Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng tổ chức kỳ thi an toàn

Thống Nhất| 23/06/2019 16:32

(HNMO) - Chỉ còn ít giờ nữa, kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra tại gần 2.000 điểm thi trên cả nước. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã có cuộc trao đổi nhanh với phóng viên các cơ quan báo chí về công tác chuẩn bị triển khai kỳ thi này.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.


- Nhằm hạn chế những hành vi tiêu cực như đã xảy ra ở kỳ thi THPT quốc gia năm trước, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo có những biện pháp gì để ngăn ngừa, thưa Thứ trưởng?

- Về cơ bản, kỳ thi THPT quốc gia năm nay vẫn giữ nguyên phương thức thi như hai năm trước, chỉ có một số điều chỉnh về kỹ thuật, quy trình để bảo đảm kỳ thi được thực hiện nghiêm túc, khách quan. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có một số điều chỉnh như phân công các trường đại học, cao đẳng phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc các trường đại học, cao đẳng thuộc địa phương không làm thi ở địa phương mình; nâng cấp phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi, “đánh phách điện tử” phiếu trả lời trắc nghiệm...

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm đến công tác lựa chọn nhân sự tham gia làm thi. Đội ngũ này phải bảo đảm nắm vững chuyên môn, phẩm chất chính trị và có tinh thần trách nhiệm cao. Bộ cũng đã đề nghị các địa phương, trường đại học phân công nhiệm vụ và quyền hạn rõ ràng cho từng cán bộ tham gia làm thi, có tập huấn chi tiết để bảo đảm rõ người, rõ việc, nắm chắc quy chế, làm đúng quy trình, không chủ quan dù ở khâu nhỏ nhất.

- Thưa Thứ trưởng, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã được thực hiện ra sao?

- Để chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cho việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được tốt nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sớm xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức kỳ thi, thành lập Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia. Bộ đã thành lập 8 đoàn kiểm tra trực tiếp đến các địa phương để nắm bắt tình hình và kịp thời có chỉ đạo, hướng dẫn nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, khó khăn trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Lãnh đạo các địa phương cũng đã vào cuộc sát sao, chỉ đạo chi tiết từng khâu chuẩn bị cho kỳ thi. Các phương án bảo đảm an toàn, an ninh cho khu vực thi, nơi bảo quản đề thi, vận chuyển đề thi, hỗ trợ thí sinh và cán bộ làm thi ở vùng khó khăn; phương án ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra như thiên tai, thí sinh hoặc cán bộ coi thi bị ốm… cũng đã được các địa phương xây dựng cụ thể.

Những điểm mới trong quy chế thi năm nay như sắp xếp thí sinh tự do, thí sinh giáo dục thường xuyên thi chung với thí sinh trung học phổ thông; lắp camera tại nơi giữ bài thi và đề thi; giao các trường đại học chủ trì chấm thi trắc nghiệm... đều đã được các địa phương bám sát, thực hiện. Công tác in sao đề thi đã được các hội đồng thi thực hiện nghiêm túc, chu đáo, bảo mật, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng. Đến thời điểm hiện tại, công việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại 63 cụm thi trên cả nước đã hoàn tất, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

- Đề thi THPT quốc gia năm nay sẽ được ra theo hướng như thế nào để vừa đạt mục tiêu dùng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa cung cấp dữ liệu làm cơ sở để tuyển sinh đại học, cao đẳng, thưa Thứ trưởng?


- Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định, mục tiêu quan trọng nhất của đề thi là phải bảo đảm chính xác, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và có độ phân hóa phù hợp, đánh giá được khách quan năng lực của thí sinh. Kết quả thi là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, từ đó điều chỉnh việc dạy - học cho phù hợp, đồng thời cung cấp dữ liệu làm cơ sở để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.

Như đã công bố từ trước, đề thi THPT quốc gia năm nay sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12. Đề thi tiếp tục được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực, có tính ứng dụng thực tiễn, không nặng về ghi nhớ các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi sẽ có nhóm các câu hỏi ở mức độ cơ bản để phục vụ xét tốt nghiệp THPT và có các câu hỏi với độ khó phù hợp nhằm phân hóa kết quả thi, hỗ trợ công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng. Các câu hỏi trong đề thi được sắp xếp theo độ khó tăng dần giúp thí sinh thuận lợi khi làm bài.

- Thứ trưởng có nhắn nhủ gì tới các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay?

- Kiểm tra, đánh giá là hoạt động bình thường diễn ra trong suốt quá trình học tập, nhưng kỳ thi THPT quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng vì đánh giá kết quả của 12 năm học phổ thông. Các thí sinh hãy yên tâm, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng, các địa phương và các bộ, ngành liên quan đã vào cuộc sát sao, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, tạo thuận lợi cho thí sinh tham dự kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không căng thẳng.

Để làm tốt bài thi, các em cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý, sức khỏe và kiến thức. Do đề thi sẽ ra theo hướng mở, có tính ứng dụng thực tiễn nên thí sinh cần hệ thống lại và nắm chắc các nội dung đã học, chủ yếu trong chương trình lớp 12. Chỉ khi vững kiến thức, kỹ năng, các em mới có tâm lý tốt, tự tin để hoàn thành tốt bài thi.

Ngoài ra, thí sinh cần nghiêm túc chấp hành quy chế thi, tuyệt đối không đem vào phòng thi những dụng cụ không được phép, nhất là điện thoại di động. Tôi chúc các em bình tĩnh, tự tin và thi đạt kết quả cao nhất.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đã hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng tổ chức kỳ thi an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.