Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giám sát chặt bếp ăn trường học

Thanh Tàu| 09/09/2019 07:58

(HNM) - Năm học mới đã bắt đầu, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh cũng như cơ quan chức năng. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi mỗi ngày tăng lên đồng nghĩa với yêu cầu giám sát chặt chẽ chất lượng thực phẩm trong trường học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Từ nhiều năm qua, Ban An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố kiểm soát an toàn thực phẩm trong trường học. Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố cho biết: Hiện có 1.974 trường từ mầm non đến trung học phổ thông và 2.314 cơ sở dịch vụ ăn uống trong trường học, bao gồm cả bếp ăn tập thể tự tổ chức, cơ sở nhận suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể thuê nấu và căng tin trong trường học tại thành phố Hồ Chí Minh. Từ năm 2016 đến 2018, toàn thành phố chỉ để xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm trong trường học mà không gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe học sinh.

Giờ ăn tại một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Từ năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT và Ban An toàn thực phẩm thành phố đã triển khai việc thí điểm ký hợp đồng cung cấp thực phẩm đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm giữa các cơ sở sản xuất và các trường học tại 6 quận gồm quận 3, quận 5, quận 8, quận 11, quận Tân Bình và quận Bình Thạnh. Những cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm này có nguồn hàng rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm đạt chuẩn GlobalGAP, ISO 22000:2005, chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn VietGAP, HACCP, GMP... Nhờ vậy, an toàn thực phẩm trong trường học luôn được bảo đảm. 

Phát huy các mặt tích cực từ mô hình thí điểm nêu trên, trong năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT và Ban An toàn thực phẩm thành phố sẽ triển khai mô hình này ra 18 quận, huyện còn lại, phấn đấu đến năm 2020, 100% trường học có bếp ăn tập thể, suất ăn công nghiệp, căng tin nhập thực phẩm đạt chuẩn chất lượng và không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Ngay trong tháng 9-2019, Sở GD-ĐT thành phố đã tổ chức những đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố, bảo đảm sự an toàn bữa ăn cho học sinh được thực hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm học mới.

Nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã chủ động triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm bữa ăn trường học. Trong đó, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh luôn nhận được sự tin tưởng của phụ huynh về khẩu phần ăn phong phú, bảo đảm dinh dưỡng và an toàn. Chị Lê Thị Mỹ Hạnh (có con đang theo học lớp 1A, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm) chia sẻ: “Nhà trường luôn mời cha mẹ học sinh đến giám sát, kiểm tra, dùng thử bữa ăn trưa cùng các con ngay tại trường, các quy trình chế biến các món ăn ở đây rất bảo đảm… nên phụ huynh chúng tôi rất yên tâm”.

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Ngay trước thềm năm học mới 2019-2020, Sở và Ban Quản lý an toàn thực phẩm đã phối hợp thực hiện rà soát 2.314 cơ sở dịch vụ ăn uống trong trường học, hướng dẫn bổ sung 440 bản cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các trường tự tổ chức dịch vụ ăn uống và cấp 157 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong trường học. 

Tuy nhiên, theo bà Phạm Khánh Phong Lan, việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học còn gặp một số khó khăn như: Sản lượng của một số đơn vị trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn không đủ để cung cấp cho một trường học, nên nhà trường phải ký hợp đồng với nhiều công ty khác nhau, dẫn đến việc khó kiểm soát chất lượng thực phẩm đầu vào. "Ban An toàn thực phẩm và Sở GD-ĐT sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, nhất là với những suất ăn sẵn được cung cấp đến trường học để bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho học sinh trong năm học mới 2019-2020", bà Phạm Khánh Phong Lan khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giám sát chặt bếp ăn trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.