Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngăn ngừa tai nạn giao thông với học sinh

Thanh Tàu| 22/03/2019 08:04

(HNM) - Trong những năm qua, công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh đã được thành phố Hồ Chí Minh chú trọng triển khai. Do đó, ý thức của các em khi tham gia giao thông có nhiều chuyển biến tích cực.


Dạo quanh một số cổng trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh như: Trường THPT Marie Curie (quận 3), THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh), THPT Hiệp Bình (quận Thủ Đức), THPT Gò Vấp (quận Gò Vấp), THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình)..., không khó để bắt gặp những bóng áo trắng học trò đi xe máy phân khối lớn (dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên) không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định. Anh Lý Trung Dũng (ngụ tại quận 3) cho hay: “Con tôi đang học lớp 10 tại Trường THPT Marie Curie, cứ 11h trưa đến trường đón cháu, tôi thấy nhiều học sinh vẫn sử dụng xe máy phân khối lớn để đi học. Các em chạy xe với vận tốc cao, rất nguy hiểm cho người đi đường”.

Theo ghi nhận của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08, Công an thành phố Hồ Chí Minh), trong quý I-2019, trên địa bàn thành phố xảy ra 172 vụ tai nạn giao thông ít nghiêm trọng trở lên làm 161 người chết và 36 người bị thương, trong đó nhóm đối tượng là học sinh, trẻ em tử vong do tai nạn giao thông còn khá cao (17 trường hợp, chiếm 10,6% tổng số người chết). Nguyên nhân chính là các em chưa có nhận thức đầy đủ về an toàn giao thông, thiếu kỹ năng xử lý tình huống. Nhiều trường hợp học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện trên 50 phân khối... Trong khi đó, nhiều phụ huynh chở con em đi học cũng không cho các em đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều và dừng, đỗ xe trước cổng trường không đúng quy định, gây cản trở giao thông.

Bà Nguyễn Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bước vào năm học 2018-2019, Sở đã yêu cầu các trường học không giữ xe phân khối lớn cho học sinh; đồng thời, chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục và đơn vị trực thuộc trên địa bàn phối hợp với công an, chính quyền địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước cổng trường và quanh trường... Các trường học cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông qua các tiết học, hội thi, trao đổi chuyên đề, thông báo cho học sinh các hình thức kỷ luật khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Tham mưu PC08 (Công an thành phố Hồ Chí Minh) cho hay, PC08 tiếp tục phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ cho giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh tại các trường học. Nội dung không chỉ tập trung phổ biến những quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông mà còn hướng dẫn các kỹ năng như: Cách lựa chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn và đội mũ bảo hiểm đúng cách; tư thế đúng khi điều khiển và ngồi trên phương tiện; kỹ năng điều khiển xe đạp, xe đạp điện an toàn.

Bên cạnh đó, PC08 cũng tăng cường bố trí, tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường tập trung nhiều trường học. Trong tháng 3-2019, lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm các hành vi vi phạm liên quan đến mũ bảo hiểm, điều kiện điều khiển phương tiện về độ tuổi, điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, chở quá số người và dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định... PC08 khuyến cáo các bậc phụ huynh tuyệt đối chấp hành Luật Giao thông đường bộ, phối hợp chặt chẽ cùng nhà trường và lực lượng cảnh sát giao thông trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngăn ngừa tai nạn giao thông với học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.