Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới

Thống Nhất| 13/08/2019 18:26

(HNMO) - Chiều 13-8, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 cấp tiểu học thành phố Hà Nội với các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã.

Quang cảnh hội nghị.

Trên địa bàn thành phố hiện có 764 trường tiểu học với gần 740.000 học sinh và 36.000 giáo viên. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày đạt gần 95%. Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, năm học 2018-2019, công tác đầu tư cơ sở vật chất của các trường học được quan tâm triển khai; tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày tiếp tục tăng; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình học tập và đạt các tiêu chí về năng lực, phẩm chất đều đạt cao; việc tổ chức cho học sinh ăn bán trú được triển khai nghiêm túc, góp phần bảo đảm sức khỏe cho học sinh và tạo sự yên tâm đối với cha mẹ học sinh…

Các ý kiến tại hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế của cấp tiểu học trong năm học vừa qua. Cụ thể, một số trường chưa có phòng tin học, thiếu giáo viên tin học; một số đơn vị còn nhiều khó khăn, chậm tiến độ trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; một số trường còn thiếu phòng học, phòng chức năng; sĩ số học sinh/lớp ở một số nơi vượt quá quy định của Điều lệ trường tiểu học…

Năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn tập trung tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng và hiệu quả trong công tác giáo dục; chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân dối với xã hội, cộng đồng. 

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị tập trung rà soát quy hoạch mạng lưới trường, lớp học và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và triển khai tốt Chương trình Giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021.

Các phòng GD-ĐT, các nhà trường đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện quy chế dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, đạo đức nhà giáo, quyết tâm khắc phục tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục. 

Về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các phòng GD-ĐT tích cực tham mưu UBND quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp và tăng cường trang thiết bị dạy học cho các nhà trường, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 1 vào năm học 2020-2021.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh: "Các phòng GD-ĐT phải phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu UBND quận, huyện, thị xã thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học để bảo đảm quy mô trường lớp, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh".

Ngoài ra, các đơn vị cần lưu ý tăng cường bổ sung trang thiết bị dạy học đối với lớp 1 để triển khai có chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông mới vào năm 2020-2021.

Trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ chung của toàn cấp học năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các phòng GD-ĐT, các nhà trường xây dựng nhiệm vụ cụ thể của năm học phù hợp với điều kiện thực tế và đạt hiệu quả cao, tránh hình thức; lưu ý phân công rõ nhiệm vụ cho từng thành viên trong đơn vị; chú trọng tới các giải pháp cụ thể để khắc phục những mặt hạn chế, tồn tại của năm học trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.