn hằng ngày của học sinh cũng được trường gửi đến email của các cha mẹ để họ tiện theo dõi về chất lượng bữa ăn. 


Đại diện Ban giám hiệu và phụ huynh Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba kiểm tra khu vực chế biến suất ăn cho các học sinh.


Tăng cường kiểm tra đơn vị cung cấp suất ăn

Bà Hoàng Thị Lan Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Việt Nam - Cuba (quận Ba Đình) cho biết, do yên tâm với bữa ăn bán trú của con em mình, các phụ huynh không có ý kiến phản hồi. Tuy nhiên, từ ngày 12-3, trường đã chủ động nhắn tin tới phụ huynh về việc tăng cường kiểm tra chất lượng các bữa ăn.

“Trường đã công khai cơ sở cung cấp thực phẩm, yêu cầu đơn vị này có bản cam kết về chất lượng thực phẩm và gắn lên bảng thông báo các lớp học. Phụ huynh khi đón con sẽ tiện theo dõi hoặc các con sẽ truyền đạt lại cho bố mẹ để thêm yên tâm” - bà Hương thông tin.

Ngoài ra, do năm học này, trường đang được xây dựng mới cơ sở vật chất nên đơn vị cung cấp bữa ăn sẽ chế biến trực tiếp tại công ty cung cấp suất ăn, sau đó vận chuyển đến các điểm có học sinh của trường Việt Nam - Cuba đang học tạm. Theo bà Hương, Ban giám hiệu nhà trường cùng đại diện cha mẹ học sinh vẫn thường xuyên đến công ty này kiểm tra từ sớm, xem xét cụ thể nguồn thực phẩm nhập vào.

Trường Tiểu học Tràng An (quận Hoàn Kiếm) cũng đang trong quá trình xây dựng nên không bố trí được bếp ăn. Bà Lê Minh Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đơn vị cung cấp suất ăn do nhà trường ký kết đã có hợp đồng cam kết sẽ cung cấp thực phẩm sạch, nên các phụ huynh yên tâm để con em ăn bán trú tại trường. 

Cũng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho bếp ăn ở các trường mầm non tư thục, như: Hệ thống trường mầm non VietKids, Trường Mầm non Trí tuệ Việt (quận Long Biên), Trường Mầm non Hoa Thủy Tiên (quận Thanh Xuân)... đều có thông báo rộng rãi đến phụ huynh, khẳng định việc bảo đảm chất lượng các bữa ăn; đồng thời khuyến cáo phụ huynh về việc sử dụng thịt lợn có nguồn gốc và cách chế biến để bảo đảm sức khỏe cho trẻ và gia đình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trường học Hà Nội công khai nguồn gốc thực phẩm để phụ huynh yên tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.