Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Mẹo" cần nhớ giúp "sĩ tử" làm bài thi hiệu quả

Tuyết Minh| 28/05/2019 19:37

(HNMO) - Chỉ còn vài ngày nữa, học sinh lớp 9 ở Hà Nội tham dự kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2019-2020. Một số lời khuyên của các chuyên gia sẽ giúp các em sử dụng hiệu quả 120 phút làm bài thi.


Đây là mốc thi cử rất quan trọng đối với học sinh, kết quả kỳ thi sẽ quyết định các em vào THPT công lập, hay dân lập hoặc các trường nghề. Một số lời khuyên của các chuyên gia sẽ giúp các em làm bài thi tốt.


Nhà giáo ưu tú, TS Nguyễn Thanh Sơn: Học sinh dự thi vào lớp 10 THPT tuổi còn khá non nớt, trước áp lực kỳ thi cùng với sự kỳ vọng của gia đình khiến các em sẽ cảm thấy lo lắng, lúng túng. Vì vậy, cần tạo điều kiện để các em tập trung cao độ cho kỳ thi, gạt bỏ hết mọi suy tư, không bị phân tâm khi làm bài thi.

Với việc thi lần lượt bốn môn, khi vào phòng thi, các em phải tạm thời loại hết những vương vấn về các môn chưa thi ra khỏi đầu. Thời gian trong phòng thi chỉ dành cho môn thi đó mà thôi. Đọc kỹ đề thi, sau đó tập trung suy nghĩ sâu, dồn hết trí não nhớ những kiến thức liên quan đến đề thi.

Ngoài ra, cần nhớ "mẹo" truyền thống là trong đề thi sẽ có nhiều câu hỏi, không nhất thiết các em phải làm trình tự từ câu đầu đến câu cuối. Hãy chọn câu dễ làm trước. Thời gian còn lại mới làm các câu khó. Như vậy, nếu gặp phải tình huống không còn thời gian cũng bảo đảm số điểm tương đối.

Cô Phan Đăng Hồng Anh, giáo viên ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (Hà Nội): Các em cần tuân thủ quy chế thi, cần lưu ý đến thời gian để kiểm soát được tiến độ làm bài của mình.

Khi vào phòng thi không nên "lao" vào làm bài ngay mà dành khoảng 5 phút để đọc đề, đây cũng chính là khoảng thời gian để các em trấn tĩnh lại nếu còn hồi hộp. Sau đó, các em nên phân tích đề, vạch ý chính ra nháp. Với môn ngữ văn, sau khi hoàn thành bài thi nên dành 5 phút cuối để đọc lại bài.

Cô Trần Thị Tuyết, Tổ trưởng tổ ngoại ngữ trường THCS-THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội): Những kiến thức được các thầy cô hướng dẫn, ôn luyện trước kỳ thi đã bảo đảm các em hoàn thành bài thi.

Đề thi môn tiếng Anh có hai phần, phần câu hỏi trắc nghiệm và phần tự luận với khoảng 40 câu hỏi. Nên phân bổ thời gian làm bài khoảng 1,5 phút/1 câu, tự tin với kiến thức trong đầu. Với câu hỏi trắc nghiệm nên làm nhanh, dành thời gian viết bài luận.

Bí quyết là chọn câu dễ làm trước, câu khó làm sau và nhất quyết không để câu nào trống. Sau khi làm xong nên soát lại bài ngay. Với bài luận chủ yếu nhớ ngữ pháp và từ là có thể làm được.

Cô Nguyễn Thu Hà, giáo viên toán trường THCS-THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội): Yếu tố tâm lý rất quan trọng, nếu học căng thẳng quá thì các em làm bài sẽ không hiệu quả. Trước ngày thi nên dành thời gian nghỉ ngơi. Môn toán sẽ thi sau môn văn, vì vậy khi thi văn xong không nên xem lại đáp án môn văn mà “bỏ luôn” môn văn ra khỏi đầu.

Với môn toán, khi đi thi các em cần phải chuẩn bị mang đầy đủ đồ dùng học tập: Thước kẻ, eke, compa, máy tính, bút. khi vào phòng thi nên dành thời gian đọc kỹ đề bài, câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Nếu gặp phải câu khó, rối trí các em nên hít thở sâu, tĩnh tâm để lấy lại tinh thần.

Cấu trúc đề thi năm nay sẽ không khác so với năm trước, gồm 4 bài về đại số và một bài hình học, các em nên đọc kỹ đề và có sự phân bổ thời gian hợp lý khoảng 10 đến 15 phút/1 bài, thời gian còn lại sẽ giải quyết bài khó hơn. Và cuối cùng, không nên ngồi chơi hay nộp bài sớm, hãy tận dụng tối đa thời gian của mình để chắc chắn bài thi được hoàn thành một cách tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Mẹo" cần nhớ giúp "sĩ tử" làm bài thi hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.