Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên

Khánh Vũ| 05/10/2019 15:20

(HNMO) –  Ngày 5-10, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2019. Tham dự sự kiện có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. Về phía Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu thăm gian hàng khởi nghiệp của các trường. Ảnh: Thế Đại

Ngày hội diễn ra trong hai ngày 4 và 5-10 với nhiều hoạt động như: Diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên; hội thảo Định hướng trường đại học khởi nghiệp: Mô hình nào cho các trường đại học tại Việt Nam; hội thảo Công tác hỗ trợ học sinh khởi nghiệp trong các trường phổ thông, kinh nghiệm và giải pháp; chung kết cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2019 (SV Startup 2019). 

SV Startup dành cho học sinh, sinh viên từ 16-24 tuổi, được tổ chức với quy mô trên toàn quốc với sự tham gia của hơn 200 trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung học phổ thông. Từ khi phát động vào tháng 6-2019, đến nay Ban tổ chức đã nhận được gần 300 bài dự thi với chất lượng khá trở lên, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, giáo dục, y tế, xã hội... 68 dự án xuất sắc nhất đã lọt vào vòng chung kết.

Tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, qua hai năm thực hiện Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30-10-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, các trường đã có sự chuyển biến rõ nét về nhận thức đối với hoạt động khởi nghiệp và hoạt động này và có sự lan tỏa sâu rộng trong học sinh, sinh viên. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đề án, trong đó đặc biệt xây dựng tài liệu kỹ năng để nhân rộng kinh nghiệm khởi nghiệp. Cách tiếp cận không nặng về lý thuyết mà nhấn mạnh thực tiễn khởi nghiệp của các doanh nghiệp trẻ đã thành công.

Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính để tháo gỡ khó khăn cho các trường về cơ chế sử dụng ngân sách tạo quỹ hỗ trợ khởi nghiệp.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những kết quả bước đầu của Đề án và cho rằng hoạt động khởi nghiệp gắn với vấn đề đổi mới giáo dục, căn bản nhất là đổi mới phương pháp dạy và học. Do đó, hiện nay trường đại học phải chú trọng sáng tạo ra tri thức mới. Giáo dục phổ thông cũng phải đổi mới theo hướng khơi dậy tinh thần sáng tạo.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý kiến chỉ đạo mỗi trường đại học thành lập một không gian làm việc chung để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên. Hiện các trường đã có 70 không gian làm việc chung song cần mở rộng hơn nữa. Đó là những "chân rết" để hình thành nên mạng lưới. Đồng thời, các trường đại học cần tăng cường chia sẻ các học liệu trên môi trường mạng để đông đảo sinh viên được thụ hưởng.

Phó Thủ tướng kêu gọi những người đã tốt nghiệp đại học, đã tốt nghiệp đại học nước ngoài cùng nhau tham gia vào đề án Hệ tri thức Việt số hóa để kết nối, tạo ra sức mạnh lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.